Quỹ mở - “mở” quỹ đóng

>>

Ủy ban Chứng khoán nhà nước (UBCKNN) vừa thông báo lấy ý kiến đóng góp của cácthành viên thị trường cho Dự thảo Thông tư hướng dẫn về việc thành lập và quảnlý quỹ mở. Đây được kỳ vọng sẽ giải quyết phần nào những hạn chế của quỹ đónghiện nay và bổ sung kênh mới cho các nhà đầu tư (NĐT) cá nhân.

>>

Quỹ mở - “mở” quỹ đóng
Dưới con mắt của đa số nhà đầu tư (NĐT), hoạt động của các quỹ đóng được coilà hiệu quả không cao khi mức độ tăng trưởng giá trị tài sản dòng (NAV)trong thời gian qua không theo kịp đà tăng của chỉ số VNIndex trên thịtrường niêm yết.

Quỹ đóng - thiếu tính hấp dẫn

Các NĐT luôn đánh giá tương đối thấp đối với tiềm năng của các quỹ này thông quaviệc chiết khấu mạnh tay giá trị NAV khiến thị giá của các chứng chỉ quỹ (CCQ)này trên thị trường niêm yết hiện ở mức rất thấp. Nếu chỉ tính 4 CCQ đang niêmyết trên sàn HoSE thì chỉ số chiết khấu DD/P (chỉ số phản ánh sự chênh lệch giữagiá trị thực của một chứng chỉ quỹ với thị giá) nằm trong khoảng 24- 51%.

Tìnhtrạng này không chỉ xảy ra đối với các CCQ niêm yết trong nước mà còn với cả cácquỹ niêm yết tại nước ngoài như VOF của Vina Capital, VEIL của Dragon Capital,MEF của Mekong Capital. Hệ quả của những vấn đề trên còn là việc Cty quản lý quỹgặp khó khăn trong việc thu hút vốn cho quỹ mới suốt từ năm 2009 cho đến nay.

Về mặt bản chất hoạt động, các quỹ đóng do có nguồn vốn ổn định trong dài hạnnên thường không chỉ tập trung vào chứng khoán niêm yết mà còn đầu tư vào cáctài sản khác như cổ phần của các DN chưa niêm yết, hay bất động sản. Đặc biệt là,sau thời kỳ thị trường biến động (năm 2008, 2009), giá trị tài sản của hầu hếtcác quỹ đều bị suy giảm, điển hình là quỹ ICV (Indochina Capital).

Hơn nữa, cácquỹ đầu tư tại Việt Nam có phần thận trọng trong đầu tư chứng khoán, nếu có thìcũng là đầu tư lâu dài mang tính giá trị để hạn chế rủi ro. Kết quả là giá trịtài sản dòng (NAV) của các CCQ trong ngắn hạn khó có sự tăng trưởng đột biến.

Quỹ mở - “mở” quỹ đóng

Với mức giá hiện đang ở mức thấp, CCQ niêm yết phù hợp với những NĐT có chiếnlược dài hơi (có thể lên đến 7 - 10 năm). Còn với đa số những NĐT ngắn hạn ưathích CCQ trong nước, những quỹ đầu tư dạng mở, nơi họ có thể nộp và rút tiềnhàng tháng, hàng tuần, hàng ngày.

Nhất là trong bối cảnh thị trường chứng khoáncó nhiều bất ổn như hiện nay, thanh khoản của các CCQ niêm yết cũng gặp nhữngrủi ro do chịu sự chi phối mạnh bởi thị trường. Khi phát sinh nhu cầu mua haybán CCQ, NĐT có thể thực hiện giao dịch CCQ trực tiếp với Cty quản lý quỹ căn cứvào NAV tại thời điểm thỏa thuận. Như thế, dạng quỹ mở cũng giải quyết luôn vấnđề chênh lệch giữa NAV và thị giá xảy ra đối với quỹ đóng.

Lựa chọn mới

Dự thảo Thông tư Hướng dẫn về việc thành lập và quản lý quỹ mở đã nêu ra nhữngquy định tương đối cụ thể và chặt chẽ trong hoạt động của quỹ mở gồm cơ cấu phânbổ tài sản trong danh mục, tỷ lệ tối đa, tối thiểu của từng hạng mục tài sản.

Giá trị tài sản ròng của quỹ này được xác định bằng tổng giá trị thị trường cáctài sản có trong danh mục xác định tại ngày định giá theo phương thức quy định.Tần suất xác định giá trị tài sản ròng của quỹ tối thiểu phải bằng tần suất Ctyquản lý quỹ phát hành và mua lại CCQ hoặc tối thiểu 1 tuần/lần.

Về điều khoản rút vốn, NĐT cá nhân đăng ký mua chứng chỉ quỹ và đã hoàn tất việcthanh toán được quyền hủy bỏ giao dịch của mình bằng văn bản gửi cho đại lý phânphối, hoặc Cty quản lý quỹ, hoặc ngân hàng giám sát tối thiểu 21 ngày trước ngàyGiấy chứng nhận đăng ký chào bán CCQ hết hiệu lực. Cty quản lý quỹ sẽ hoàn trảtoàn bộ mọi khoản và chịu mọi chi phí liên quan đến việc hủy ngang của NĐT.

Sự ra đời của các quỹ mở tạo thêm sự lựa chọn mới cho NĐT cá nhân, đồng thờicũng khơi thông thêm nguồn vốn mới cho nền kinh tế thông qua thị trường chứngkhoán. Qua tìm hiểu cho thấy các nhà quản lý quỹ trong và ngoài nước đều đangchờ đợi hành lang pháp lý cho mô hình quỹ mở phát triển. Các Cty như VFM,Manulife đều đã có những bước chuẩn bị cho việc thành lập loại quỹ đại chúng nàynhằm thu hút nguồn vốn mới có quy mô lớn như nguồn hưu trí, nguồn bảo hiểm.

Mô hình quỹ mở được xem là phù hợp với nhu cầu phát triển của thị trường tàichính VN hiện nay. Tuy nhiên, sự ra đời của loại hình quỹ mở không thể thaythế hoàn toàn cho quỹ đóng do vai trò hỗ trợ của nó trong hoạt động đầu tưmang tính ổn định và dài hạn. Hơn nữa, mô hình quỹ đóng còn có ưu điểm vềmức phí quản lý cũng như giảm thiểu rủi ro  vốn thường xảy ra đối với quỹ mở.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.