Phát hiện nhiều chiêu đẩy giá sữa

Theo bản đánh giá này chính tâm lý tiêu dùng của người Việt đã gián tiếp đẩy giá sữa lên cao. Với tâm lý lựa chọn “sản phẩm đắt nhất là tốt nhất”, người tiêu dùng Việt đã tạo điều kiện cho các đại lý, nhà sản xuất, nhà nhập khẩu lợi dụng để tăng giá, tăng lợi nhuận.

Trung tâm Thông tin, Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) vừa có báo cáokết quả kiểm tra thị trường sữa những tháng đầu năm. Báo cáo cho hay, các hãngsữa (cả nhập khẩu và sản xuất trong nước) đều tăng giá 5-15%.

Theo bản đánh giá này chính tâm lý tiêu dùng của người Việt đã gián tiếp đẩy giásữa lên cao. Với tâm lý lựa chọn “sản phẩm đắt nhất là tốt nhất”, người tiêudùng Việt đã tạo điều kiện cho các đại lý, nhà sản xuất, nhà nhập khẩu lợi dụngđể tăng giá, tăng lợi nhuận.

Phát hiện nhiều chiêu đẩy giá sữa

Theo báo cáo, tại thời điểm “sale off” (bán hạ giá) “cận date” (gần hết hạn sửdụng) của mặt hàng sữa, các nhà sản xuất có thể sẽ giảm giá sản phẩm tới 50%,nên nhiều doanh nghiệp Việt tranh thủ nhập khối lượng lớn, sữa giá thấp. Tuynhiên, sữa đến tay người tiêu dùng thì giá vẫn cao. Điển hình tại thời điểm cuốitháng 3-2010, giá một hộp sữa Ensure 900 gram bán tại hệ thống phân phối là 434nghìn đồng/hộp. Trong khi đó nếu cộng các chi phí liên quan, hộp sữa này có giáchỉ 380 nghìn đồng.

Phát hiện nhiều chiêu đẩy giá sữa

Báo cáo cũng khẳng định có yếu tố trục lợi của các nhà sản xuất và kinh doanhsữa. Trong mỗi đợt tăng giá vừa qua, các doanh nghiệp sữa luôn khống chế để mứctăng dưới 20%, thậm chí mức tăng mỗi lần chỉ là 5-7%, nhưng tăng làm nhiều đợtđể lách các quy định về quản lý nhà nước đối với mặt hàng sữa.

Để quản lý thị trường sữa hiệu quả hơn, báo cáo đề xuất xem xét điều chỉnh nângthuế nhập khẩu đối với sữa thành phẩm có hàm lượng dinh dưỡng tương đồng với sữatrong nước và phân chia các nhóm sữa theo hàm lượng dinh dưỡng để áp dụng thuếnhập khẩu theo mức khác nhau.

Theo Phạm Tuyên
Tiền phong



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.