Hàng nhập khẩu vào Việt Nam phải đăng ký xuất xứ

Tại cuộc họp báo chiều 306, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,ông Diệp Kỉnh Tần cho biết, Thông tư số 132011TTBNNPTNT hướng dẫn việc kiểmtra an toàn thực phẩm hàng hóa có nguồn gốc thực vật nhập khẩu sẽ có hiệu lựcthi hành từ ngày 17.

Tại cuộc họp báo chiều 30-6, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,ông Diệp Kỉnh Tần cho biết, Thông tư số 13/2011/TT-BNNPTNT hướng dẫn việc kiểmtra an toàn thực phẩm hàng hóa có nguồn gốc thực vật nhập khẩu sẽ có hiệu lựcthi hành từ ngày 1-7.

Các nước không đăng ký nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa thực vật với cơ quan chứcnăng của Việt Nam sẽ không được phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo Thông tư số 13, hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam phải đáp ứng các yêu cầugồm sản xuất tại quốc gia được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam công nhận đápứng đầy đủ các yêu cầu về bảo đảm an toàn thực phẩm hàng hóa; bao gói hoặc chứađựng trong các phương tiện phù hợp; ghi nhãn bằng tiếng Việt hoặc có nhãn phụtiếng Việt; đã được kiểm tra và chứng nhận an toàn thực phẩm.

Hàng hóa nhập khẩu có chứa thành phần biến đổi gen, hoặc được chiếu xạ, hoặcđược sản xuất theo công nghệ mới phải có thêm giấy chứng nhận lưu hành tự do(CFS) do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu.

Hàng nhập khẩu vào Việt Nam phải đăng ký xuất xứ
(Ảnh minh họa)

Đối với hàng hóa đã qua chế biến bao gói sẵn nhập khẩu, trước khi lưu thông cònphải đăng ký bản công bố hợp quy với cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Namtheo quy định hiện hành.

Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần cho biết Việt Nam thực hiện việc này theo đúng cam kếtvới WTO, và cũng là thể hiện sự bình đẳng trong thương mại giữa các nước. Hànghóa xuất khẩu của Việt Nam cũng phải tuân theo nhiều quy định, nhiều khâu kiểmtra gắt gao của các nước mới được vào thị trường của họ.

Ông Diệp Kỉnh Tần cho biết, trước đó Việt Nam đã thực hiện đối với sản phẩm cónguồn gốc động vật nhập khẩu và mọi việc đang đi vào nề nếp.

Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản, ông Nguyễn Như Tiệpcho hay, truy xuất nguồn gốc là yêu cầu cơ bản quan trọng, quy định áp dụng đốixử bình đẳng giữa các quốc gia. Việt Nam có đủ điều kiện để kiểm tra tận gốc đốivới hàng hóa thực vật nhập khẩu từ các nước.

Theo ông Nguyễn Như Tiệp, đến ngày 30-6 mới có bốn nước là: Mỹ, Canada,Australia và Thái Lan có đăng ký với cơ quan chức năng của Việt Nam.

Theo TTXVN/Vietnam+



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.