Tiêu dùng hàng rởm: Người tiêu dùng phải thay đổi thói quen

Theo ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, cái khó nhất hiện nay trong việc thực hiện quy định này chính là phải thay đổi được thói quen tiêu dùng của người dân. Xin ông cho biết kế hoạch cụ thể thực hiện quy định này?

Từ ngày 1/6/2010, 6 loại thiết bị điện và điện tử phải được chứng nhậnhợp quy, công bố hợp quy và gắn dấu hợp quy (CR) trước khi lưu thông trên thịtrường.

Theo ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chấtlượng, cái khó nhất hiện nay trong việc thực hiện quy định này chính là phảithay đổi được thói quen tiêu dùng của người dân.

Xin ông cho biết kế hoạch cụ thể thực hiện quy định này?

Theo quy định, từ 1/6 sẽ chính thức áp dụng đối với hàng nhập khẩu mới và hàngtrong nước sản xuất. Còn các mặt hàng tồn đọng từ trước đó trên thị trường thìđến 15/9 sẽ buộc phải hoàn thành. 

Từ 1/6 đến 15/9, chúng tôi sẽ triển khai việc tuyên truyền, giáo dục, những đơnvị nào đã đăng ký sẽ đưa lên mạng. Còn kiểm tra, xử lý ngay các vi phạm thì chưacần thiết vì chúng ta đang cần thời gian để cơ quan quản lý sắp xếp đủ người làm,doanh nghiệp phải có nhận thức đúng đắn và người tiêu dùng phải biết thông tin.Sau ngày 15/9 mới đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm.

Đối với các mặt hàng tồn đọng, các chi cục quản lý thị trường sẽ thống kê,chuyển đổi và nếu đạt yêu cầu sẽ cho gắn dấu. Còn đối với mặt hàng nhập khẩu mớithì sẽ buộc phải gắn tem hợp chuẩn mới được đưa vào trong nước. Về nguyên tắc,nếu hàng qua đường chính ngạch mà không có tem thì các lực lượng hải quan cũngsẽ không cho vào. Tuy nhiên, đối với hàng nhập lậu thì chúng tôi cũng đành chịuvì đến kiểm soát hàng nhập lậu chúng ta còn không làm được nói gì đến dán tem.

Đây là thời điểm giao thừa nên công việc muốn thực hiện được sẽ rất khó khăn.Nhưng khi đã vào nề nếp, quy củ thì người tiêu dùng sẽ được dùng hàng hóa cóchất lượng.

Tiêu dùng hàng rởm: Người tiêu dùng phải thay đổi thói quen

Từ ngày 1/6/2010, 6 loại thiết bị điện và điện tử phải được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và gắn dấu hợp quy (CR)

Theo ông, việc gắn tem hợp quy này có gây khó khăn gì cho doanh nghiệp không?

Đối với cơ sở làm ăn chân chính thì đây là một thuận lợi vì nó sẽ loại trừ nhữngsản phẩm không đảm bảo chất lượng, kém chất lượng và hạn chế việc cạnh tranhkhông lành mạnh.

Còn đối với những doanh nghiệp cố tình lẩn trốn việc gắn tem thì đây sẽ là mộtbiện pháp buộc họ phải quan tâm đến chất lượng sản phẩm hơn. 

Đối với những hàng hóa nhập ngoại việc gắn dấu này sẽ giảm bớt những cái hàngđiện và điện tử chất lượng không đảm bảo. Đồng thời, góp phần giảm thiểu nhữngdoanh nghiệp cố tình nhập lậu hàng hóa. 

Có ý kiến cho rằng, việc đăng ký phải mất 7-10 ngày sẽ gây khó khăn cho nhữngdoanh nghiệp sản xuất các mặt hàng theo thời vụ, ông đánh giá thế nào về việcnày?

Các doanh nghiệp VN làm ăn theo kiểu nhỏ lẻ quen rồi, vì vậy cứ có quy định gìmới là lại thấy khó khăn. Đối với nước ngoài, khi nhập khẩu mặt hàng gì thì họsẽ yêu cầu chứng nhận từ cấp nước ngoài rồi, vì vậy không phải mất thời gian vềtrong nước phải đăng ký, kiểm định lại nữa.

Nhưng doanh nghiệp VN nhiều khi không hiểu biết, làm ăn cũng không mang tính dàihạn, tức là không cần doanh nghiệp bên kia cung cấp về bằng chứng, về chất lượng. 

Do đó, để giảm thiểu khâu kiểm tra, đánh giá thì doanh nghiệp phải chủ động yêucầu chứng nhận từ nước ngoài, chỉ cần làm một lần rồi lần sau cứ thế nhập vào. 

Tiêu dùng hàng rởm: Người tiêu dùng phải thay đổi thói quen

Nhiều mặt hàng điện và điện tử bày bán vẫn chưa được gắn tem hợp quy

Cái khó nhất trong việc thực hiện gắn tem này theo ông là ở khâu nào?

Theo tôi, cái khó nhất chính là thay đổi văn hóa của người tiêu dùng. Người tiêudùng chưa biết dùng các quyền của mình. Người tiều dùng là các “thượng đế”, vìvậy có quyền nhà cung cấp phải đảm bảo  hàng có chất lượng.

Tuy nhiên, văn hóa tiêu dùng của nhiều người dân hiện nay là cứ ham rẻ, nên sẵnsàng bỏ ít tiền để liều mua đồ rởm. Do còn cầu nên ắt sẽ tồn tại cung – đó làthị trường hàng không đảm bảo chất lượng, hàng kém chất lượng.

Làm thế nào để phân biệt được hàng đảm bảo chất lượng và hàng kém chất lượng?

Một sản phẩm đạt chất lượng phải có đủ 3 yếu tố: giấy chứng nhận, công bố hợpquy, gắn dấu CR. Một sản phẩm mà không đưa ra được 3 thông tin ấy là sản phẩmkhông đạt yêu cầu về mặt quản lý. 

Vì thế người tiêu dùng khi mua hàng thì phải yêu cầu đại lý hoặc nhà cung cấpphải đưa ra đầy đủ 3 yếu tố đó. Còn việc gắn dấu hợp quy chỉ là công bố sản phẩmđó đã thực hiện việc kiểm định. Nếu người tiêu dùng làm đúng quy trình này cũngsẽ không phải lo ngại vấn đề tem giả, hàng giả.

  • Theo Nguyễn Yến
    Tiêu dùng hàng rởm: Người tiêu dùng phải thay đổi thói quen



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.