Sẽ thành lập quỹ tích lũy trả nợ quốc gia

Chính phủ thống nhất quản lý toàn diện nợ công thông qua các công cụ về chiến lược dài hạn về nợ công, chương trình quản lý nợ trung hạn, kế hoạch vay và trả nợ chi tiết hàng năm của Chính phủ; các chỉ tiêu an toàn và giám sát nợ công

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 79/2010/NĐ-CP về nghiệp vụ quản lýnợ công, trong đó, quy định về các công cụ quản ký nợ công; quản lý huy động, sửdụng, trả nợ và quản lý rủi ro, cơ cấu lại nợ; hạch toán kế toán, thống kê nợ vàkiểm toán; tổ chức thông tin, báo cáo và công khai về nợ công.

Chính phủ thống nhất quản lý toàn diện nợ công thông qua các công cụ về chiếnlược dài hạn về nợ công, chương trình quản lý nợ trung hạn, kế hoạch vay và trảnợ chi tiết hàng năm của Chính phủ; các chỉ tiêu an toàn và giám sát nợ công.

Đối với quản lý huy động qua phát hành các công cụ nợ và thỏa thuận vay đượcquản lý chặt chẽ theo trình tự thủ tục quy định tại Luật Quản lý nợ công và cácvăn bản pháp luật có liên quan, đảm bảo trong giới hạn nợ cho phép, trong kếhoạch vay và trả nợ hàng năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sẽ thành lập quỹ tích lũy trả nợ quốc gia
Mua trái phiếu Chính phủ (Ảnh: VNN)

Việc phát hành trái phiếu Chính phủ trong nước và trái phiếu quốc tế của Chínhphủ bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật về phát hành chứng khoán và Nghịđịnh về phát hành trái phiếu Chính phủ.

Việc vay trả nợ nước ngoài thông qua thỏa thuận vay đảm bảo tuân thủ quy định vềvay và trả nợ nước ngoài, quy định về quản lý ngoại hối.

Các khoản vay từ các nguồn tài chính hợp pháp thực hiện theo quy định của LuậtNgân sách nhà nước trên cơ sở thỏa thuận hoặc hợp đồng vay cụ thể, đảm bảo rõràng, minh bạch về các điều kiện vay, như: mức tiền vay, thời hạn, lãi suất vàđiều kiện thanh toán trả nợ.

Sẽ thành lập quỹ tích lũy trả nợ quốc gia

Bên cạnh đó, thành lập quỹ tích lũy trả nợ nhằm đảm bảo khả năng thanh toánnghĩa vụ nợ của các khoản vay nước ngoài của Chính phủ về cho vay lại hoặc nghĩavụ nợ dự phòng của ngân sách nhà nước phát sinh từ các khoản bảo lãnh của Chínhphủ. Quỹ này sẽ do Bộ Tài chính quản lý.

Trong vấn đề kiểm toán chương trình, dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ và củachính quyền địa phương, việc kiểm toán được thực hiện theo quy định tại thỏathuận vay nước ngoài của Chính phủ (nếu có), kế hoạch kiểm toán hàng năm củaKiểm toán Nhà nước hoặc theo hợp đồng kiểm toán do chủ chương trình, dự án kývới doanh nghiệp kiểm toán độc lập được thành lập và hoạt động theo quy định củapháp luật về kiểm toán.

Theo TTXVN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.