DNNN: Đầu tư ngoài ngành không được vượt quá vốn điều lệ

Theo đó, công ty con không được đầu tư góp vốn vào công ty mẹ; công ty con, doanh nghiệp phụ thuộc công ty mẹ không được góp vốn mua cổ phần khi cổ phần hóa đơn vị trong cùng tập đoàn, tổng công ty hoặc tổ hợp mẹ con.

Đây là quy định mới được Bộ Tài chính ban hành trong quy chế về tài chínhcủa công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do nhà nước sở hữu nhằm hạnchế tình trạng các doanh nghiệp cùng tập đoàn đầu tư, nắm giữ cổ phần lẫnnhau khi cổ phần hóa.

Theo đó, công ty con không được đầu tư góp vốn vào công ty mẹ; công ty con,doanh nghiệp phụ thuộc công ty mẹ không được góp vốn mua cổ phần khi cổ phầnhóa đơn vị trong cùng tập đoàn, tổng công ty hoặc tổ hợp mẹ - con.

DNNN: Đầu tư ngoài ngành không được vượt quá vốn điều lệ
Việc đầu tư ngoài ngành của các DNNN sẽ bị kiểm soát hàng năm

Bên cạnhđó, Bộ Tài chính cũng quy định, các công typhải sử dụng tối thiểu 70% tổngnguồn vốn đầu tư vào ngành nghề kinh doanh chính. Tổng mức đầu tư ra ngoàingành nghề chính không vượt quá mức vốn điều lệ của công ty. Tỷ lệ này baogồm công ty mẹ trong tập đoàn kinh tế, tổng công ty, công ty mẹ trong môhình công ty mẹ - công ty con; công ty thành viên hạch toán độc lập.

DNNN: Đầu tư ngoài ngành không được vượt quá vốn điều lệ

Riêng đối với hoạt động đầu tư góp vốn vào các lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm,chứng khoán, mức vốn đầu tư không vượt quá 20% vốn điều lệ của tổ chức nhậngóp vốn, nhưng phải đảm bảo mức vốn góp của công ty mẹ và các công ty controng tổng công ty, tập đoàn không vượt quá mức 30% vốn điều lệ của tổ chứcnhận vốn góp và mỗi doanh nghiệp chỉ được đầu tư 1 lĩnh vực.
 
Việc đầu tư ngoài ngành này sẽ được Bộ Tài chính kiểm tra hàng năm. Nếu việc đầutư vượt quá quy định thì phần vốn vượt đó sẽ được cơ cấu lại và điều chuyểnvề Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước.

TheoTT
Diễn đàn doanh nghiệp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.