Luật Ngân hàng mới: Có nên thống nhất một loại lãi suất?

Không nên áp dụng thống nhất một loại lãi suất cho cả hoạt động ngân hàng và các giao dịch dân sự khác vì có những khác biệt rất căn bản.

Không nên ápdụng thống nhất một loại lãi suất cho cả hoạt động ngân hàng và các giao dịchdân sự khác vì có những khác biệt rất căn bản.

Đó là đề nghị củaChủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Hà Văn Hiền khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiếnchỉnh sửa dự án Luật Ngân hàng (sửa đổi), sáng 6/5.

Theo Chủ nhiệm Hiền, không nên áp dụng thống nhất một loại lãi suất vì hoạt độngngân hàng là hoạt động chính thức của các tổ chức tín dụng được cấp phép hợppháp, được kiểm soát chặt chẽ. 

Luật Ngân hàng mới: Có nên thống nhất một loại lãi suất?
 

Lãi suất do các tổchức tín dụng công bố tuy là lãi suất được thỏa thuận giữa các bên nhưng nằmtrong phạm vi điều tiết của Ngân hàng Nhà nước thông qua lãi suất cho vay. Trongkhi đó, hoạt động cho vay trong khu vực dân cư là khu vực vay - mượn nhỏ lẻ,không chính thức, không công khai, khó có sự giám sát chặt chẽ thường xuyên củacác cơ quan quản lý, do đó cần thiết phải quy định trần lãi suất riêng để quảnlý khu vực này.

Trong trường hợp cần thiết, Ngân hàng Nhà nước có quyền can thiệp bằng cách quyđịnh lãi suất cụ thể để tổ chức tín dụng thực hiện. Ngân hàng Nhà nước cũng cótrách nhiệm công bố lãi suất làm cơ sở áp dụng cho các giao dịch dân sự theo Bộluật Dân sự.

Tuy nhiên, đề nghị này đã vấp ngay phải sự phản đối của một số vị ủy viên Ủy banThường vụ Quốc hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho rằng quy định trên làkhông công bằng. Đồng tình với ý kiến này, Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượngnói: “Nếu cần thiết thì bỏ lãi suất cơ bản và sửa luôn Bộ luật Dân sự” chứ khôngthể đưa ra “vấn đề mới” như vậy được. Vì tổ chức hay cá nhân cho vay cũng đều làquan hệ dân sự.

Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Thu Ba lại cho rằng, nếu bỏ thì xãhội sẽ rối loạn, phải giữ lãi suất cơ bản như hồ nước phải có van an toàn.

Theo Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên - người điều hành phiên thảo luận -thì không phủ nhận quy định về lãi suất của Bộ luật Dân sự, nhưng phải hiểu lãisuất cơ bản không phải chỉ là một loại và một mức mà “xin hiểu là một cụm lãisuất để điều hành”.

Tuy nhiên, Phó chủ tịch cũng đề nghị không nên có quy định riêng về lãi suất chocác giao dịch theo Bộ luật Dân sự.

Chính phủ xin rút Luật Thủ đô vì chưa chuẩn bị kịp

Chính phủ đã xin rút Luật Thủ đô vì chưa chuẩn bị kịp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 6/5.

Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Luật Thủ đô có được thông qua hay không cũng còn phụ thuộc vào chất lượng của dự án luật có đáp ứng được yêu cầu hay không. Quốc hội sẽ không thông qua Luật Thủ đô chỉ để kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Như vậy, dự án Luật Thủ đô được đưa ra khỏi chương trình phiên họp của Ủy ban Thường vụ, và sẽ không được trình tại kỳ họp Quốc hội thứ 7 nữa, Chủ tịch Quốc hội nói.

 

Theo Luật Ngân hàng mới: Có nên thống nhất một loại lãi suất?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.