Tích cực chuẩn bị thu mua lúa

Doanh nghiệp tích cực Ông Đoàn Ngọc Phả, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp  Phát triển nông thôn tỉnh An Giang, cho biết, Hiệp hội Doanh nghiệp cùng Hiệp hội Lương thực tỉnh đã có văn bản triển khai đến các doanh nghiệp trên địa bàn để lấy số lượng đăng ký mua cụ thể, làm cơ sở để các ngân hàng tính toán lượng vốn giải ngân

Hôm qua, một số địaphương, ngân hàng, doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo ở ĐBSCL đã tích cực chuẩnbị thu mua lúa gạo cho nông dân theo chỉ đạo mua tạm trữ một triệu tấn gạovụ hè thu năm 2010 của Chính phủ. Tuy nhiên, vụ hè thu năm nay, thời tiếtbất lợi làm giảm chất lượng lúa, gạo, khiến giá thu mua bất lợi cho ngườitrồng.

Doanh nghiệp tích cực

Ông Đoàn Ngọc Phả, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnhAn Giang, cho biết, Hiệp hội Doanh nghiệp cùng Hiệp hội Lương thực tỉnh đãcó văn bản triển khai đến các doanh nghiệp trên địa bàn để lấy số lượng đăngký mua cụ thể, làm cơ sở để các ngân hàng tính toán lượng vốn giải ngân. Đếnngày 2/7, ở An Giang đã có 6 doanh nghiệp lớn đăng ký tiếp tục thu mua lúatạm trữ dù trong các kho chứa của các doanh nghiệp này không thiếu gạo đểxuất khẩu.

Ở Tiền Giang, Sở Công thương phốihợp với ngành nông nghiệp, các công ty thành viên của Công ty Lương thực TiềnGiang cũng nhanh chóng tổ chức thực hiện. Ông Đoàn Văn Phương, Phó giám đốc SởCông thương tỉnh Tiền Giang, cho biết: “Chúng tôi đang khuyến khích các doanhnghiệp kinh doanh lúa gạo, xay xát trong tỉnh mua hết lúa của thương lái để tạođiều kiện cho lực lượng này tiếp tục mua lúa của nông dân”. Trước đó, từngày 25/6, Công ty Lương thực Tiền Giang đã triển khai mua tạm trữ 20.000 tấngạo (tương đương 40.000 tấn lúa).

Tích cực chuẩn bị thu mua lúa
Lúa hè thu ở An Giang chất đầy đường chờ thương lái đến mua.
 Ảnh: Đặng Ngọc.

Ông Lê Minh Trượng, Giám đốc Côngty Lương thực Sông Hậu (thành phố Cần Thơ) cho biết: “Ngay sau khi VFA phân bổchỉ tiêu thu mua và Bộ Tài chính chỉ định ngân hàng cho vay, chúng tôi sẽ triểnkhai ngay cho các nhà máy, lực lượng hàng xáo thu mua”.
     
Giá lúa bất lợi cho nông dân

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp  cũng tỏ ra băn khoăn khi chất lượng lúa vụ hè thukhông đạt yêu cầu, vì giống lúa IR50404 có tỷ lệ bạc bụng cao đang chiếm khoảng 30%. Thêm vào đó, khi thu hoạch gặp trời mưa liên miên nên chất lượng gạo giảm,không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Ông Huy Thọ, Trưởng phòng kinh doanh Công ty CPGentraco (thành phố Cần Thơ) cho biết,  đợt thu mua lúa gạo tạm trữ lần này, tuyđược Nhà nước hỗ trợ 100% lãi suất nhưng đến nay lượng lúa gạo vụ đông xuân còntồn trong kho doanh nghiệp rất lớn. Nếu đầu ra không có mà tiếp tục mua tạm trữnữa nhiều doanh nghiệp sẽ gặp khó.

Trong khi đó, ông Kiều Mạnh Minh, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triểnnông thôn chi nhánh Tiền Giang, cho biết, chưa nhận được công văn chính thức nàovề việc hỗ trợ vốn vay cho các doanh nghiệp để mua lúa gạo tạm trữ. “Chúng tôirất muốn được Chính phủ cấp vốn để triển khai nhưng không biết phần vốn ưu đãinày được cấp cho ngân hàng tỉnh hay cấp trực tiếp cho các tổng công ty lươngthực. Bởi nếu được hỗ trợ vốn trực tiếp từ ngân hàng, các thương lái sẽ là kênhthu mua quan trọng, góp phần giải quyết tình trạng lúa tồn đọng trong dân”, ôngMinh nói.

Hiện việc thu hoạch vụ lúa hè thu ở Đồng bằng Sông Cửu Long đang gặp khó khăn domưa liên tục, các cơ sở  sấy lúa chỉ đáp ứng được 40 - 50% nhu cầu của nông dân.Phần lớn lượng lúa thu hoạch trong đợt này khó đạt được tiêu chuẩn ẩm độ, gâykhó khăn cho doanh nghiệp thu mua. Giá lúa hè thu ở nhiều nơi hiện chỉ còn 3.400- 3.500 đồng một kg. Với giá này, nông dân không thể nào có lãi vì phải tốn thêmchi phí công cắt lúa ngã do mưa dầm (có nơi đến 300.000 đồng một công lúa), chiphí sấy lúa…

Theo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.