Lãi suất huy động... méo mó

Thị trường tiền tệ xuất hiệntình trạng khách hàng có vốn lớn ép ngân hàng (NH) với mức lãi suất huy động caodù trần lãi suất huy động là 10,5%.

Thị trường tiền tệ xuất hiệntình trạng khách hàng có vốn lớn ép ngân hàng (NH) với mức lãi suất huy động caodù trần lãi suất huy động là 10,5%.

Lãi suất huy động... méo mó

Ngoài huy động vốn mới, NH hiện đang tìm cách giữ nguồn vốn cũ - (Ảnh: D.Đ.Minh)

Ngay sau khi lãi suất cho vayđược "tháo trần", đặc biệt, lãi suất cho vay với cá nhân vọt lên mức 18% - 19%,hầu hết khách hàng không chấp nhận mức trần huy động 10,5% hiện nay và yêu cầuđược thỏa thuận lãi suất tiền gửi.

Ngày 5.3, một khách hàng có nguồn vốn 100 tỉđồng đặt vấn đề với NH sẽ gửi kỳ hạn 3 tháng nhưng đòi được khuyến mãi với mứclãi suất lên đến 14%/năm.

Trước đó vài ngày, một giám đốc NH cổ phần chi nhánhQ.4, TP.HCM, cho biết có khách hàng đề nghị sẽ gửi 100 tỉ đồng nhưng chào vớimức lãi suất từ 14% - 15%/năm.

Để có thể hút được nguồn tiền,nhiều NH đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi tặng quà, tặng tiền lên cao.Thường quà tặng chiếm khoảng 30% lãi suất huy động. Dẫn đến mặt bằng lãi suấthuy động bị “méo mó”.

Ngoài các chương trình khuyến mãi,một NH hiện đang tung ra chương trình giảm lãi suất vay từ 0,3% - 0,5%/năm chodoanh nghiệp (DN) nào trả lương cho cán bộ công nhân viên qua tài khoản và tùythuộc vào dịch vụ mà DN này sử dụng của NH.

Chiêu giảm lãi suất cho vay này thựcchất là huy động được nguồn vốn giá rẻ vì tài khoản không kỳ hạn lãi suất là3,6%/năm, đồng thời NH còn bán được các sản phẩm khác như phát hành thẻ, cấp tíndụng thấu chi... và thu phí của các dịch vụ này

Ngân hàng Nhà nước đã có công văn yêu cầu các Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành kiểm tra và báo cáo tình hình khuyến mãi tiền gửi và thu phí cho vay tiền đồng của các NH. Theo một trưởng phòng huy động vốn, NH chi tiền mặt cho khách hàng khi gửi tiền nên rất khó mà phát hiện được vấn đề này.

Như vậy có thể thấy, thực tế mặtbằng lãi suất huy động cũng đã được nâng lên một tầm mới. Chỉ có điều không côngkhai mà "lách" qua các chiêu thức khuyến mãi, tặng quà hay thỏa thuận ngầm giữaNH và khách hàng.

Theo thông báo của Ngân hàng Nhànước, vốn khả dụng của các NH trong tháng 1 dư thừa 13.000 tỉ đồng, hiện naykhoảng 30.000 tỉ đồng.

Với các NH có vốn khả dụng dồi dào hầu hết không chấpnhận mức lãi suất huy động lên tới 14% - 15% theo yêu cầu của khách hàng. Tuynhiên, vẫn có một số NH chấp nhận mức lãi suất huy động này vì thiếu thanh khoản.

Cũng do lãi suất huy động bịkhống chế trần đã dẫn đến tình trạng dòng vốn từ các NH luân chuyển liên tục.Nhiều khách hàng gửi tiền tại NH này đã rút tiền gửi qua các NH có chương trìnhkhuyến mãi tặng tiền dẫn đến nguồn vốn của nhiều NH cũng phập phù. Nếu như tìnhtrạng này tiếp tục diễn ra thì mặt bằng lãi suất huy động thật sự của NH lên rấtcao.

Theo tổng giám đốc một NH cổ phầnlớn, nguồn tiền huy động hiện nay đang khá “phập phù”, cứ luân chuyển liên tục.Khách hàng chỉ chọn gửi kỳ hạn ngắn nên ban điều hành của NH cũng không yên tâmvới nguồn vốn huy động hiện nay. Chính vì nguồn vốn không được ổn định nên NHcũng khó ổn định nguồn vốn để cho vay.

Theo Thanh Xuân
Lãi suất huy động... méo mó



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.