Thuế VAT sau 13 năm vẫn nhiều bất cập

Ngay sau khi luật thuếgiá trị gia tăng có hiệu lực, 607 doanh nghiệp vi phạm đã bị xử lý,truy thu và phạt trên 22 tỉ đồng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cá nhân,doanh nghiệp có hành vi đối phó để không phải xuất hóa đơn cho kháchhàng.

Ngay sau khi luật thuếgiá trị gia tăng (VAT) có hiệu lực, 607 doanh nghiệp vi phạm đã bị xử lý,truy thu và phạt trên 22 tỉ đồng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cá nhân,doanh nghiệp có hành vi đối phó để không phải xuất hóa đơn cho kháchhàng.

Buổi tọa đàm chiều 1/2 doCục Thuế TPHCM và báo Sài Gòn giải phóng tổ chức đã đưa ra nhiều giảipháp để tất cả các doanh nghiệp (DN) đồng loạt bán hàng xuất hóa đơn,tạo sự bình đẳng giữa các DN và đạt mục tiêu chống thất thu thuế.

Cần nâng cao quyền của ngườimua

Luật thuế giá trị gia tăng(VAT) được ban hành từ năm 1997, quy định tất cả các cá nhân, DN khi bánhàng phải xuất hóa đơn VAT cho khách. Tuy nhiên, theo luật sư Đinh Thị QuỳnhNhư, chính sách này hiện chưa giúp người dân thấy được quyền lợi của mìnhkhi lấy hóa đơn.

Bà Như nhấn mạnh: “Tại saokhông cho người dân khấu trừ thuế VAT, chủ động tạo chính sách thuế hiệu quảcho dân? Còn DN cũng phải nhận thức rằng, bán hàng có hóa đơn sẽ đảm bảo chỗđứng và uy tín trên thương trường. Đồng thời, cũng nên thống nhất một loạihóa đơn và để DN tự in.

Ngoài việc tránh mua phảihàng gian, hàng giả, hóa đơn chẳng có giá trị gì với người tiêu dùng. Luậtsư Trương Thị Hòa - Đoàn luật sư TPHCM - cho rằng: Lâu nay cách cư xử thuếkhông công bằng bởi các DN khi có hóa đơn sẽ được trừ vào chi phí, còn cánhân thì không.

Bà cũng đề nghị cơ quan thuếphải cho người dân được trừ chi phí hợp lý trước khi tính thuế thu nhập cánhân. Ngoài ra, đa số điểm bán hàng yêu cầu khách vài ngày sau quay lại lấyhóa đơn, hoặc không lấy hóa đơn thì được tính giá sản phẩm rẻ hơn.

Thuế VAT sau 13 năm vẫn nhiều bất cập

Người tiêu dùng cần yêu cầu doanh nghiệp xuất hóa đơn khi mua hàng

Câu chuyện của ông Bùi XuânLuyện, trú tại P.4, Q.5 phía đại diện người mua hàng cho thấy rõ lý do ngườidân càng không mặn mà với hóa đơn: “Khi tôi mua một cái tivi tại điện máy NK.,người bán bảo phải 3 ngày sau đến lấy hóa đơn.

Nếu tôi ở Bình Dương, liệutôi có lặn lội quay lên để lấy một tờ hóa đơn mà không biết dùng vào việc gì?”Lợi dụng điều này, nhiều DN đã không xuất hóa đơn dù khách vẫn phải trả 10%VAT. Đây là hình thức “ăn cắp” tiền của Nhà nước”.

Mức phát quá nhẹ không đủ sứcrăn đe

Mức phạt hiện nay đối với cácDN không xuất hóa đơn chỉ khoảng 4,5 triệu đồng quả là không thấm vào đâu sovới doanh thu hàng chục tỷ đồng. Vì thế, có ý kiến đề xuất Nhà nước nên đưara các biện pháp mạnh tay hơn và cơ quan thuế phải tăng cường kiểm tra. Lýdo cơ quan thuế thiếu cán bộ là không hợp lý.

Năm 2009 hàng lậu, hàng giảđược phát hiện nhiều nhất từ trước đến nay, tiêu hủy gần 20 tỷ đồng ở tất cảcác mặt hàng. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm không đơn giản. Vướng mắc nhấthiện nay là thông tư liên tịch số 12 hướng dẫn xử lý hóa đơn chứng từ.

Ông Lê Xuân Đài, Phó chi cụctrưởng Chi cục Quản lý thị trường TPHCM đưa ra ví dụ: “Mới đây có một lôhàng may mặc trị giá 2,1 tỷ đồng nhập rồi được hợp thức hóa bằng thuế VATkhiến chúng tôi càng lúng túng”. Vì vậy, việc thay đổi về các văn bản banhành thuế là vấn đề cấp bách.

Hiện chỉ có hơn 100 DN đăngký kê khai qua mạng, tuy nhiên đa số không mặn mà với chuyện này vì cácthông tin về DN đều được cơ quan thuế theo dõi.

Ngoài ra, quyền lợi của ngườimua khi nhận hóa đơn chưa có quy định cụ thể nào. Vì thế, ông Lê Xuân Dương- Phó Cục Trưởng Cục Thuế TPHCM cho biết sẽ kiến nghị với Bộ Tài chính, vìvấn đề trên không thuộc thẩm quyền của cục thuế.

Theo Hoài Lương - Lê Phương
Thuế VAT sau 13 năm vẫn nhiều bất cập



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.