SCIC đề nghị kiểm toán lại Infoco

>>

Ông Hoàng Nguyên Học, Phó Tổng Giám đốc SCIC cho biết, cơ quan này đã chỉđạo Infoco chọn đơn vị kiểm toán mới thực hiện kiểm toán báo cáo tài chínhnăm 2009 của Infoco.

>>

Sau khi chúng tôi có loạt bài phản ánh việc Công ty Bibica và Thành Hưng đãkhởi kiện Infoco về việc phát hành 5 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi năm 2008 sailuật, mới đây, tòa soạn đã nhận được hồi âm từ Tổng Công ty Đầu tư và kinh doanhvốn nhà nước (SCIC).

Công văn số 830/ĐTKDV-ĐT2 ngày 29/4/2010 của SCIC gửichúng tôi cho biết, hiệnnay SCIC đang thực hiện chức năng đại diện quyền sở hữu vốn nhà nước đối với30,55% vốn điều lệ tại Infoco.

Theo các quy định về chức năng và nhiệm vụ của SCIC tại Quyết định số 151 và152/2005/QĐ-TTg ngày 20/6/2005 của Thủ tướng Chính phủ, SCIC thực hiện quản lýphần vốn nhà nước tại các doanh nghiệp thông qua vai trò cổ đông theo Luật Doanhnghiệp; SCIC không phải là cơ quan chủ quản doanh nghiệp hay cơ quan quản lý nhànước có chức năng thanh tra, giải quyết tất cả các khiếu nại có liên quan đếndoanh nghiệp.

Giống như hai cổ đông khác tại Infoco là Công ty Cổ phần Bibica và Công tyTNHH Thành Hưng (đang nắm giữ 33,61% vốn điều lệ của Công ty), SCIC chỉ tham giavào các hoạt động của Infoco trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của một cổđông theo quy định tại Luật Doanh nghiệp, Điều lệ Infoco và các văn bản hiệnhành...

SCIC đề nghị kiểm toán lại Infoco

Công văn của SCIC gửi cho chúng tôi (Ảnh: Vũ Văn Tiến)

Về phía SCIC, trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của một cổ đông, SCIC đãnhiều lần trực tiếp làm việc và có ý kiến đề nghị HĐQT, Ban Kiểm soát và ngườiđại diện vốn nhà nước của SCIC tại Infoco kiểm tra lại quy trình, thủ tục, điềukiện thực hiện phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi, báo cáo với các cổđộng Công ty.

Trường hợp phương án phát hành trái phiếu của Công ty chưa đảm bảo tuân thủđúng các quy định của pháp luật thì HĐQT, Ban Kiểm soát Công ty phải điều chỉnhlại phương án, báo cáo Đại hội đồng cổ dông thường niên 2010 xem xét, quyết định,đảm bảo đúng các quy định hiện hành.

Ngoài ra, trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của một cổ đông, SCIC đã đềnghị HĐQT, Ban Kiểm soát Infoco kiểm tra làm rõ vấn đề liên quan đến việc hạchtoán khấu hao tài sản cố định; đề nghị Infoco lựa chọn đơn vị kiểm toán mới đểthực hiện kiểm toán báo cáo tài chính năm 2009 của Công ty đảm bảo tính kháchquan để báo cáo Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2010 của Công ty.

Như chúng tôi đã phản ánh, việc Công ty Bibica và Thành Hưng khởi kiện Infocora toà và đề nghị toà huỷ nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) về việcphát hành trái phiếu chuyển đổi của Infoco là cần thiết và không còn con đườngnào khác nếu muốn quyền lợi của mình được đảm bảo.

Thực tế, ngày 12/7/2008, ĐHĐCĐ Infoco đã không thông qua được việc phát hành5 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi. Ngày 16/8/2008, HĐQT Infoco ra nghị quyết vềviệc phát hành 5 tỷ đồng trái phiếu (chứ không phải trái phiếu chuyển đổi nhưInfoco đã nêu).

Theo Nghị định 52, khoản 1, điều 19 quy định “Đại hội đồng cổ đông thông quaphương án phát hành trái phiếu chuyển đổi”. Thế nhưng, trên thực tế, trái phiếuchuyển đổi của Infoco đã được Ban lãnh đạo Infoco cho phát hành vào ngày23/9/2008 (với thời gian chuyển đổi là 2 năm). Tuy nhiên, Infoco chỉ thông quaĐHĐCĐ tại cuộc họp ngày 22/4/2009 (tức là sau 7 tháng kể từ ngày phát hành sailuật).

Theo Vũ Văn Tiến
SCIC đề nghị kiểm toán lại Infoco



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.