Tiếp tục giảm lãi suất cho vay VND

Một số ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay, Hiệp hội Ngân hàng lần thứ hai trong tháng kêu gọi mở rộng xu hướng này

Một số ngân hàng tiếptục giảm lãi suất cho vay, Hiệp hội Ngân hàng lần thứ hai trong tháng kêu gọi mởrộng xu hướng này

>>

Một số ngân hàng thương mại tiếptục giảm lãi suất cho vay VND từ tuần giao dịch tới, trong khi Hiệp hội Ngânhàng Việt Nam (VNBA) lần thứ hai trong tháng tiếp tục kêu gọi các hội viên mởrộng xu hướng này.

Như đã đề cập, ngày 27/4, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu đã cóbuổi làm việc với lãnh đạo các ngân hàng thương mại nhà nước, Tổng thư ký Hiệphội Ngân hàng (VNBA).

Sau buổi làm việc đó, các ngân hàng thương mại nhà nước đã đạt được đồng thuậnsẽ giảm lãi suất cho vay từ 0,5% - 1%/năm, bắt đầu thực hiện từ ngày 1/5 này;mức lãi suất cho vay tối đa bằng VND cũng được ấn định là 13%/năm đối với cáckhoản vay để chi phí sản xuất nông-lâm-ngư-diêm nghiệp, doanh nghiệp xuất khẩu,chi phí sản xuất của doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Cụ thể hóa đồng thuận trên, từ ngày 4/5 tới, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển ViệtNam (BIDV) cho biết sẽ tiếp tục giảm lãi suất cho vay VND đối với một số đốitượng phục vụ sản xuất kinh doanh. Đây là lần điều chỉnh giảm thứ 2 của ngânhàng này kể từ ngày thực hiện cho vay lãi suất thỏa thuận theo thông tư12/2010/TT-NHNN.

Tiếp tục giảm lãi suất cho vay VND

VNBA kêu gọi toàn thể các tổ chức hội viên trên cơ sở tiết kiệm chi phí để xem xét tiếp tục giảm mức lãi suất cho vay

Với cho vay ngắn hạn, đối với cáckhoản vay/dự án phục vụ sản xuất kinh doanh, BIDV sẽ áp dụng lãi suất cho vaythỏa thuận tối đa là 13%/năm (giảm thêm 1%/năm so với mức áp dụng trước đó).Riêng cho vay tài trợ hàng xuất khẩu, cho vay phục vụ nông nghiệp và phát triểnnông thôn, cho vay thu mua chế biến nông thuỷ sản, gỗ, cà phê, cao su với kỳhạn  đến 6 tháng đối với các khách hàng nhóm A trở lên, lãi suất tối đa12,5%/năm đối với VND (giảm 0,5%/năm).

Với cho vay trung dài hạn, đối với các khoản vay/dự án phục vụ sản xuất kinhdoanh, BIDV áp dụng lãi suất cho vay thỏa thuận tối đa 14,0%/năm (giảm0,5%/năm).

Trước đó, từ ngày 16/4/2010, BIDV đã áp dụng thống nhất trong toàn hệ thống lãisuất cho vay thỏa thuận VND tối đa 14%/năm đối với ngắn hạn và 14,5%/năm đối vớitrung dài hạn.

Như vậy, đến thời điểm này BIDV là ngân hàng thương mại nhà nước đầu tiên côngbố chi tiết việc thực hiện đồng thuần giảm lãi suất nói trên.

Không thuộc nhóm nói trên, nhưng ngày 28/4, Ngân hàng Thương mại Cổ phần LiênViệt (LienVietBank) cũng có thông báo tiếp tục giảm lãi suất cho vay VND với mứcgiảm tối đa là 1%/năm.

Cụ thể, LienVietBank sẽ giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với tất cả các kháchhàng vay ngắn hạn, giảm 0,5% tiếp theo đối với các khách hàng có quan hệ tiềngửi và sử dụng dịch vụ đáp ứng quy định của ngân hàng này.

Với việc áp dụng giảm lãi suất cho vay thỏa thuận ngắn hạn như trên, lãi suấtcho vay thoả thuận bằng VND đối với các khoản vay ngắn hạn thấp nhất tại ngânhàng LienVietBank chỉ còn 13%/năm.

Ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó chủ tịch thường trực, Chủ tịch Hội đồng điều hành lãisuất LienVietBank, cho rằng xu hướng trong tương lai là các ngân hàng phải giảmlãi suất cho vay để thu hút những khách hàng làm ăn hiệu quả, cũng như tránh khókhăn cho các doanh nghiệp vay vốn.

“Ngoài ra, LienVietBank sẽ áp dụng bù lãi suất cho vay đối với nông dân tại HậuGiang với hình thức áp dụng mức lãi suất cho vay bằng lãi suất cho vay của Ngânhàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tại từng thời điểm, nhưng khibà con nông dân trả hết nợ sẽ được giảm tương đương lãi suất 1%/năm”, ông Hưởngcho biết. Hiện Sở Giao dịch của LienVietBank đang đóng tại địa bàn này.

Bên cạnh những diễn biến trên, ngày 29/4, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) lầnthứ hai trong tháng có công văn tiếp tục kêu gọi các hội viên giảm dần mặt bằnglãi suất thị trường.

Theo VNBA, hiện nhiều ngân hàng thương mại đã công khai mức lãi suất cho vay phổbiến từ 14% - 14,5%/năm, tuy nhiên, do kinh tế thế giới chưa phục hồi mạnh, thịtrường “đầu ra” của Việt Nam còn gặp khó khăn, mức lãi vay nói trên chưa khuyếnkhích được phần đông doanh nghiệp.

Vì vậy, VNBA kêu gọi toàn thể các tổ chức hội viên trên cơ sở tiết kiệm chi phíđể xem xét tiếp tục giảm mức lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp xuấtkhẩu, doanh nghiệp thuộc khu vực nông nghiệp, nông thôn và doanh nghiệp vừa vànhỏ sản xuất - kinh doanh có hiệu quả, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệptiếp cận được vốn ngân hàng.

Về lãi suất huy động, cũng trong công văn trên, VNBA cho biết hiện vẫn còn cómột số ngân hàng thương mại chưa thật sự minh bạch lãi suất. Ngoài các mức lãisuất huy động đã công bố vẫn còn thực hiện “khuyến mại” dưới nhiều hình thức nhưthưởng tiền, thưởng thêm lãi suất…, đã  làm lãi suất huy động thực cao hơn mứclãi suất đã công bố, người gửi tiền vẫn tiếp tục kỳ vọng vào lãi suất tiền gửicòn cao, tạo tâm lý không thuận cho việc thực hiện chính sách giảm lãi suất chovay mà Thủ tướng và Ngân hàng Nhà nước đang chỉ đạo.

“Điều cần nói hơn là hành động “khuyến mãi” này vừa không đúng luật, vừa khôngcông bằng, vừa là nhân tố gây mất ổn định thị trường tiền tệ”, VNBA nhấn mạnh.

Và để các ngân hàng thương mại có cơ sở tiếp tục giảm lãi suất cho vay, đồngthời tạo sự minh bạch và sự công bằng giữa các thành viên tham gia thị trường,Hiệp hội đề nghị các ngân hàng vẫn đang áp dụng việc thưởng tiền và thưởng lãisuất (kể cả các chương trình đã thông báo áp dụng từ trước ngày 14/4/2010) nênchấm dứt ngay các hình thức trên.

Theo Minh Đức
Tiếp tục giảm lãi suất cho vay VND



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.