Thị trường bán lẻ VN: Liên kết để cạnh tranh với DN ngoại

Đó là một trong những nội dungchính được nhiều đại biểu đưa ra thảo luận tại diễn đàn “Thị trường phân phối Bán lẻ Việt Nam: Tiềm năng Hợp tác Phát triển” diễn ra ngày 2212010.

Đó là một trong những nội dungchính được nhiều đại biểu đưa ra thảo luận tại diễn đàn “Thị trường phân phối -Bán lẻ Việt Nam: Tiềm năng - Hợp tác - Phát triển” diễn ra ngày 22/1/2010.

Theo TS. Đinh Thị Mỹ Loan - PhóChủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, ngành công nghiệpbán lẻ của Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều điểm yếu khi phải cạnh tranh với cácdoanh nghiệp bán lẻ nước ngoài đang làm ăn tại Việt Nam. Đó là, nguồn nhân lựccòn yếu, tính chuyên nghiệp của các doanh nghiệp Việt Nam chưa cao, còn kémtrong việc ứng dụng công nghệ thông tin, nguồn lực tài chính hạn chế.

Còn ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịchHiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại thì cho rằng,các doanh nghiệp Việt Nam sở dĩ khó cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài làphương thức quản lý còn yếu, các doanh nghiệp chưa biết liên kết, chưa biếtchiếm lĩnh thị trường.

Thị trường bán lẻ VN: Liên kết để cạnh tranh với DN ngoại
Ngành công nghiệp bán lẻ của Việt Nam đã đủ sức để "đấu" với các doanh nghiệp nước ngoài? (Ảnh: fimexco-office.com)

Ông Ruệ lấy dẫn chứng: “Thời gianqua nhiều địa điểm bán lẻ mọc lên chỉ một thời gian sau là đóng cửa . Điều đócho thấy, muốn phát triển mạnh hơn các doanh nghiệp buộc phải liên kết lại vớinhau để có được nguồn vốn, được kinh nghiệm quản lý, được khả năng tiếp cận vớithị trường và phương thức kinh doanh của những doanh nghiệp đi trước. Có như vậychúng ta mới cạnh tranh được với các doanh nghiệp nước ngoài”.

Cũng theo ông Phan Thế Ruệ, một điều đáng tiếcđối với các doanh nghiệp là chỉ quan tâm đến thịtrường ở các đô thị mà không bỏ quên mất thịtrường nông thôn.

“Đây là một thị trường rất quan trọng, thế nhưngchỉ đến khi thị trường xuất khẩu bị co hẹp lạinhư năm 2009 thì người ta mới nghĩ đến chuyệnđưa hàng về nông thôn. Rõ ràng điều đó chứngminh rằng thị trường nông thôn rất có tiềm năng”,ông Ruệ nhấn mạnh.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, doanh số bánlẻ của Việt Nam trong năm 2009 đã tăng 18,6%,người tiêu dùng Việt Nam đã dành ra 70% thu nhậpcủa mình cho chi tiêu.

Đặc biệt, ngành công nghiệp bán lẻ cùng với cảngành phân phối cũng đã đóng góp khoảng 14% GDPđất nước và tạo việc làm cho hơn 5 triệu laođộng.

Theo N.Y.
Thị trường bán lẻ VN: Liên kết để cạnh tranh với DN ngoại



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.