Lại xuất hiện "siêu doanh nghiệp" đăng ký vốn điều lệ 128.000 tỷ nhưng trụ sở treo biển "rửa ô tô, xe máy", ông chủ ở nhà cấp bốn mái ngói rêu phong

Thêm một siêu doanh nghiệp đăng ký vốn điều lệ ngang ngửa tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam được tiết lộ khiến không ít người sốc.

Trong thời gian vừa qua, thông tin một doanh nghiệp tại Hà Nội đăng ký tăng vốn từ 132 tỉ lên gần 128.000 tỉ đồng từ tháng 6-2019 khiến dư luận không khỏi xôn xao, nghi ngờ.

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, "siêu doanh nghiệp" có số vốn "khủng" đó là Công ty Cổ phần tập đoàn Đầu tư và Thương mại Toàn Cầu.

Giấy đăng ký kinh doanh cho thấy doanh nghiệp này thành lập ngày 9-11-2018, có trụ sở tại phố Trích Sài, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội. Tổng giám đốc là ông Bùi Văn Việt, sinh năm 1953, chỗ ở hiện tại ở xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Lại xuất hiện siêu doanh nghiệp đăng ký vốn điều lệ 128.000 tỷ nhưng trụ sở treo biển rửa ô tô, xe máy, ông chủ ở nhà cấp bốn mái ngói rêu phong-1
Công ty Cổ phần tập đoàn Đầu tư và Thương mại Toàn Cầu công bố tăng vốn lên gần 128 ngàn tỉ đồng

Được biết, Công ty Cổ phần tập đoàn Đầu tư và Thương mại Toàn Cầu đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng nhà không để ở, cụ thể là dịch vụ xây dựng nhà xưởng, bệnh viện, trường học, nhà làm việc, khách sạn, cửa hàng, nhà hàng, trung tâm thương mại, bãi đỗ xe.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp làm thêm lắp đặt hệ thống cấp, thoát nước, hệ thống sưởi và điều hòa không khí; đúc sắt, thép; xây dựng công trình cấp, thoát nước; chuẩn bị mặt bằng, lắp đặt hệ thống điện; gia công cơ khí; xử lý và tráng phủ kim loại…

Trước đó, vào năm 2018 doanh nghiệp này đã đăng ký thành lập với số vốn điều lệ 132 tỉ đồng. Trong đó, có cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là ông David Aristotle Phan (ở Mỹ), với số vốn góp 52,8 tỉ đồng.

Từ tháng 6-2019, doanh nghiệp này công bố tăng vốn điều lệ lên 127.902 tỉ đồng (tương đương 5,5 tỉ USD, tăng gấp 969 lần) và duy trì cho đến nay. Cổ đông nước ngoài David Aristotle Phan góp 51.161 tỉ đồng.

Trước sự thay đổi "chóng mặt" về vốn đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp này dư luận không khỏi xôn xao bởi hiện nay không có nhiều doanh nghiệp có số vốn đầu tư khủng như vậy. Dư luận càng xôn xao hơn khi cũng đã từ có một siêu doanh nghiệp đăng ký với số vốn cực khủng - 500.000 tỷ đồng nhưng sau khi hết thời hạn góp vốn, doanh nghiệp này vẫn chưa góp đủ số tiền như đã đăng ký.

Liên quan đến siêu doanh nghiệp mới này, thông tin từ Cục thuế TP Hà Nội đã hé lộ nhiều thông tin bất ngờ.

Báo Người lao động dẫn thông tin từ Cục Thuế TP Hà Nội cho biết "siêu doanh nghiệp" này đã không phát sinh doanh thu trong 3 năm qua. Tức là kể từ khi thành lập năm 2018, doanh nghiệp này chưa từng phát sinh doanh thu, không sử dụng hóa đơn. Doanh nghiệp này mới chỉ nộp thuế môn bài, chưa thông báo đến cơ quan thuế về việc phát sinh hóa đơn, doanh nghiệp này chưa có tờ khai thuế Thu nhập doanh nghiệp, thuế Giá trị gia tăng.

Chưa dừng lại đó, trụ sở đăng ký kinh doanh của DN này là địa chỉ số 143 phố Trích Sài ven hồ Tây nhưng tại đây, không có thông tin hay biển hiệu của Công ty Cổ phần tập đoàn Đầu tư và Thương mại Toàn Cầu như đăng ký kinh doanh nêu trên mà chỉ là... một căn nhà cấp 4 khóa kín cửa, không có người ở. Bên ngoài ngôi nhà còn gắn biển dịch vụ "rửa ô tô, xe máy ngày đêm" ở cổng.

Lại xuất hiện siêu doanh nghiệp đăng ký vốn điều lệ 128.000 tỷ nhưng trụ sở treo biển rửa ô tô, xe máy, ông chủ ở nhà cấp bốn mái ngói rêu phong-2
Số 143 Trích Sài, nơi đăng ký trụ sở kinh doanh của doanh nghiệp có đăng ký vốn "khủng" gần 128 ngàn tỉ đồng

Nguồn trên dẫn lời người dân sinh sống xung quanh cho hay, không có công ty nào hoạt động tại số 143 Trích Sài. Hoạt động rửa ô tô - xe máy cũng đã dừng từ lâu, hiện căn nhà cấp 4 bên trong không có người ở. Người dân này khá ngạc nhiên khi phóng viên đề cập đến công ty có số vốn lên tới gần 128 ngàn tỉ đồng đăng ký trụ sở ở ngôi nhà này.

Những điểm bất thường về siêu doanh nghiệp này vẫn chưa dừng lại ở đó, theo đăng ký, 5 thành viên sáng lập của công ty gồm: ông Bùi Văn Việt (nắm 18% vốn điều lệ), bà Phạm Thị Thành (nắm 36% vốn điều lệ), ông Đào Xuân Hậu (nắm 18% vốn điều lệ), ông Đỗ Công Đảng (nắm 18% vốn điều lệ) và ông Trần Đức Thủy (nắm 10% vốn điều lệ).

Trong khi ông Trần Đức Thủy khẳng định toàn bộ số vốn đăng ký góp vào công ty Toàn Cầu là 13,2 tỷ đồng, ông đã góp đủ nhưng vị này lại không tham gia sâu vào quá trình hoạt động kinh doanh của công ty, để cho các cổ đông khác phụ trách vì đều là "chỗ làm ăn quen biết".

Tuy nhiên, ông Việt lại khẳng định, Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư và thương mại Toàn Cầu hiện chưa có đồng vốn góp nào cả. Tất cả các cổ đông ở Việt Nam (gồm cả tôi) và ông David Aristotle Phan vẫn chưa góp vốn, nguồn trên cho biết thêm.

Những điểm bất thường trên về siêu doanh nghiệp này càng khiến dư luận không khỏi xôn xao. Thế nhưng đó chưa phải là tất cả những điểm bất thường về siêu doanh nghiệp này?

Thân thế bất ngờ của ông chủ "siêu doanh nghiệp"

Những thông tin bất ngờ về công ty này chưa dừng lại ở đó khi thân thế vị Tổng giám đốc công ty, người đại diện pháp luật được hé lộ.

Theo hồ sơ đăng ký kinh doanh, Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật của doanh nghiệp này là ông Bùi Văn Việt (SN 1953, trú tại xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội).

Tuy nhiên, theo thông tin từ đại diện xã Trường Yên cho biết, ông Bùi Văn Việt hiện đang cùng gia đình sinh sống ở xã. và vị Tổng giám đốc này "là người bình thường, cũng không phải đại gia, doanh nhân gì", nguồn tin trên tờ Dân trí dẫn lời vị này cho biết.

Lại xuất hiện siêu doanh nghiệp đăng ký vốn điều lệ 128.000 tỷ nhưng trụ sở treo biển rửa ô tô, xe máy, ông chủ ở nhà cấp bốn mái ngói rêu phong-3
Căn nhà cấp 4 của ông Bùi Văn Việt, Tổng Giám Đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư và thương mại Toàn Cầu (Ảnh: Gia Minh)

Tuy nhiên, qua tìm hiểu từ cán bộ địa phương, ông Việt là người kinh doanh tạp hóa bình thường, thông tin ông này góp vốn hàng chục đến hàng chục nghìn tỷ đồng cho một doanh nghiệp tại Hà Nội là chuyện hết sức bất ngờ, nguồn trên cho biết thêm.

Sự việc siêu doanh nghiệp có vốn đăng ký ngang ngửa tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam một lần nữa khiến dư luận dậy sóng. Còn nhớ cách đây không lâu, siêu doanh nghiệp 500.000 tỷ cũng đã được đăng ký thành lập. Tuy nhiên đến ngày 17/8 vẫn chưa có động thái gì cho thấy "người sáng lập" doanh nghiệp (DN) hơn 500 nghìn tỷ này có thể góp đủ số tiền như đã đăng ký.

Điều này càng tạo ra nhiều nghi ngờ về tính xác thực đối với siêu doanh nghiệp 128.000 tỷ này.

Theo khoản 3 Điều 28 Nghị định 50/2016/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch đầu tư quy định như sau:... Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không đăng ký thay đổi với cơ quan đăng ký kinh doanh khi không góp đủ vốn Điều lệ như đã đăng ký.

Theo khoản 5 điều 28 NGhị định 50/2016/NĐ-CP và Luật doanh nghiệp năm 2020 quy định về biện pháp khắc phục hậu quả như sau:

a) Buộc đăng ký chuyển đổi loại hình doanh nghiệp phù hợp với quy định của Luật doanh nghiệp đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này;

b) Buộc sửa đổi, bổ sung Điều lệ công ty hoặc đăng ký giải thể đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều này;

c) Buộc đăng ký điều chỉnh vốn Điều lệ, tỷ lệ phần vốn góp, cổ phần của các thành viên, cổ đông bằng số vốn đã góp đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 3 Điều này;

d) Buộc định giá lại tài sản góp vốn và đăng ký vốn Điều lệ phù hợp với giá trị thực tế của tài sản góp vốn đối với hành vi vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 4 Điều này;

đ) Buộc đăng ký thành lập doanh nghiệp đối với hành vi vi phạm quy định tại Điểm c Khoản 4 Điều này.

 

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/lai-xuat-hien-sieu-doanh-nghiep-dang-ky-von-dieu-le-128000-ty-nhung-tru-so-treo-bien-rua-o-to-xe-may-ong-chu-o-nha-cap-bon-mai-ngoi-reu-phong-222021238191920459.htm

đăng ký kinh doanh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.