Nóng cổ phiếu bị "pha loãng"

Đã có doanh nghiệp chọn cách huy động vốn khác thay vì chia thưởng tăng vốn, hoặc có doanh nghiệp phải điều chỉnh nâng lợi nhuận vì chia thưởng…

Theo các công ty chứng khoán, vào quý 2 và quý 3 tới, thị trườngsẽ đón nhận một lượng cung cổ phiếu lớn từ những kế hoạch phát hành mới, hoặcchia thưởng cổ phiếu từ nguồn thặng dư hay lợi nhuận chưa phân phối của doanhnghiệp trên sàn. Nhưng năm nay, cổ đông không còn hào hứng với những cổ phiếutăng thêm này như năm trước.

Đã có doanh nghiệp chọn cách huy động vốn khác thay vì chiathưởng tăng vốn, hoặc có doanh nghiệp phải điều chỉnh nâng lợi nhuận vì chiathưởng…

Vốn tăng, doanh nghiệp giảm hấp dẫn

Phương án phát hành cổ phiếu thưởng tăng vốn điều lệ của Bibicavới tỷ lệ 5:1, cổ đông lớn Lotte phủ quyết. Ông Seok Hook Yang, đại diện củaLotte trả lời báo Đầu Tư Chứng Khoán hồi tháng 4, việc tăng vốn chỉ có ý nghĩakhi công ty có kế hoạch mở rộng sản xuất, tăng doanh thu, lợi nhuận, nên đãkhông đồng ý khi việc tăng vốn không giúp công ty gia tăng giá trị.

Còn cổ đông công ty Licogi 16 (LCG) đang bàn tán vụ lãnh đạo côngty này xin rút lại kế hoạch chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ2:1, giá bán 20.000 đồng/CP để tăng vốn điều lệ từ 375 tỉ lên 500 tỉ đồng. LCG,cuối năm 2009 vừa niêm yết bổ sung 4,6 triệu cổ phiếu phát hành tăng vốn lên 250tỉ đồng. Nay chuẩn bị phát hành thêm 12,5 triệu cổ phiếu để chia cổ tức năm 2009với tỷ lệ 50% vốn điều lệ theo mệnh giá để nâng vốn điều lệ lên 375 tỉ đồng.

Giới phân tích nhận định, có thể để giảm áp lực cổ tức, LCG đã xin phép ý kiếncổ đông không chào bán cổ phiếu tăng vốn nữa, mà cho biết là sẽ dùng phương ánhuy động vốn thay thế để tài trợ cho các dự án.

Trước đó, đại hội đồng cổ đông công ty cổ phần Sacom cũng thôngqua việc chia thưởng cổ phiếu tăng vốn điều lệ 654 tỉ lên gấp đôi. Việc tăng vốnnày không từ tính toán trước đó về hiệu quả tăng vốn, mà của một số cổ đông kiếnnghị chia thưởng từ thặng dư vốn 1.571 tỉ đồng. Với vốn mới hơn 1.300 tỉ đồng,Sacom phải “ép mình” nâng kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2010 từ 231 tỉ lên282,6 tỉ đồng.

Nóng cổ phiếu bị "pha loãng"

Năm nay, khá nhiều doanh nghiệp ngành xây dựng và vật liệu xây dựng phát hành cổ phiếu (Ảnh minh họa)

Trong 521 doanh nghiệp niêm yết trên hai sàn, khối lượng cổ phiếudoanh nghiệp thông qua kế hoạch chia thưởng, phát hành thêm khá lớn với tỷ lệchia từ 30% đến 100%. Ông Fiachra Mac Cana, giám đốc khối phân tích của công tychứng khoán TP.HCM (HSC) ước tính sơ khởi, chỉ riêng lượng cung mới trong nămnay sẽ thêm ít nhất 10 – 15% vào nguồn cung của những cổ phiếu nổi trội.

Theo chuyên gia kinh tế Huy Nam, mỗi năm việc chia tách cổ phiếutừ nguồn vốn thặng dư lại diễn ra dù không đem lại thêm giá trị cho công ty haycổ đông. Nhận xét này khá đúng, trong ngắn hạn.

Theo đó, không chỉ kéo theo điều chỉnh giá cổ phiếu, lượng cungnày sẽ làm giảm thu nhập trên một cổ phiếu (EPS).

Như vào ngày chốt quyền mua,giá Sacom cũng sẽ bị điều chỉnh giảm tương ứng, còn thu nhập trên một cổ phiếu(EPS) của Sacom ước còn 1.390đ/CP, giảm khoảng 60% so với EPS năm 2009. Theo HSCdự tính, do tác động pha loãng cổ phiếu, EPS 2010 của Nhựa Bình Minh (BMP) sẽđạt 6.740đ/CP, giảm 53,9%. EPS năm nay của REE do tác động pha loãng còn2.113đ/CP so với mức 5.333đ/CP năm ngoái. Hay mức thu nhập này ở FPT cũng chỉđạt 8.376đ/CP trong năm nay…

Ảnh hưởng VN-Index?

Chính sách cổ phiếu thưởng, cổ phiếu mới được mua giá ưu đãi,thường được xem là thông tin tốt để nhà đầu tư kỳ vọng giá tăng cao, thì nay hầunhư không tác động nhiều đến giá, hoặc chỉ làm biến động giá trong thời gianngắn ngủi.

Từ cuối năm 2009, giá LCG từ 60.000đ lên hơn 85.000đ/CP trong đợtphát hành tăng vốn lên 250 tỉ đồng. Nhưng sau thông tin chia thưởng từ tháng 4,giá cổ phiếu này giảm xuống còn 72.000đ/CP. REE, sau khi công bố thưởng cổ phiếungày 17.3, giá được đẩy lên trong hai phiên, sau đó thì sụt giảm.

Ông Dominic, tổng giám đốc Dragon Capital, trong một nhận địnhvào giữa tháng 3 qua, cho rằng khả năng hấp thụ vốn có thể bị hạn chế, nên cáctổ chức đều có kế hoạch phát hành vốn với giá bằng mệnh giá.

Theo ông Mac Cana, tại thời điểm này thị trường thanh khoản tươngđối tốt nên ảnh hưởng từ nguồn cung không quá tiêu cực vào chỉ số. Vị này chorằng, từ bây giờ nó sẽ tác động phần nào vào tiềm năng tăng trưởng của chỉ số ởmức khoảng 20%. Năm nay, có nhiều nhận định chỉ số có thể tăng đến mức 633 củanăm ngoái hoặc xa hơn, nhưng theo quan điểm của ông, chỉ số khó có thể bật caohơn mốc này.

Việc nhà đầu tư nước ngoài liên tục mua ròng liên tục từ nhiềutháng nay khiến nhiều nhà đầu tư trong nước tin rằng khối ngoại sẽ tích cực hấpthụ nguồn cung thêm. Tuy nhiên, ông Mac Cana cho rằng, việc khối ngoại mua ròngsẽ còn tiếp diễn trong năm nay, nhưng mức độ tham gia sẽ khá thấp bởi lượng cổphiếu có tính thanh khoản cao thường được khối đầu tư nước ngoài nắm giữ gần nhưsát với giới hạn khối lượng cho phép, theo luật định.

Theo Hồng Sương
Nóng cổ phiếu bị "pha loãng"



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.