Hạn chế cho vay từ tiền đi vay lại

Ngân hàng (NH) Nhànước chobiết sẽ thanh tra các NH có lượng vốn huy động từ các NH bạn cao hơn 20%vốn huyđộng từ các tổ chức và dân cư (thường được gọi là huy động từ thị trườngliên NHlà nơi NH có vốn cho NH cần vốn vay).

Ngân hàng (NH) Nhà nước chobiết sẽ thanh tra các NH có lượng vốn huy động từ các NH bạn cao hơn 20% vốn huyđộng từ các tổ chức và dân cư (thường được gọi là huy động từ thị trường liên NHlà nơi NH có vốn cho NH cần vốn vay).

Biện pháp này nhằm tránh xảy ratình trạng hụt thanh khoản ở một số NH, dẫn đến những cuộc đua lãi suất như từngdiễn ra trong năm 2008 và cuối năm 2009.

NH Nhà nước cho rằng NH nên huyđộng vốn từ các tổ chức và dân cư để cho vay vì nguồn vốn này khá ổn định, hơnlà đi vay lại của NH bạn để cho vay. Phần lớn nguồn vốn đi vay lại của NH bạnđều là ngắn hạn, vì thế có thể dẫn đến rủi ro cho bản thân NH đó và cả hệ thốngNH.

Vì là vốn ngắn hạn, trong trườnghợp không vay được nguồn mới trong khi vốn cho vay chưa thu hồi được, những NHnày chấp nhận trả lãi suất huy động thật cao để có được nguồn vốn, từ đó làm xáotrộn mặt bằng lãi suất.

Đây cũng là lý do khiến NH Nhànước chưa muốn bỏ trần lãi suất huy động cũng như áp dụng lãi suất thỏa thuậnkhi cho vay ngắn hạn.

Theo T.Sơn
Hạn chế cho vay từ tiền đi vay lại



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.