Khó giữ lạm phát ở mức 7%

Trong năm nay, không tăng thêm giá điện. Dãn cách hợp lý thời điểm tăng giá xăng nếu giá thế giới tăng

Trong năm nay,không tăng thêm giá điện. Dãn cách hợp lý thời điểm tăng giá xăng nếu giáthế giới tăng

Ngày 7-5, Uy ban Thường vụ Quốc hội(QH) đã nghe báo cáo bổ sung và thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch pháttriển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2009, tình hình triển khai kếhoạch phát triển kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2010. 
 

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH HàVăn Hiền cảnh báo qua 4 tháng đầu năm, đã thấy một số khó khăn, thách thứcmới như chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng cao, phần lớn doanh nghiệp khó tiếpcận vốn vay, nhập siêu ở mức cao gây sức ép lên thị trường ngoại hối và tỉgiá, chất lượng tăng trưởng kinh tế chưa có dấu hiệu cải thiện.

Một số mặt hàng thiết yếu như điện, than, nước, xăng dầu đồng loạt tăng giátrong một thời gian ngắn và ngay thời điểm Tết Nguyên đán đã đẩy CPI tăngđột biến. Về vấn đề này, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng nói Chính phủ phảicó giải trình chi tiết hơn và Uy ban Kinh tế của QH phải thẩm tra để làm rõyếu tố tăng giá hợp lý chưa, công bố để người dân biết.
 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư VõHồng Phúc thừa nhận giá cả trong những tháng đầu năm 2010 tăng khá cao sovới các năm trước (CPI 4 tháng tăng 4,27%). Nguyên nhân tăng giá do bị tácđộng từ phục hồi kinh tế, lạm phát, giá cả thế giới tăng. Việc tăng chi phíđầu vào trong nước tiếp tục gây áp lực lớn đến mặt bằng giá cả và lạm pháttrong thời gian tới.
 
Do đó, Chính phủ đã chỉ đạo tăng cường các biện pháp kiềm chế lạm phát,không để lạm phát cao. Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh khẳng định hết nămnay, Chính phủ không tăng giá điện và thực hiện dãn cách hợp lý thời điểmtăng giá xăng nếu giá thế giới tăng nhằm kiểm soát lạm phát.

 

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch QHNguyễn Đức Kiên lưu ý cần nâng cao chất lượng các thông tin dự báo thống kê.Vừa qua, công tác dự báo chưa sát, ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định xử lýbù đắp bội chi và lập kế hoạch cho năm sau. Trong năm 2010, thách thức lớnnhất vẫn là lạm phát cao, bội chi ngân sách, nhập siêu cao, việc làm và đờisống của nhân dân có thể chưa được cải thiện.

Chính phủ cần theo dõi sát để có biện pháp quyết liệt, hiệu quả để thực hiệnđược các chỉ tiêu của QH. Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên cho biết trong cáccuộc họp gần đây, nhiều đại biểu đã lo ngại mục tiêu kiềm chế lạm phát 7%khó đạt được và giữ lạm phát ở mức 8%-9% đã là thành công. Trước tình hìnhnày, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên trấn an “không nên nhụt chí trướclạm phát, khi có nhiều yếu tố không thuận lợi càng phải quyết tâm hơn mớihoàn thành nhiệm vụ”.

 

Theo Khó giữ lạm phát ở mức 7%



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.