NDT tăng giá: Tiểu thương bình chân, doanh nghiệp lo lắng

Tiểu thương bình chân vì hàng không tăng giá Đúng như dự đoán của một chuyên gia ngoại hối, việc Trung Quốc tuyên bố tăng giá đồng nhân dân tệ, ngay lập tức sẽ không có các tác động cụ thể lớn, về lâu về dài các tác động này mới rõ nét”.

Một tuần nay, tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) tỷ giá nhân dân tệ sovới đồng Việt Nam liên tục tăng, đến ngày 28/6 là 2.785 đồng/ NDT. Nhiều tiểuthương cho biết, tỷ giá Nhân dân tệ tăng nhưng không hề tác động tới giá các mặthàng bán tại đây.

Tiểu thương bình chân vì hàng không tăng giá

Đúng như dự đoán của một chuyên gia ngoại hối, việc Trung Quốc tuyên bố tăng giáđồng nhân dân tệ, ngay lập tức sẽ không có các tác động cụ thể lớn, về lâu vềdài các tác động này mới rõnét”.

Bác Bình, một tiểu thương có chợ Đông Kinh (Lạng Sơn) cho biết, bác cũng nhưnhiều người làm ăn ở đây đều biết chuyện Nhân dân tệ lên giá nhưng cụ thể là baonhiêu thì cũng không ai quan tâm mấy, vì tạm thời việc buôn bán tại chợ chưa bịảnh hưởng nhiều, các mặt hàng vẫn giữ nguyên giá.

NDT tăng giá: Tiểu thương bình chân, doanh nghiệp lo lắng
Nhiều mặt hàng bán lẻ ở Lạng Sơn có nguồn gốc từ Trung Quốc vẫn không tăng giá

Rõ ràng về mặt lý thuyết thì đồng NDT tăng giá, các mặt hàng Trung Quốc xuấtsang cũng sẽ tăng giá, và vì thế sẽ giúp cho hàng Việt Nam dễ bán hơn. Nhưngtheo bác Bình thì: “Việc tăng giá mới có mấy ngày nên các tiểu thương chưa kịpxoay xở. Giá cả nếu có tính toán lại thì cũng cho những chuyến hàng sau và chắcphải một thời gian nữa”. 

Mặt khác, theo lý giải của bác Bình, đây đang là mùa vắng khách của hầu hết cácchợ Lạng Sơn vì người dân tập trung xem bóng đá và chuẩn bị thi đại học, nên cótăng giá cũng không lời lãi được bao nhiêu. Hơn nữa, có những chuyến hàng đãđược đóng từ cách đây cả tuần, chưa kể hợp đồng thì đã ký trước đó từ cả tháng,nên đương nhiên không có tác động nào về giá.

NDT tăng giá: Tiểu thương bình chân, doanh nghiệp lo lắng

Ngoài ra, hầu hết các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc chỉ có giá trị dăm batrăm ngàn đồng mỗi món, nếu tính theo biến động tỷ giá mấy ngày qua thì mỗi mặthàng cũng chỉ tăng thêm vài ngàn đồng. 

Điều đó, theo giải thích của chị M., một tiểu thương ở chợ, thì "chưa có nghĩalý gì cả". Tại cửa hàng đồ điện tử của chị, mặt hàng đầu đĩa ti vi có giá300.000 - 380.000đ /một chiếc, đã cộng thêm giá tiền "luật", còn giá gốc thì rẻbèo, chỉ trên dưới trăm ngàn một chiếc. 

“Vì là hàng nhập lậu, nên chúng tôi cũng có chút ít tiền lãi bán thêm, vì thếchẳng ai để ý tăng giá thêm vài ba nghìn đồng làm gì. Nói tiền tệ tăng giá ảnhhưởng thì chắc phải còn lâu, chứ trước mắt chưacó gì đâu. Vợ chồng tôi buôn bán mấy chục năm nay quen với chuyện tỷ giá rồi",chị M. tiết lộ.  

Sự biến động tỷ giá, theo nhiều tiểu thương chỉ có ý nghĩa với khách bán buôn vìhọ mua hàng với số lượng lớn, nên tính ra số tiền lãi được vài trăm nghìn đồng,chứ với khách bán lẻ, chênh nhau vài ba nghìn đồng, thậm chí có mặt hàng chỉ vàitrăm đồng, không bõ bèn gì”.

Nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc tăng 10- 15%

Trong khi các tiểu thương không mấy quan tâm đến việc tăng giá đồng NDT thì cácdoanh nghiệp xuất nhập khẩu lại khá chú ý đến sự biến động này. Theo số liệuthống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu từ thị trường Trung Quốctrong 5 tháng đầu năm là 7,3 tỉ đô la Mỹ, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2009, kimngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này đạt 2,3 tỉ đô la Mỹ,tăng 43,7% so cùng kỳ.

NDT tăng giá: Tiểu thương bình chân, doanh nghiệp lo lắng

Trong khi các tiểu thương còn bình chân thì DN xuất nhập khẩu lại lo lắng vì nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc tăng 10 - 15%

Là một đối tác thương mại lớn nên việc đồng NDT tăng giá khiến cho nhiều doanhnghiệp phải quan tâm. Một doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh và xuất khẩuđồ thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm ở Hà Nội, cho biết vừa nhận được thông báo giánguyên liệu tháng 7 nhập từ Trung Quốc đã tăng từ 10 - 15%. Đồng NDT tăng lên đãkhiến nhiều mặt hàng nhập khẩu từ nước này tăng giá. 

Tuy không có lợi cho nhập khẩu, nhưng đây lại là thời cơ tốt để các doanh nghiệpxuất khẩu. Song lợi thế này rất khó phát huy vì Trung Quốc đang tăng cường siếtchặt hoạt động nhập khẩu bằng các rào cản thương mại như yêu cầu tiêu chuẩn vềvệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm tra chặt chẽ chất lượng của sản phẩm,…Vì vậy,nhiều mặt hàng của Việt Nam rất khó xuất sang Trung Quốc. 

Ngoài ra, việc đồng NDT tăng giá hiện chỉ tác động tới các đơn vị xuất khẩu theođường biên mậu vì giao dịch bằng đồng NDT, còn xuất khẩu chính ngạch vẫn chủ yếubằng đô la Mỹ. 

Trong khi các doanh nghiệp lớn vẫn đang loay hoay tìm đường xuất khẩu, thì nhiềutiểu thương nhỏ lại đang tận dụng cơ hội xuất hàng sang Trung Quốc.

Hơn một tuần nay, trung bình hàng ngày đều có hàng chục xe ô tô tải chở các loạihoa quả như: vải, nhãn, chuối, dưa hấu,…qua cửa khẩu Tân Thanh xuất sang TrungQuốc.

Theo tính toán, mỗi kg hoa quả các tiểu thương lãi thêm nhờ tỷ giá đồng NDT tănglên là từ 300 - 500 đồng/kg, như vậy với mỗi tạ hoa quả, các tiểu thương lãithêm được một số tiền khá lớn, từ 300- 500 nghìn đồng. 

  • Theo N.Yến
    Bee



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.