Hết thời 50 tỷ mua được 5 kie, lan đột biến giờ 500 nghìn 5 kie người mua vẫn chê đắt

Ế ẩm, không có người mua nên thay vì bán buôn số lượng lớn, thì lúc này các nhà vườn lớn cũng đồng loạt rao bán lẻ với mức giá chỉ từ vài chục ngàn đồng một chậu 5 cánh trắng, thậm chí mua một tặng kèm một...

Chắc hẳn những người chơi lan không thể quên, chỉ cách đây hơn 01 năm lan đột biến từng làm mưa làm gió với mức giá săn lùng từ vài tỷ tới vài chục tỷ đồng cho mỗi giao dịch (chậu lan).

Cũng thời điểm đầu năm 2021 không ít người khoe đổi đời từ lan đột biến, thì lúc này chỉ sau hơn 1 năm rất nhiều người rơi xuống vực thẳm thậm chí vỡ nợ, phá sản vì ôm mộng làm giàu từ nó.

Trong một hội nhóm về mua bán và chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc lan, mới đây, một tài khoản có tên TK. N. chia sẻ trạng thái: “Nhớ ngày xưa 10 triệu tới 15 triệu mới mua được kie HO, giờ chỉ 40 nghìn đến 50 nghìn là có thể sở hữu được rồi. Quá rẻ để anh em sưu tầm giống”.

Hết thời 50 tỷ mua được 5 kie, lan đột biến giờ 500 nghìn 5 kie người mua vẫn chê đắt-1

Nhiều người chơi lan xót xa khi chứng kiến giá lan rớt thảm chỉ sau một thời gian ngắn

Dòng trạng thái trên sau khi chia sẻ đã thu hút hàng trăm bình luận.

Tài khoản Chien Nguyen góp ý: “Em là một nạn nhân đây, mới năm ngoái thôi em mất 50 tỷ vì HO. Lúc đó 50 tỷ mua được 5 kie, nhưng bây giờ 500 nghìn 5 kie người ta vẫn còn chê đắt kìa”.

Một tài khoản khác tên Lam B. S. cũng chia sẻ: “Chính xác rồi, tôi năm ngoái mua 10 triệu/1 kie HO, nhưng giờ đây 300 ngàn không có ai hỏi han. Nhà vườn từng bán HO cho tôi, giờ đây cũng đang ôm lỗ sấp mặt”.

Hết thời 50 tỷ mua được 5 kie, lan đột biến giờ 500 nghìn 5 kie người mua vẫn chê đắt-2

Nhiều nhà vườn từng giàu lên nhờ bán lan đột biến

Tương tự, một loạt góp ý sau đó cũng cho rằng, “rẻ như cho là lẽ tự nhiên, bởi chỉ trong một thời gian ngắn các nhà vườn mọc lên như nấm, mà lan nhân giống đâu có khó. Lúc này là thời điểm lý tưởng dành cho người đam mê thực sự. Các cụ thoải mái sưu tầm và lựa chọn HO nhé”

“Lan nó đâu như đồ cổ hay các thứ quý hiếm khác, đột biến tới mức nào thì một thời gian nhân giống cũng lên như mạ. Chiêu trò thổi giá đến đứa trẻ con cũng làm được, nhưng không ai biết mình đi chuyến tàu cuối. Tham thì phải đóng học phí thôi”.

Một số tài khoản khác thì chua chát mà rằng: “Còn nhớ, hai năm trước, tôi bán 01 kie HO 10cm có thể làm chuồng lan khang trang”; “Nhiều nhà vườn còn chia sẻ cả một vườn HO nở trắng, cười toe toét mà trong lòng đau như xát muối”...

Hết thời 50 tỷ mua được 5 kie, lan đột biến giờ 500 nghìn 5 kie người mua vẫn chê đắt-3

Một số loại lan mất giá hàng trăm lần chỉ sau một thời gian ngắn 

Trao đổi với phóng viên về câu chuyện thị trường lan đột biến, anh Nguyễn Hà, một kỹ thuật viên chăm sóc lan lâu năm tại Di Linh (Lâm Đồng) cho hay, lan là một loại hoa, cây cảnh. Với người đam mê thì loại nào cũng giá trị và thời điểm nào cũng giá trị, nhưng khi đã bị thương mại hóa thành món hàng, một kie lan mà đẩy giá lên tới chục tỷ đồng thì kết cục như ngày hôm nay là chuyện đương nhiên.

“Hot nhất trên thị trường là 5 cánh trắng Bảo Duy, thời điểm thị trường sốt (02/2021) loại mới nhú 3 lá được giao dịch giá 2,5 tỷ; 10cm giá 7 tỷ đồng. Nhưng hiện tại (7/2022) loại mới nhú 3 lá còn 25 triệu đồng và loại 10cm còn 60 triệu đồng.

Loại phổ biến hơn là 5 cánh trắng Phú Thọ, thời điểm thị trường sốt  (02/2021), loại mới nhú 3 lá giao dịch giá 1,2 triệu đồng và 10cm giá 15 triệu đồng. Hiện tại, loại lan trên chỉ dao động từ 15 nghìn đến 50 nghìn/thân đẹp...” – anh Hà nói.

Cũng theo anh Hà, tại các nhà vườn lớn, lúc còn "hot", trung bình lượng bán một tháng cho các lái buôn dao động từ 5 đến 40 tỷ đồng. Người mua ra vào và đặt hàng tấp nập. Nhưng hiện tại, tiền bán lan không đủ đóng lãi ngân hàng, thậm chí nhiều nhà vườn muốn tìm người mua với giá thanh lý cả vườn nhưng cũng khó khăn.

“Thời điểm hiện tại rất nhiều nhà vườn lớn vẫn chưa thể thoát hàng. Lan rớt giá rẻ bèo đã đành, nhưng người mua cũng quay lưng luôn, bởi người chơi vì đam mê họ đâu có chi tiền tỷ và mua bán vội vàng như vậy” – anh Hà chia sẻ.

Theo Arttimes

Xem link gốc Ẩn link gốc https://arttimes.vn/kinh-te/het-thoi-50-ty-mua-duoc-5-kie-lan-dot-bien-gio-500-nghin-5-kie-nguoi-mua-van-che-dat-c6a7358.html

lan đột biến


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.