Một tuần mất giá của vàng

Vàng thế giới chịu thêm áp lực giảm mạnh sau khi cuộc kiểm tra năng lực tài chính của các nhà băng châu Âu cho thấy, chỉ có 7 ngân hàng có vấn đề về khả năng thanh khoản. Vai trò “vịnh tránh bão” của kim loại quý trong phiên giao dịch tại thị trường New York tiếp tục giảm sút mạnh

Giá vàng trong nước sáng nay(24/7) giảm gần 100.000 đồng/lượng so với chiều qua, về gần mức 28 triệu đồng/lượng.So với cuối tuần trước, giá vàng hiện đã giảm khoảng 100.000 đồng/lượng, nhưngvẫn cao hơn giá thế giới khoảng 300.000 đồng/lượng.

Vàng thế giới chịu thêm áp lực giảm mạnh sau khi cuộc kiểm tra năng lựctài chính của các nhà băng châu Âu cho thấy, chỉ có 7 ngân hàng có vấn đề về khảnăng thanh khoản.

Vai trò “vịnh tránh bão” của kim loại quý trong phiên giao dịch tại thị trườngNew York tiếp tục giảm sút mạnh. Kết quả khả quan của kết quả kiểm tra 91 ngânhàng lớn nhất trong khối Eurozone đã khiến giới đầu tư lạc quan và ồ ạt chuyểnvốn sang những kênh đầu tư có độ rủi ro cao hơn như chứng khoán.

Thông tin từ Ủy ban Giám sát ngân hàng châu Âu (CEBS), cho thấy, trong số 91ngân hàng được kiểm tra, chỉ có 7 ngân hàng bị xem là “trượt”, gồm ngân hàng cóHypo Real Estate của Đức, Agricultural Bank of Greece SA của Hy Lạp và 5 ngânhàng khác của Tây Ban Nha. Những ngân hàng này không đủ khả năng duy trì được tỷlệ vốn cấp 1 ít nhất 6% theo những yêu cầu đặt ra trong kịch bản của đợt thanhtra.

Những nhà băng lớn nhất của khu vực đều vượt qua được cuộc kiểm tra quan trọngnày. Đây là cuộc kiểm tra nhằm trấn an tâm lý và khôi phục niềm tin của giới đầutư về sức khỏe của các định chế tài chính, trước việc khủng hoảng nợ công tácđộng tiêu cực tới trái phiếu của Hy Lạp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Tại thị trường New York, vàng đã giảm giá mạnh về mức 1.184 USD/oz trước khiphục hồi nhẹ trở lại vào cuối ngày giao dịch. Đóng cửa tuần, giá vàng còn1.190,7 USD/oz, giảm 4,8 USD/oz (0,4%) so với giá đóng cửa phiên liền trước.

Một tuần mất giá của vàng
Thị trường vàng vật chất trong nước ảm đạm suốt tuần, dù giá vàng đã có nhiều thời điểm không giữ được mốc 28 triệu đồng/lượng

Tuần này, vàng đã giảm 3,3 USD/oz, tương đương mức giảm 0,3%, sau khi đã giảm1,5% trong tuần trước. Dù được hỗ trợ bởi hoạt động gom mua vàng vật chất ở vùnggiá thấp và đang được hỗ trợ kỹ thuật ở vùng giá 1.180-1.190 USD/oz, vàng đangchịu áp lực giảm giá khá mạnh do sự lắng dịu của khủng hoảng nợ tại châu Âu vàtriển vọng lạm phát thấp.

Các động thái bán ra khá mạnh tay của các quỹ đầu tư lớn, mà điển hình là quỹtín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust, là một lý do nữa khiếnvàng trượt giá tuần này. Hôm qua, quỹ này bán ra gần 6,1 tấn vàng, giảm khốilượng nắm giữ về mức 1.302 tấn. Trước đó, vào ngày 20/7, quỹ này cũng xả 6,1 tấnvàng.

Như vậy, SPDR Gold Trust đang liên tục bán vàng ra với khối lượng lớn sau mấytháng ròng hầu như chỉ có mua vào.

Giảm theo giá vàng thế giới, giá vàng trong nước giữa buổi sáng nay còn phổ biếndưới 28 triệu đồng/lượng và xấp xỉ 28,05 triệu đồng/lượng (giá mua vào và bán ra). 

Tại thị trường Tp.HCM, Sacombank-SBJ lúc 10h30 công bố giá vàng SBJ ở mức 28,00triệu đồng/lượng và 28,04 triệu đồng/lượng. SJC Hà Nội cùng thời điểm niêm yếtgiá vàng SJC ở mức 28,98 triệu đồng/lượng và 28,06 triệu đồng/lượng.

Một tuần mất giá của vàng

So với cuối tuần trước, giá vàng hiện đã giảm khoảng 100.000 đồng/lượng, nhưngvẫn đang cao hơn giá vàng thế giới khoảng 300.000 đồng/lượng. Thị trường vàngvật chất trong nước ảm đạm suốt tuần, dù giá vàng đã có nhiều thời điểm khônggiữ được mốc 28 triệu đồng/lượng. Trồi sụt quanh ngưỡng 28 triệu đồng/lượng làđặc điểm của giá vàng trong nước tuần này.

Giá USD thị trường tự do hôm nay tiếp tục ổn định ở mức 19.200 VND/USD. Tại HàNội, nhiều điểm thu đổi ngoại tệ giữa buổi sáng niêm yết giá USD ở mức19.170-19.180 VND/USD (mua vào) và 19.190-19.200 VND/USD (bán ra).

Giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 9 tại New York chốt tuần ở mức 79 USD/thùng,giảm 0,3 USD/thùng so với phiên trước. Tuần này, giá dầu tăng 2,99 USD/thùng(3,9%) nhờ báo cáo kinh doanh khả quan của nhiều tập đoàn ở Mỹ và sự lên điểmcủa thị trường chứng khoán Phố Wall.

Tỷ giá Euro/USD đóng cửa tuần tại New York ở mức 1,29 USD/Euro, giảm nhẹ 0,1%trong tuần.

Theo Kiều Oanh
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.