Nhật Bản định cho Việt Nam vay lớn để làm lưới điện

Đối tượng được hưởng vốn vay là mạng lưới truyền tải điện dung lượng lớn không thể thiếu đối với các nhà máy điện hạt nhân. Việt Nam hiện có đường dây tải điện BắcNam dài 1.500 km, nhưng lượng điện hao tổn lớn, nên cần xây dựng mạng lưới tải điện mới

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định sẽ cung cấp khoản vay lớn bằng đồng yênđể giúp Việt Nam xây dựng mạng lưới đường dây tải điện cao áp, theo đó Nhật Bảncó ý định cho Việt Nam vay hơn một nửa trong số vốn dự tính từ 50-100 tỷ yên cầncó để thực hiện dự án.

Đối tượng được hưởng vốn vay là mạng lưới truyền tải điện dung lượng lớn khôngthể thiếu đối với các nhà máy điện hạt nhân. Việt Nam hiện có đường dây tải điệnBắc-Nam dài 1.500 km, nhưng lượng điện hao tổn lớn, nên cần xây dựng mạng lướitải điện mới. Phía Nhật Bản sẽ soạn thảo dự án bao gồm dự báo về nhu cầu điệnnăng và kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân, sau đó sẽ đề xuất dự án này vớiphía Việt Nam.

Các chuyên gia Nhật Bản tính toán rằng nếu kết hợp dự án xây dựng nhà máy điệnhạt nhân với dự án xây dựng mạng lưới tải điện đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và kỹnăng vận hành hàng đầu thế giới của Nhật Bản, các doanhnghiệp của nước này sẽ có ưuthế trong cạnh tranh với các đối thủ khác.

Nhật Bản định cho Việt Nam vay lớn để làm lưới điện

Đường dây tải điện 500 KV Bắc - Nam của Việt Nam

Theo báo Sankei, động thái trên của Chính phủ Nhật Bản nhằm hậu thuẫn cho cácdoanh nghiệp nước này đang đặt mục tiêu thắng thầu dự án xây dựng các nhà máyđiện hạt nhân ở Việt Nam.

Việt Nam được coi là thị trường quan trọng để Nhật Bản mở rộng việc xuất khẩu hạtầng cơ sở, như nhà máy điện hạt nhân, tàu cao tốc Shinkansen. Tháng 5 vừa qua,Bộ trưởng phụ trách chiến lược quốc gia Yoshito Sengoku và Bộ trưởng Giao thôngNhật Bản Seiji Maehara đã đến thăm Việt Nam cùng các doanh nghiệp Nhật Bản.

Trong thời gian tới, Nhật Bản sẽ tăng cường quan hệ với Việt Nam bằng cách hợptác toàn diện hướng tới kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân và cụ thể hoáhơn nữa dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc ở Việt Nam.

Theo Minh Tâm
Bee



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.