Kinh tế Mỹ đang bị “nội thương” trầm trọng

Các biện pháp trợ giúp nền kinh tế của chính phủ được đưa ra dựa trên một giả định sai lầm. Nền kinh tế được chẩn đoán là bị “kiềm chế” do thiếu hụt tổng cầu. “Đơn thuốc” sẽ vô hiệu vì từ khâu chẩn đoán đã sai lầm.

Nền kinh tế Mỹ đang bị “nội thương” trầm trọng mà không thứ thuốc bôi ngoàida nào dưới dạng một “gói kích cầu” có thể chữa lành. Người viết là nhà kinhtế đoạt giải Nobel năm 2006, ông Edmund S. Phelps.

Các biện pháp trợ giúp nền kinh tế của chính phủ được đưa ra dựa trênmột giả định sai lầm. Nền kinh tế được chẩn đoán là bị “kiềm chế” dothiếu hụt tổng cầu. “Đơn thuốc” sẽ vô hiệu vì từ khâu chẩn đoán đã sailầm.

Chẳng có triệu chứng nào của sự thiếu hụt sức cầu ví dụ như giảm phát vàcũng chẳng có dấu hiệu nào cho thấy thiếu hụt thanh khoản trầm trọng có thểgây ra sự thiếu hụt ấy. Thay vào đó, nền kinh tế đã chịu “nội thương” trầmtrọng mà không một gói kích thích nào “chữa” được.

Tâm lý bi quan bùng phát năm 2009 đang tan biến. Nguồn cung nhà ở và vănphòng khổng lồ đang làm ngành xây dựng lao đao sẽ biến mất. Ngân hàng và hộgia đình đang tiết kiệm đủ nhanh để thu hồi được phần lớn những khoản nợ vôđộ trong vòng một thập kỷ. Nhưng những vết thương khác không tự “lành miệng”được.

Nhiều người hy vọng nền kinh tế sẽ được vực dậy vì năng suất lao độngtăng. Nhưng những tiến bộ như thế tính chung lại thường làm giảm số việc làm.Điều đó đã xảy ra trong cuộc Đại suy thoái, khi năng suất lao động tăng chophép các công ty và toàn nền kinh tế có thể tăng trưởng mà không cần tuyểnthêm lao động.

Kinh tế Mỹ đang bị “nội thương” trầm trọng
Nhiều nhận định trái chiều về nền kinh tế Mỹ hiện tại

Lý do phần nào vì các nền kinh tế mới nổi làm ngành công nghiệp Mỹ mất đilợi thế cạnh tranh và khiến việc làm biến mất. Mỹ không thể cạnh tranh ởnhững ngành đó nữa và khu vực doanh nghiệp của nước này vẫn chưa tìm thấylợi thế nào mới.

Hiệu ứng tồi tệ nhất của việc tập trung vào thiếu hụt sức cầu là nó rungủ nước Mỹ khiến quốc gia này không thể “nghĩ lớn” để mà giải quyết các vấnđề dài hạn. Vậy thì nên làm gì?

Cải cách đầu tiên sẽ là thành lập First National Bank of Innovation (tạmdịch là “Ngân hàng Sáng tạo quốc gia Số 1”), một mạng lưới các ngân hàngthương mại được nhà nước bảo trợ, có chức năng đầu tư và cho vay đối với cácdự án sáng tạo.

Một ý kiến khác là thắt chặt quản trị doanh nghiệp bằng cách gắn lươngbổng giới lãnh đạo doanh nghiệp với hoạt động dài hạn thay vì lợi nhuận chỉtrong một năm ngắn ngủi, gắn lương bổng giới quản lý quỹ với khả năng lựachọn cổ phiếu thay vì khả năng marketing cho quỹ của mình.

Miễn thuế thu nhập cho các doanh nghiệp mới thành lập trong một thời giancũng có tác dụng tốt. Nước Mỹ cũng cần một chương trình tín dụng thuế chocác công ty thuê mướn nhân công giá rẻ.

Kinh tế Mỹ đang bị “nội thương” trầm trọng

Điều đó có vẻ phi lý khi mà chính quyền Obama đang nhấn mạnh tới giáo dụcvà các công việc được trả lương cao, nhưng Mỹ cần tạo việc làm phù hợp vớimọi trình độ. Đầu năm ngoái, Singapore đã bắt đầu cấp các khoản tín dụng này(trị giá vài tỷ USD) và chấm dứt được suy thoái. Thất nghiệp của họ hiện naychỉ khoảng 3%.

Đại tu cơ cấu kinh tế hướng tới sự năng động và công bằng là điều thiếtyếu để có được tăng trưởng và thịnh vượng.

Thay vì tiếp tục tranh cãi tìm giải pháp cho một vấn đề khồng hề tồn tạinhư sức cầu yếu, Mỹ cần tập trung vào chấn chỉnh cơ cấu kinh tế mà nếu khôngđược giải quyết sẽ là lực cản đáng kể đối với nền kinh tế trong tương lai.

Theo Phương Thúy
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.