Quảng Ngãi: Xuất hiện tỏi Lý Sơn “dỏm”

Một số người dân đem một lượng lớn tỏi ở các nơi khác về đảo Lý Sơn trộn với tỏi của địa phương để bán kiếm lời bất chính, gây bức xúc trong nhân dân và làm giảm uy tín thương hiệu tỏi Lý Sơn.

 Ngày 3-4, ông VõXuân Huyện, Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), cho biết trong mấyngày qua, một số người dân quê gốc ở Lý Sơn vào sinh sống tại Ninh Hiển(tỉnh Khánh Hòa) đem một lượng lớn tỏi được trồng ở các nơi khác về đảo LýSơn trộn với tỏi của địa phương để bán kiếm lời bất chính, gây bức xúc trongnhân dân và làm giảm uy tín thương hiệu tỏi Lý Sơn.

Mỗi kg tỏi Lý Sơn chính hiệu hiệnđược bán với giá từ 55-60.000 đồng, trong khi đó tỏi từ địa phương khác đem vềchất lượng kém hơn nhiều bán giá 30.000 đồng. Do nhiều người tiêu dùng, kể cảnhững người buôn lâu nay không nghĩ có sự đánh tráo hàng nên đã mua nhầm tỏi từcác nơi khác đến, khi sử dụng mới phát hiện được. 

Quảng Ngãi: Xuất hiện tỏi Lý Sơn “dỏm”

Quảng Ngãi: Xuất hiện tỏi Lý Sơn “dỏm”

Tỏi Lý Sơn chính hiệu

Huyện đảo Lý Sơn đã chỉđạo cơ quan chức năng và nhân dân địa phương tăng cường công tác kiểmtra, giám sát, tuyệt đối không cho chở tỏi từ đất liền ra đảo. Đối vớilượng tỏi trồng ở nơi khác đã được đem ra đảo hoặc đang bày bán ở thịtrường các địa phương trong tỉnh thì không được đóng vào bao bì mangthương hiệu tỏi Lý Sơn.

Tỏi Lý Sơn có hương vị đặc trưng và hàm lượng tinh dầu cao đã được Cụcsở hữu trí tuệ (Bộ khoa học và công nghệ) công nhận thương hiệu Quốc gianăm 1999. Huyện Lý Sơn cũng đã thành lập Hội sản xuất, chế biến và kinhdoanh hành tỏi Lý Sơn, đảm bảo sản phẩm làm ra đạt chất lượng.

Nhờ đó sản phẩm tỏi Lý Sơn được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường trongnước. Trong năm 2009, Hội đã thu mua, chế biến sản phẩm thô của nông dânđịa phương và đưa ra thị trường tiêu thụ được trên 300 tấn sản phẩm tỏiđạt chất lượng.

Trong vụ sản xuất năm nay, nông dân huyện Lý Sơn đã thu hoạch 275 hatỏi, sản lượng đạt gần 2.200 tấn. Bình quân mỗi tấn tỏi trị giá 45 triệuđồng, trong vụ sản xuất năm nay tổng giá trị sản phẩm do cây tỏi đem lạicho nhân dân Lý Sơn đạt xấp xỉ 100 tỷ đồng.

Đây là vụ tỏi được mùa và được giá nhất trong vòng 30 năm qua. Vì vậyngăn chặn tình trạng trà trộn để đưa ra thị trường tỏi Lý Sơn “dỏm” làviệc làm cần thiết không chỉ bảo hộ thương hiệu tỏi Lý Sơn mà còn bảo vệquyền lợi người tiêu dùng.

 Theo Xuân Long
Quảng Ngãi: Xuất hiện tỏi Lý Sơn “dỏm”



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.