Hàng khan, giá tăng vì mưa bão

>>

Thực phẩm cháyhàng, rau xanh đắt gấp đôi vẫn bán hết veo… Hai ngày cuối tuần, người dân HàNội đổ xô đi mua lương thực - thực phẩm tích trữ, cuống cuồng lo đón bão CônSơn.

>>

Ngay trước khi cơn bão số 1 đổ bộ, Hà Nội đã chìm trongbể nước chỉ bởi cơn mưa hơn 150 mm trong vòng 2 giờ (ngày 13/7). Thông tinbão số 1 sẽ gây mưa tới 200 - 300 mm làm người dân Hà Nội cảnh giác cao độ.Chưa bao giờ, khâu dự trữ lương thực lại được chuẩn bị rầm rộ như thế.

Tết cũng không bán chạy bằng

Tiểu thương tại các chợ nội thành Hà Nội, cho biết trong hai ngày 16 và17/7, lượng rau, quả bán ra tăng gấp rưỡi ngày thường. Có những chủ hànglanh lẹ, tăng lượng hàng nhập vào kịp thời đã đẩy doanh số lên gấp đôi.

Chị Trần Thị Huệ, chủ quầy rau tại chợ Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội chohay, ngày thường, phải bán đến gần 12h mới hết hàng nhưng trong ngày 17/7,chỉ đến 9h hàng đã hết sạch. “Người dân ùn ùn ra khuân rau, quả về tích trữđủ ăn cho cả tuần. Có người một buổi sáng ra mua rau tới ba lần. Đến 10h thìkhắp cả chợ, các hàng thịt lợn, thịt gà và rau đều đã trống trơn, ai ra muộnkhông còn gì để mua. Ngay cả dịp Tết Nguyên đán cũng không bán chạy bằng”,chị Huệ nói.

Ngoài rau xanh, mặt hàng gạo cũng đắt khách dịp cuối tuần.Chị Hoa, chủ cửa hàng gạo tại chợ Cầu Giấy cho biết: “Nhà nào đông người thìmua 10 kg, nhà nào ít hơn thì 5 kg, hai ngày vừa qua, bán luôn tay mà vẫnkhông kịp phục vụ khách”.

Hàng khan, giá tăng vì mưa bão
Người dân Hà Nội đổ xô đi mua thực phẩm dự trữ phòng bão (Ảnh: Trung Kiên)

Hệ thống siêu thị cũng được dịp tăng doanh số 10% - 20% do người dân tăngcường mua thực phẩm dự trữ. Tại siêu thị Big C, đến 14h ngày 17/7, quầy raucủ gần như sạch trơn.

Bà Nguyễn Thanh Huyền, đại diện siêu thị Big C, chohay lượng tiêu thụ các mặt hàng thực phẩm đông lạnh, rau củ quả… hai ngàytrước bão tăng đến 15%. Big C đã thành lập hẳn một ban Phòng chống lụt bãovà vạch ra các phương án chi tiết, đảm bảo mở cửa phục vụ khách hàng trước,trong và sau khi bão đổ bộ vào miền Bắc.

Cũng theo bà Huyền, siêu thị này đãtăng dự trữ thêm đến 50% nhóm hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu (mì gói,bột ngọt, nước mắm…) và nhóm hàng dành cho phòng chống lụt bão (nến, đènpin, áo mưa…) nên đảm bảo không có chuyện tăng giá đột biến.

Giá tăng gấp đôi

Tuy nhiên, theo ghi nhận củachúng tôi, do ngườidân đổ xô mua hàng tích trữ chống ngập nên trên tại các chợ, một số mặt hàngbị khan hiếm, giá tăng thêm 5% - 10%. Riêng rau xanh, nhu cầu tăng đột biếntrong khi một số loại nguồn cung giảm sút do tiểu thương tạm ngưng bán hàngvì lo ngại chia cắt giao thông đã đẩy giá tăng gấp đôi.

Hàng khan, giá tăng vì mưa bão

Chị Huệ, tiểu thương chợ Thái Thịnh cho hay, trong ba ngày 16 - 17 - 18/7,giá nhập hàng vào đối với các loại rau ăn thông thường như rau muống, bắpcải, cà chua, khoai tây, cà rốt, rau thơm… đều tăng lên 2.000 đồng/kg.

Mộtsố loại rau cao cấp, giá cao như súp lơ xanh, ngô ngọt, ngô bao tử, nấm, ớtxanh Đà Lạt… đều tăng ít nhất 5.000 đồng/kg, cá biệt có loại tăng tới 10.000đồng/kg. Giá đắt như vậy nhưng thậm chí một số loại như ngô ngọt, ngô bao tửđến sáng ngày 18/7 vẫn không có hàng để mua.
 
“Không chỉ mặt hàng rau xanh, các quầy hàng chuyên bán cá tươi trong ngày18/7 hầu như phải nghỉ vì không lấy được hàng”, chị Huệ cho biết thêm.

Tại khu vực Cầu Giấy, đến sáng 18/7, dù mưa bão đã qua nhưng nhiều đại lýtạp hóa vẫn “cháy” mì tôm, bánh mì, bánh ngọt... Chị Hảo, nhân viên bán hàngđại lý Khánh, lớn nhất nhì khu vực này, giải thích: “Mấy ngày trước, nhiềumặt hàng mì tôm, bánh ngọt, dầu ăn… chở về liên tục không đủ bán, cả gianhàng gần như đã bán hết sạch nên giờ chưa nhập về kịp”.

Đến cuối ngày 18/7, nhiều chợ, đại lý tại Hà Nội vẫn khan hàng, giao dịchthưa thớt. Trong khi, người dân Thủ đô dù yên tâm có đủ đồ ăn cho cả tuần lễlại không khỏi ngậm ngùi vì đã phải mất công tranh mua hàng giá đắt.

Lượng mưa tại các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ và Thủ đô Hà Nội sau khi cơn bão số 1 tan chỉ đạt trung bình 50 - 100 mm, thấp hơn nhiều so với mức 200 - 300 mm như dự báo. Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, khẳng định: Hà Nội vẫn sẽ còn mưa nhưng chỉ có mưa nhỏ, chắc chắn sẽ không xảy ra hiện tượng ngập lụt.

Theo Trần Khang
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.