FED lo ngại “sự chậm lại” của kinh tế Mỹ

AP dẫn lời Ủy ban Thị trường mở liên bang, cơ quan hoạch định chính sách của Fed, cho biết sẽ mua vào 10 tỉ USD nợ chính phủ mỗi tháng bằng tiền lãi từ các cổ phiếu thế chấp đáo hạn trong 10 năm tới. Động thái được đánh giá là khá khiêm tốn và chỉ mang tính hình thức nhưng nhằm giảm bớt lãi suất vay cho các doanh nghiệp Mỹ.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) ngày 10-8 quyết định sẽ tiếp tục các biện phápkích thích và thu mua nợ của chính phủ nhằm thúc đẩy đà tăng trưởng kinh tế đangcó dấu hiệu chậm lại trong vài tháng gần đây.

AP dẫn lời Ủy ban Thị trường mở liên bang, cơ quan hoạch định chính sách củaFed, cho biết sẽ mua vào 10 tỉ USD nợ chính phủ mỗi tháng bằng tiền lãi từ cáccổ phiếu thế chấp đáo hạn trong 10 năm tới. Động thái được đánh giá là khá khiêmtốn và chỉ mang tính hình thức nhưng nhằm giảm bớt lãi suất vay cho các doanhnghiệp Mỹ.

FED lo ngại “sự chậm lại” của kinh tế Mỹ
Chủ tịch FED Ben Bernanke (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, Fed cũng cam kết sẽ duy trì lãi suất cho vay ở mức thấp kỷ lục 0,25%được áp dụng từ cuối năm 2008 và kéo dài các khoản đầu tư hậu khủng hoảng cũngnhư tiền bơm vào thị trường.

“Tốc độ phục hồi ở lĩnh vực sản xuất và việc làm đã chậm lại trong vài tháng gầnđây và có thể khiêm tốn hơn trong thời gian tới” - Fed thừa nhận. Theo Bộ Laođộng, năng suất của các doanh nghiệp Mỹ giảm 0,9% trong quý 2-2010, trong khi tỉlệ thất nghiệp vẫn duy trì ở mức cao 9,5%.

FED lo ngại “sự chậm lại” của kinh tế Mỹ

Các biện pháp trên đi ngược với kế hoạch trước đó của Fed. Tháng 6-2010, sau khimô tả sự phục hồi kinh tế Mỹ vượt quá mong đợi, cơ quan này đã công bố kế hoạchgiảm các biện pháp thúc đẩy kinh tế và giảm bớt số nợ khổng lồ. Cuộc khủng hoảngđã đẩy số nợ liên quan đến thế chấp mà Fed nắm giữ tăng từ 860 tỉ USD năm 2007lên đến 2.300 tỉ USD hiện nay.

Theo Trần Phương
Tuổi trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.