Mua hàng giả dễ hơn hàng thật

Nhiều người tiêu dùng mua hàng dỏm

Tại cuộc hội thảo “Chốnghàng nhái, hàng giả và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng” vừa được tổchức tại TPHCM, Trưởng văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) tạiTPHCM Nguyễn Thanh Bình nhận xét: Nạn kinh doanh hàng gian, hàng giả ngàycàng phổ biến. Nghiêm trọng hơn là hàng giả xuất hiện nhan nhản khắp mọi nơimà không sao ngăn chặn được.

Nhiều người tiêu dùng muahàng dỏm

Qua thực tế ghi nhận thịtrường của chúng tôi cho thấy việc mua hàng giả hiện nay còn dễ hơn mua hàngthật. Không chỉ tại chợ, shop bán lẻ mà ngay cả trong các trung tâm thươngmại lớn tại TPHCM, hàng giả cũng được bày bán công khai.

Mới đây, Công ty TNHH ToànThạnh, đơn vị nhập khẩu sữa tắm White Care phát hiện hàng giả nhãn hiệuWhite Care được bày bán công khai tại một số siêu thị, chuỗi cửa hàng tiệndụng, tiệm tạp hóa. Công ty SHTT Winco, đại diện ủy quyền của Công tyHomeland (đơn vị quản lý nhãn hiệu Magic Bullet, Mỹ) tại VN, cũng phát hiệnmáy xay đa năng Magic Bullet giả xuất hiện tại một cửa hàng điện máy trênđịa bàn quận Ba Đình (Hà Nội) và quận 10 (TPHCM)...

Mua hàng giả dễ hơn hàng thật

Hàng giả bày bán công khai từ chợ đến trung tâm thương mại (Ảnh: Hồng Thúy)

Theo nhận xét của đại diện một đơn vị chuyênnhập khẩu các nhãn hiệu thời trang quốc tế, gần90% hàng hiệu bán trên thị trường hiện nay làhàng giả. Gần đây, ngoài việc kinh doanh hànggiả các thương hiệu nước ngoài, thị trường cònxuất hiện hàng giả các thương hiệu trong nước,phổ biến nhất là hàng thời trang.

Các thươnghiệu như Việt Thy, FOCI, Ninomaxx... cứ vừa tungra bộ sưu tập mới thì chỉ vài ngày sau, tại cácchợ Tân Bình, An Đông, Bà Chiểu... (TPHCM) đãxuất hiện những sản phẩm nhái tương tự từ kiểudáng đến nhãn hiệu với giá bán rẻ hơn một nửa sovới hàng chính hãng.

Số liệu từ Chi cục QLTT TPHCMcũng cho thấy lượng hàng giả, hàng vi phạm SHTT trong 4 tháng đầu năm naytăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước, báo động tình hình sản xuất và kinhdoanh hàng giả rất đáng lo ngại. Và kết quả khảo sát mới đây của Hội Tiêuchuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng VN thì có đến 62% người tiêu dùng mua phảihàng giả, hàng kém chất lượng.

Hàng nào cũng bị làm giả

Mỹ phẩm là một trong nhữngmặt hàng bị làm giả nhiều nhất trong thời gian gần đây, cao điểm có thángChi cục QLTT TPHCM phát hiện được hơn 300.000 sản phẩm mỹ phẩm vi phạm. HàNội là nơi kinh doanh mỹ phẩm giả nhiều nhất cả nước. Theo kết quả khảo sátthị trường về hàng giả do Nielsen và Tổ đặc quyền SHTT Ý tại VN thực hiện,có đến 47% dược, mỹ phẩm ở Hà Nội là hàng giả.

Một đại diện của Công tyL’Oreal VN cho biết: Có khi chỉ trên một con phố ở Hà Nội xuất hiện 2-3 cửahàng kinh doanh hàng giả công khai với chiêu thức quảng cáo đợt bán hàngkhuyến mãi với giá rẻ 50% nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Theo nhận định của các cơquan chức năng, trước đây hàng giả thường tập trung ở những nhóm hàng thờitrang và mỹ phẩm thì nay xuất hiện nhiều mặt hàng khác nhau. Vào tháng 4,các cơ quan chức năng đã phát hiện gần 4.000 đơn vị sản phẩm giả nhãn hiệuHP ở Hà Nội và TPHCM.

Mua hàng giả dễ hơn hàng thật
Hàng giả bày bán công khai từ chợ đến trung tâm thương mại (Ảnh: Hồng Thúy)

Trước đó, QLTT huyện Bình Chánh - TPHCM cũngphát hiện một địa điểm làm giả sản phẩm nước xảComfort, trên bao bì ghi dòng chữ “Công ty LDUnilever VN” và tạm giữ hơn 23.000 gói sản phẩmComfort 24 ml, thùng giấy ghi thương hiệu dầugội X-Men. Cơ quan chức năng còn phát hiện hàngloạt sản phẩm như Trà xanh không độ, mì ăn liềnGood, dây điện, két sắt... cũng bị làm giả.

Theo Chi cục Quản lý chấtlượng sản phẩm, hàng hóa miền Nam: Hàng giả, hàng kém chất lượng có từnguyên liệu sản xuất, hàng vật tư, hàng tiêu dùng và có cả các mặt hàng ảnhhưởng đến sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng như thuốc tây, đồ chơitrẻ em, xăng dầu, mũ bảo hiểm, dụng cụ điện...

Nên từ chối hàng giả

Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) Bạch Văn Mừng cho rằng: Một trong những biện pháp nhằm hạn chế tình trạng sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng là từ ý thức của người tiêu dùng. Theo ông Mừng, chủ đề năm nay dành cho người tiêu dùng là “Tiền của chúng ta, quyền của chúng ta”. Người tiêu dùng ý thức được mình có quyền từ chối sản phẩm kém chất lượng, không mua hàng giả, nghĩa là đang bảo vệ quyền lợi của chính mình, nâng cao tiêu dùng thông minh và góp phần ổn định thị trường hàng hóa trong nước.

Theo Mai Vân
Mua hàng giả dễ hơn hàng thật



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.