Mỹ và Trung Quốc “cãi nhau” vì khủng hoảng nợ châu Âu

Trong cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Trung Mỹ vòng hai diễn ra trong 2 ngày 24255 tại Bắc Kinh, các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đã đưa ra thông điệp khác nhau về những nguy cơ tiềm ẩn của cuộc khủng hoảng nợ châu Âu đối với tiến  trình phục hồi kinh tế toàn cầu.

Cuộc khủng hoảng nợ châu Âu đang khiến cả thế giới chao đảo.Nhiều nước đang thực sự lo ngại cuộc khủng hoảng này sẽ nhấn chìmcả châu Âu rồi sau đó lan rộng sang các khu vực khác, trong đó có 2nền kinh tế lớn nhất và lớn thứ ba thế giới là Mỹ và Trung Quốc.Tuy nhiên, quan điểm của 2 nước này về tác động của “cơn bão” châu Âunày lại có nhiều điểm trái ngược nhau.

Trong cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Trung- Mỹ vòng hai diễn ratrong 2 ngày 24-25/5 tại Bắc Kinh, các quan chức cấp cao của Mỹ vàTrung Quốc đã đưa ra thông điệp khác nhau về những nguy cơ tiềm ẩn của cuộckhủng hoảng nợ châu Âu đối với tiến  trình phục hồi kinh tế toàn cầu.

Mỹ và Trung Quốc “cãi nhau” vì khủng hoảng nợ châu Âu

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Ngoại trưởng Mỹ H.Clinton trong lễ khai mạc Đối thoại Chiến lược và kinh tế Trung - Mỹ vòng 2tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner, người có lịch trình bay tới châu Âutrong ngày 25/5 để bàn thảo với các nhà lãnh đạo Anh và Đức nhằm ổn định nềnkinh tế châu lục và các thị trường tài chính, cho rằng: "Kinh tế toàn cầu phụchồi nhanh hơn dự đoán, và cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu chỉ ảnh hưởng không đángkể tới tăng trưởng kinh tế toàn cầu".

Trong khi đó, Trung Quốc lại tỏ ra thận trọng hơn khi cảnh báo tác động của cuộckhủng hoảng nợ châu Âu tới nhu cầu hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc, cũng nhưcủa các khu vực khác.

Theo Trung Quốc, cuộc khủng hoảng nợ sẽ tác động mạnh tới nhu cầu hàng hóa xuấtkhẩu của nước này. Trước đó Bộ trưởng Tài chính Tạ Húc Nhân đã cảnh báo cuộckhủng hoảng nợ châu Âu có thể còn tác động tới các khu vực khác của thế giới.

Ông Tạ Húc Nhân nhấn mạnh: " Hiện tại những nguy cơ nảy sinh từ cuộc khủng hoảngnợ châu Âu đã làm gia tăng các nhân tố bất ổn lên tiến trình phục hồi kinh tếtoàn cầu". Đồng thời, Trung Quốc có thể hoãn tăng giá đồng NDT bất chấpWashington hối thúc, do lo ngại xuất khẩu hàng hóa sang châu Âu sẽ bị ảnh hưởng".

Mỹ và Trung Quốc “cãi nhau” vì khủng hoảng nợ châu Âu

Cả Mỹ và Trung Quốc đều có những lợi ích riêng nhưng lại ràng buộc lẫn nhau

Trong một diễn biến liên quan, ngân hàng Standard Chartered nhận định TrungQuốc không thể sớm phá vỡ sự gắn kết tỷ giá giữa đồng NDT và đồng USD. Ngoài ra,do cần chứng kiến sự ổn định trên các thị trường toàn cầu và thặng dư thương mạibền vững, Trung Quốc có thể chờ tới quý III mới nới lỏng tỷ giá đồng NDT.

Theo Bảo Minh
Mỹ và Trung Quốc “cãi nhau” vì khủng hoảng nợ châu Âu



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.