Thời tàn của giới tỷ phú Hong Kong đã điểm?

“40 người giàu nhất Hong Kong đang bước vào giai đoạn thoái trào. Câu hỏi đặt ra là liệu tài sản của họ sẽ giữ được bao lâu?”, ông Henry Hirzel, giám đốc điều hành tại ngân hàng Thụy Sỹ UBS nhận định.

Sau cái chết của nữ tỷ phú Nina Wang, thôngtin “ông hoàng” của các sòng bạc Stanley Ho lâm bệnh nặng cùng nhiều vụtranh chấp tài sản mới đây, giới quan sát bắt đầu nghĩ đến một giai đoạnthoái trào của giới đại gia Hong Kong.

“40 người giàu nhất Hong Kongđang bước vào giai đoạn thoái trào. Câu hỏi đặt ra là liệu tài sản của họ sẽ giữđược bao lâu?”, ông Henry Hirzel, giám đốc điều hành tại ngân hàng Thụy Sỹ UBSnhận định.

Vụ tranh chấp tài sản sau cáichết của nữ tỷ phú Nina Wang là một ví dụ điển hình. Nếu không nhờ sự đấu tranhquyết liệt của gia đình cùng sự công bằng của pháp luật, toàn bộ số tài sản 4,2tỷ USD của bà đã rơi vào tay một thầy bói.

Ngoài ra, 6 tháng “ở ẩn” để dưỡngbệnh của ông trùm casino Stanley Ho cũng gây ra bê bối tranh chấp tài sản khôngkém “ầm ĩ”. Người em gái Winnie của tỷ phú 89 tuổi này tranh thủ thời gian ôngnằm viện để giành lấy sòng bạc Sociedade de Jogos de Macau của ông.

Thời tàn của giới tỷ phú Hong Kong đã điểm?
Toàn bộ tài sản của tỷ phú Nina Wang "suýt" rơi vào tay một thầy bói

Không chỉ vậy, hai trong số 17người con của ông là Pansy và Lawrence cũng nhanh chóng hợp tác với các đối tácở Macau để thành lập công ty đối đầu với cha. Chưa hết, thông tin về ca mổ nãocủa ông cũng khiến số cổ phiếu của ông trùm này rớt giá thảm hại.

Ông Henry Hirzel cho rằng, sở dĩcó sự tranh chấp này là do nhiều tỷ phú không lập di chúc rõ ràng. “Nhiều tỷ phúđưa ra quyết định về quyền thừa kế khối tài sản khổng lồ của mình quá muộn.Không ít người thậm chí không muốn nghĩ đến bản di chúc bởi theo quan niệm củahọ, việc lập di chúc là một điềm báo xấu”, ông nhấn mạnh.

Dường như lường trước được tương lai không tốt đẹp này, nhiều đại gia gần đâyquyết định thành lập các quỹ tín dụng cho một số thành viên trong gia đình điềuhành. Tuy nhiên, ông Jonathan Mok, một thành viên hội đồng quản trị của công tyMayer Brown JSM cho rằng, không ai dám chắc rằng con cái của các ông trùm này cóđủ năng lực hay niềm đam mê để theo nghiệp “tiền bối”. Theo điều tra mới nhất,chỉ 20% doanh nghiệp có thể “sống sót” dưới tay thế hệ quản lý thứ 3.

Thời tàn của giới tỷ phú Hong Kong đã điểm?

Trong một diễn biến liên quan, cơquan quản lý tiền tệ Hong Kong hôm nay tuyên bố, nước này sẽ cho lưu hành hailoại tiền mệnh giá 1.000 đô la Hong Kong (HKD) và 500 HKD với thiết kế mới nhằmngăn chặn tình trạng tiền giả tràn lan.

Giới chức cơ quan quản lý tiền tệcho biết, hai loại tiền mới này sẽ bắt đầu được in ấn vào quý 4 năm nay và cholưu hành từ năm 2011. Hình ảnh thiết kế các tờ tiền này được công bố vào năm tới.

Theo Bích Diệp
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.