'Tay chơi' Hà Nội bán nhà trên phố để sở hữu cây tùng hơn 300 năm tuổi

Quá mê mẩn cây tùng La Hán có dáng "ngạo nghễ" và hội tụ đủ 4 yếu tố: cổ - kỳ - mỹ - văn, ông Thành không chút lăn tăn "xuống tay" bán cả căn nhà trên phố Lò Đúc để sở hữu cây tùng quý hiếm này.

Ông Nguyễn Trọng Thành (Yên Sở, Hoàng Mai) được biết đến là một trong những tay chơi cây cảnh có tiếng ở Hà Nội. Ông bắt đầu tìm hiểu và chơi cây cảnh đến nay đã hơn 25 năm nay.

Tay chơi Hà Nội bán nhà trên phố để sở hữu cây tùng hơn 300 năm tuổi-1

Cây tùng La Hán hơn 300 năm tuổi được cho là có giá hàng tỷ đồng

“Năm 1995, lần đầu tiên mua tôi mua một phôi cây sanh khoảng 80 tuổi, giá 2,5 triệu đồng, đó là khoản tiền lớn thời bấy giờ. Nhưng do không có kinh nghiệm chăm sóc nên đã làm hỏng cây. Nhiều người nói tôi chơi ngông, ném tiền qua cửa sổ. Nhưng với tôi, mỗi cây cảnh đều có ý nghĩa, tâm hồn và đem lại vận khí tốt cho gia chủ”, ông Thành chia sẻ

Tay chơi Hà Nội bán nhà trên phố để sở hữu cây tùng hơn 300 năm tuổi-2

Ông Thành thường xuyên đọc sách, thưởng trà trong khu vườn Thành Công Kỳ Viên.

Nằm ở vị trí đắc địa trong khu vườn Thành Công Kỳ Viên (tên khu vườn do ông Thành đặt) là cây tùng La Hán có tuổi đời hơn 300 năm đứng sừng sững hiên ngang.

Ông Thành cho hay, thú chơi cây cảnh là thú chơi tao nhã của người Tràng An xưa. Ở miền Bắc,sự khắc nghiệt của thời tiết khí hậu qua thời gian đều thể hiện hết trên thân cây bằng sự gai góc, sần sùi.

Lần đầu tiên tận mắt cây tùng La Hán hơn 300 năm tuổi, ông Thành đã nghĩ rằng đây có thể là “nhân duyên” hiếm gặp trong cuộc đời và quyết tâm phải sở hữu bằng được cây quý này trong khu vườn. Bởi cây tùng La Hán này có cả 4 yếu tố của một cây cảnh quý hiếm đó là: cổ - kỳ - mỹ - văn.

Tay chơi Hà Nội bán nhà trên phố để sở hữu cây tùng hơn 300 năm tuổi-3

Cây tùng có chiều cao khoảng hơn 3m nằm vị trí đắc địa trong khu vườn.

Cây tùng có tuổi đời hàng trăm năm, trải qua những biến đổi thời tiết khốc liệt mà từng đường nét, căn cốt của cây gồ ghề trở thành nét độc đáo, kỳ lạ. Từng tán lá ,tay cành do nhiều đời nghệ nhân chơi cây chăm sóc, tạo kiểu, bắt dáng đã làm nên vẻ đẹp khác biệt hiếm có cho cây.

Tay chơi Hà Nội bán nhà trên phố để sở hữu cây tùng hơn 300 năm tuổi-4

Với ông Thành mỗi dáng cây đều mang ý nghĩa, triết lý về cuộc đời.

Một điều sâu sắc vô cùng mà chỉ những người tâm huyết chơi cây cảnh mới để tâm đến đó là chữ “văn”. Bất kể một nghệ nhân tạo dáng cây cảnh đều mong muốn gửi gắm vào đó hồn cốt, ý nghĩa, triết lý nhân văn sâu sắc trong cuộc sống đời thường. Mỗi thế cây biểu đạt lên nội dung tư tưởng, ẩn chứa đạo lý. Cây tùng La Hán này có dáng đứng trượng phu, chịu cam trường, sống hiên ngang mang khí phách như một anh hùng trước thiên nhiên

Hơn nữa, đối với ông Thành, cây tùng là một giống cây không kén đất và quanh năm bốn mùa xanh tốt nên tượng trưng cho đạo làm đẹp cho đời của người quân tử. Ông đã đặt tên cho cây tùng là “thanh tùng ngạo tuyết” có nghĩa là luôn hiên ngang vững vàng, luôn xanh tươi và vươn lên dù có trải qua mọi phong ba bão táp hay những biến cố xảy ra. Từng tán cây luôn được ông Thành tận tay tỉa tót chăm sóc tỉ mỉ hàng ngày. Đến nay, cây tùng này được coi là một trong những cây tùng có thế đẹp nhất Việt Nam

Tay chơi Hà Nội bán nhà trên phố để sở hữu cây tùng hơn 300 năm tuổi-5

Ông Thành tự tay chăm sóc tỉ mỉ cho cây tùng bạc tỷ

Để sở hữu được cây tùng La Hán quý hiếm này không phải là chuyện đơn giản. Chủ nhân cũ sở hữu “siêu cây” này cũng là một tay chơi có tiếng. Để thuyết phục người này bán cây ông đã phải tốn công đi lại trong hàng năm trời.

“Người ta quyết định trao lại cây tùng cho tôi không phải vì tiền mà vì nghĩa tình thì đúng hơn. Để sở hữu cây tùng này tôi đã bàn bạc với vợ bán căn nhà trên Lò Đúc. Rất may là vợ tôi đồng thuận. Giờ đã có được cây tùng này tôi sẽ không bán lại, kể cả có trả bao nhiêu tiền tôi cũng không bán”, ông Thành quả quyết.

Tay chơi Hà Nội bán nhà trên phố để sở hữu cây tùng hơn 300 năm tuổi-6

Toàn cảnh khu vườn rộng hơn 2000m2 do ông Thành sở hữu.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/doi-song/tay-choi-ha-noi-ban-nha-tren-pho-de-so-huu-cay-tung-hon-300-nam-tuoi-20200923075407665.htm

cây cảnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.