Tiết kiệm có thực sự đơn giản với bạn không, cứ nhìn vào tiến độ hoàn thành 4 tài khoản này sẽ rõ

4 khoản tiết kiệm mà bạn cần hoàn thành trong cuộc đời mình là gì? Và cùng xem bản thân đã hoàn thành nó đến đâu rồi.

Nếu bạn vừa nhận lương, bạn có thể có rất nhiều tiền mặt để chi tiêu. Và tiền mặt trong tay bạn cũng sẽ "ra đi" bất cứ lúc nào, vì bản chất là có thể tiêu ngay được.

Nhưng tài khoản tiết kiệm là một điều hoàn toàn khác. Nó cần bạn có kế hoạch lâu dài và cẩn trọng hơn. Bạn có thể tiết kiệm cho việc sửa chữa xe ô tô khẩn cấp, đôi khi cho đám cưới sẽ diễn ra một năm sau đó hay cho việc nghỉ hưu ở tuổi 60. Với mỗi mục đích khác nhau bạn sẽ cần một khoản tiết kiệm phù hợp với nó.

Công thức:

Tổng thu nhập - Tổng chi tiêu = Số tiền còn lại.

Khoanh tròn con số này, vì nó được coi là con số vàng, tượng trưng cho số tiền còn lại sau khi chi tiêu. Lúc này bạn sẽ chia đều con số vàng này cho 4 nhóm tiết kiệm sau đây.

- Tài khoản số 1: Dành cho tiết kiệm khẩn cấp

- Tài khoản số 2: Dành cho tiết kiệm trung hạn (trong vòng một năm)

- Tài khoản thứ 3: Dành cho tiết kiệm dài hạn (hơn một năm nhưng trước khi nghỉ hưu)

- Tài khoản thứ 4: Tiết kiệm hưu trí.

 

1. Tài khoản tiết kiệm khẩn cấp
Nhóm tiết kiệm khẩn cấp nhằm giải quyết mọi khoản chi tiêu bất ngờ, phát sinh đột ngột. Chẳng hạn như thiết bị gia dụng bị hỏng đột ngột. Những khoản tiền này có thể sử dụng bất cứ lúc nào, vì vậy chúng có thể được rút ra ngay lập tức.

Bạn có thể để tiền vào một tài khoản tiết kiệm sử dụng được ngay hoặc ngăn kéo để tiền. Đừng lo lắng về việc bạn có thể kiếm được bao nhiêu tiền lãi từ số tiền này vì trách nhiệm duy nhất của khoản tiền này là sẽ tiêu khi cần.

Tiết kiệm có thực sự đơn giản với bạn không, cứ nhìn vào tiến độ hoàn thành 4 tài khoản này sẽ rõ-1
2. Tài khoản tiết kiệm trung hạn (trong vòng 1 năm)
Trong trường hợp bạn bị mất việc làm phải có đủ tiền để hỗ trợ sinh hoạt ít nhất từ 3-6 tháng. Đó là lúc khoản tiền tiết kiệm này có ích. Đầu tiên, hãy tính xem bạn cần phải bỏ ra bao nhiêu tiền để đủ sống trong 1 tháng và nhân nó với 4 hoặc 5 lần. Bạn phải đảm bảo rằng nhóm tiết kiệm thứ hai chứa đủ số tiền bạn tính toán này.

Vì nhóm tiết kiệm trung hạn này sẽ được sử dụng trong vòng 1 năm nên lời khuyên là bạn nên giữ nó trong một tài khoản tiết kiệm ngân hàng có lãi suất cao thay vì sử dụng tiền để đầu tư vào thị trường chứng khoán. Nếu cần, bạn có thể rút tiền trong vòng vài ngày, nhưng vẫn kiếm được tiền lãi cao hơn so với tài khoản thông thường.

Tiết kiệm có thực sự đơn giản với bạn không, cứ nhìn vào tiến độ hoàn thành 4 tài khoản này sẽ rõ-2Trong trường hợp bạn bị mất việc làm phải có đủ tiền để hỗ trợ sinh hoạt ít nhất từ 3-6 tháng. Đó là lúc khoản tiền tiết kiệm này có ích.

3. Tài khoản tiết kiệm dài hạn (hơn một năm nhưng trước khi nghỉ hưu)
Bất kể bạn tiết kiệm với mục đích để làm gì, nếu khoảng thời gian đó bạn nghĩ sẽ dài hơn một năm nhưng sớm hơn khi nghỉ hưu, bạn phải cất vào nhóm tiết kiệm thứ ba đặt tên là tài khoản tiết kiệm dài hạn.

Ví dụ bạn đang ở độ tuổi 20, dự định của bạn là kết hôn vào năm 30 tuổi. Vậy thì khoản tiết kiệm phù hợp nhất để gửi là tiết kiệm dài hạn. Đây cũng là nhóm tiết kiệm để bỏ số tiền dành để mua nhà. Lời khuyên cho bạn với nhóm tiết kiệm này là nên đầu tư vào thị trường chứng khoán, nó có khả năng tăng trưởng vượt xa gửi vào ngân hàng.

Tiết kiệm có thực sự đơn giản với bạn không, cứ nhìn vào tiến độ hoàn thành 4 tài khoản này sẽ rõ-3Mua xe và nhà là khoản tiền cần tiết kiệm trong nhóm dài hạn.

4. Tài khoản tiết kiệm cho việc nghỉ hưu
Cuối cùng, nhóm thứ tư là để tiết kiệm cho việc nghỉ hưu. Nếu bạn ở độ tuổi còn trẻ thì việc nghỉ hưu vẫn còn khá xa, vì vậy sẽ không cần phải tiêu khoản tiền này trong nhiều năm tới. Số tiền này nên được đặt trong tài khoản hưu trí cá nhân hoặc tài khoản hưu trí của các quỹ đầu tư.

Hãy tưởng tượng rằng tài khoản hưu trí giống như một nhà tù giam giữ tiền của bạn. Bạn không thể sử dụng số tiền này cho đến khi nghỉ hưu. Trừ khi bạn chắc chắn rằng mình sẽ không cần số tiền này cho đến khi nghỉ hưu, thì mới gửi số tiền này vào tài khoản tiết kiệm số 4. Bởi vì nếu bạn phải rút tiền sớm, nó sẽ làm tổn hại đến tình hình tài chính khi nghỉ hưu của bạn. Bởi vì nhóm tiết kiệm thứ tư đòi hỏi nhiều tiền hơn các nhóm khác, bạn sẽ gửi tiền vào đó liên tục trong suốt phần đời của mình.

Tiết kiệm có thực sự đơn giản với bạn không, cứ nhìn vào tiến độ hoàn thành 4 tài khoản này sẽ rõ-4Trừ khi bạn chắc chắn rằng mình sẽ không cần số tiền này cho đến khi nghỉ hưu, thì mới gửi số tiền này vào tài khoản tiết kiệm số 4.

Thứ tự tiết kiệm được ưu tiên nhất vẫn là tiết kiệm để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Điều này sẽ đảm bảo rằng khi bạn gặp trường hợp khẩn cấp, bạn sẽ có khoản tài chính đầy đủ. Khi bạn thấy mình cần có kế hoạch cho 4 tài khoản tiết kiệm này cũng là lúc bạn nên nghĩ đến việc tăng thu nhập và giảm chi tiêu.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/tiet-kiem-co-thuc-su-don-gian-voi-ban-khong-cu-nhin-vao-tien-do-hoan-thanh-4-tai-khoan-nay-se-ro-2220211510103712876.htm

tiết kiệm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.