Lãnh đạo Bộ Tài chính lại nói: Giá xăng dầu trong nước tăng thấp hơn thế giới

Đại diện Cục Quản lý giá cho biết giá xăng dầu trong nước tăng thấp hơn đà tăng của mặt hàng này trên thị trường thế giới.

Tại Diễn đàn đối thoại chính sách tài khóa hỗ trợ chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội ngày 7/4, ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính chia sẻ: Giá dầu thô thế giới tăng lên trên 130 USD/thùng, ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế. Chúng tôi không bao giờ lấy chênh lệch giá dầu thô để làm nguồn thu mà luôn tính đến tác động của nó đến nền kinh tế, gây thiệt hại đến khoản thu ngân sách mà DN phải đóng góp.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, để thực hiện điều chỉnh được giá xăng dầu, chúng ta phải thực hiện một loạt giải pháp đồng bộ chứ không phải chỉ một giải pháp giảm thuế. Bởi, giảm thuế không được bao nhiêu cả. Khi giá thế giới là tăng, chúng ta khó cản trở xu hướng này. Do đó, vấn đề là làm thế nào đảm bảo tính đồng bộ, muốn đồng bộ thì quan trọng là điều chỉnh giá phải dựa vào quan hệ cung cầu, như dự trữ xăng dầu, quỹ bình ổn, giảm thuế, đảm bảo nguồn cung, chống buôn lậu... 

Lãnh đạo Bộ Tài chính lại nói: Giá xăng dầu trong nước tăng thấp hơn thế giới-1

Giá xăng dầu trong nước tăng mạnh

“Rất nhiều giải pháp chúng tôi đã tham mưu cho Chính phủ. Giá xăng dầu thế giới tăng cao nhưng giá xăng dầu trong nước vẫn thấp hơn so với Lào, Trung Quốc, một số quốc gia lân cận. Đó cũng là một sự nỗ lực. Chúng tôi luôn bám sát diễn biến giá xăng dầu và giá cả các mặt hàng khác để có chính sách đảm bảo cho việc phát triển của DN”, Bộ trưởng Tài chính nhấn mạnh. 

Ông Đặng Công Khôi, Phó Cục trưởng Cục quản lý giá (Bộ Tài chính), cho biết: Từ đầu năm đến nay giá xăng dầu thế giới cao đã tác động giá bán trong nước. Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã phối hợp điều hành giá trong nước để vừa đảm bảo linh hoạt theo giá thế giới, vừa kiềm chế mức tăng đột biến trong nước, để hỗ trợ các hoạt động khác trong nước tốt hơn.

Qua 8 kỳ điều hành giá vừa qua, đại diện Cục quản lý giá khẳng định, nếu liên Bộ không quyết định chi mạnh Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì mức tăng giá xăng dầu trong nước còn mức cao hơn nhiều.“Thống kê sơ bộ, mức tăng của giá xăng dầu thế giới các kỳ vừa rồi từ 39-50% tùy từng loại, nhưng trong nước giá xăng dầu chỉ tăng 20-42% tùy loại. Như vậy mức tăng và diễn biến tăng giá xăng dầu trong nước đang thấp hơn giá xăng dầu thế giới. Đó là sự cố gắng hết sức của cơ quan điều hành”, ông Đặng Công Khôi nói.

Trước diễn biến giá xăng dầu phức tạp, tác động lớn đến các hoạt động sản xuất kinh doanh khác, đặc biệt là vận tải, đại diện Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục đánh giá tác động của việc tăng giá xăng dầu trong nước đến các lĩnh vực khác, xử lý ngay các trường hợp té nước theo mưa, lợi dụng để tăng giá bất hợp lý.

Nhắc đến việc giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu từ 1/4, ông Đặng Công Khôi cho rằng: Nếu không kịp thời có chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường thì kỳ điều hành ngày 1/4 vừa qua, mức tăng giá xăng dầu là rất cao. Do kịp thời điều chỉnh chính sách thuế nên giá xăng dầu hạ nhiệt.

Đề cập đến mục tiêu kiểm soát lạm phát, đại diện Cục quản lý giá cho biết chỉ số giá tiêu dùng quý I năm 2022 chỉ tăng 1,92%, thấp hơn một chút so với các kịch bản đưa ra. 

Trong trường hợp không có các yếu tố đột biến, đại diện Cục Quản lý giá cho rằng từ nay đến cuối năm lạm phát đạt mục tiêu dưới 4% như Quốc hội và Chính phủ đề ra. 



Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/cuc-quan-ly-gia-gia-xang-dau-trong-nuoc-tang-thap-hon-the-gioi-2006448.html?fbclid=IwAR2jLWDuVKg5PvXe_IjSumvjwYkSdt3EjzrIxLvj9yksOeK1pxHgUt7SAYc

giá xăng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.