Lãi suất huy động VND tăng trở lại

Ròng một ngày hôm 195, lãnh đạo chủ chốt của một ngân hàng thương mại cổ phần trong Nam và ngoài Bắc phải ngồi lại để thống nhất định hướng lãi suất huy động và cho vay trong thời gian tới. Ngày 205, một số ngân hàng thương mại chính thức công bố tăng lãi suất huy động VND, tập trung ở các kỳ hạn ngắn

Ngày 20/5, một số ngân hàngthương mại “bất ngờ” tăng lãi suất huy động VND, ngược với xu hướng vừa qua vàchủ trương giảm dần mặt bằng lãi suất đang được đặt ra.

Ròng một ngày hôm 19/5, lãnh đạo chủ chốt của một ngân hàng thương mại cổphần trong Nam và ngoài Bắc phải ngồi lại để thống nhất định hướng lãi suất huyđộng và cho vay trong thời gian tới.

Ngày 20/5, một số ngân hàng thương mại chính thức công bố tăng lãi suất huy độngVND, tập trung ở các kỳ hạn ngắn.

Tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB), biểu lãi suất áp dụng từ ngày20/5 đã có những điều chỉnh: Các kỳ hạn từ 6 - 13 tháng đồng loạt áp mức 11,6%/năm;các kỳ hạn ngắn 1 tuần đến 5 tháng có từ 10,8% - 11,55%/năm.

Tại Ngân hàng Á châu (ACB), theo thông tin cập nhật từ Công ty Chứng khoán SàiGòn (SSI), lãi suất các kỳ hạn 1, 2 và 3 tháng đã tăng thêm 0,1% - 0,2%/năm, daođộng từ 10,88% - 11,18%. ACB cũng là thành viên có mức lãi suất huy động VND caonhất lên tới 11,6% áp dụng từ ngày 13/5 vừa qua.

Tại Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), lãi suất huy động VND các kỳhạn 3 và 6 tháng đã tăng lên 11,55% và 11,58%, áp dụng từ ngày 20/5. Cá biệt,với khoản tiền gửi từ 10 tỷ đồng trở lên, lãi suất lên tới 11,7%, 11,73% và11,8% ứng với các kỳ hạn 3, 6 và 12 tháng. Ngoài ra, riêng với các khách hàng từ50 tuổi trở lên, ở kỳ hạn 6 tháng hay 12 tháng tùy theo các sản phẩm tiền gửi,được thưởng thêm lãi suất 0,2%/năm, hoặc 0,24%/năm.

Lãi suất huy động VND tăng trở lại

Lãi suất huy động VND tại một số ngân hàng, ở một số kỳ hạn đã lên gần 12%, chưa tính các chính sách cộng thưởng

Trước đó, các mức lãi suất cao ghi nhận ở biểu của Ngân hàng Kiên Long (KienLongBank),đồng loạt áp 11,6%/năm ở các kỳ hạn từ 1- 36 tháng. Sự “thống nhất” đó cũng cóở Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) với 11,5%/năm trải đều ở các kỳhạn từ 1 - 36 tháng. Hay tại Ngân hàng Nam Á (Nam A Bank), mức lãi suất cao nhấtlên tới 11,7%/năm ở các kỳ hạn 6 - 12 tháng…

Như vậy, sau gần một tháng nhiều thành viên cùng hạ từ phổ biến gần 12%/năm vềquanh 11,5%/năm, lãi suất huy động VND lại có dấu hiệu tăng trở lại, dù chưa mởrộng và mới chỉ tập trung ở một số kỳ hạn.

Diễn biến trên đang đặt ra hoài nghi về khả năng tiếp tục giảm lãi suất cho vayVND, bởi lãi suất đầu vào đang có hướng tăng trở lại. Một số ý kiến cho rằng,trong tình thế này, để giảm lãi suất cho vay, các nhà băng cần tiếp tục tiếtkiệm và giảm hơn nữa các chi phí trong hoạt động. Nhưng đây cũng là một giảipháp khó khăn, khi chi phí hoạt động không thể dồn ép mạnh…

Về quyết định tăng lãi suất trở lại nói trên, lãnh đạo một ngân hàng từ chối đưara bình luận, bởi theo ông, “đó là một quyết định khó khăn, từ yêu cầu thực tếtrong hoạt động và khó xử khi chủ trương hạ lãi suất vừa được Chính phủ tiếp tụcđưa ra”.

Cụ thể, ngày 7/5 vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 23/NQ-CP, trong đómột nội dung được nhấn mạnh là: “Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có biện pháp phùhợp để khẩn trương hạ lãi suất huy động xuống khoảng 10%, lãi suất cho vaykhoảng 12% và điều hành tỷ giá ở mức hợp lý. Tăng tính thanh khoản cho nền kinhtế thông qua việc tăng tổng phương tiện thanh toán và tổng dư nợ tín dụng”.

Tuy nhiên, hiện chưa có những chuyển động cụ thể và mở rộng trên thị trường theođịnh hướng trên.

Trong khi đó, trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất bình quân VND qua đêm bắtđầu có những biến động mạnh theo hướng tăng trở lại. Hai tuần qua, lãi suất nàyđã tăng trên 7%, như từng phổ biến trong tháng 3/2010. 

Trong khoảng 10 ngày trở lại đây, một số nguồn tin cho biết có thời điểm lãisuất qua đêm lên mức 7,15% và đã “hạ nhiệt” trong hai ngày qua, lần lượt là6,79% và 6,73%. Trong khi đó, lãi suất trên thị trường này ở các kỳ hạn 6 và 12tháng có lúc lên tới 12%/năm; những ngày gần đây có giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức cao,từ 11,65% - 11,97%. Trong ngày 20/5, ngoại trừ kỳ hạn 12 tháng, các kỳ hạn cònlại đã có dấu hiệu giảm nhẹ.

Theo Minh Đức
Lãi suất huy động VND tăng trở lại



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.