“Tổng nợ của Vinashin là hơn 80.000 tỷ đồng”

Tái cơ cấu Tập đoàn Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) là chủ đề “nóng” nhất tại buổi họp báo của Văn phòng Chính phủ, chiều 27.

Phó Chủ nhiệm Văn phòngChính phủ Phạm Viết Muôn cho biết, tổng giá trị của Tập đoàn Công nghiệp Tàuthuỷ Việt Nam (Vinashin) là trên 90.000 tỷ đồng nhưng tổng số nợ là hơn 80.000tỷ đồng. Một phần trong số nợ này sẽ được chuyển sang các tập đoàn khác.

Tái cơ cấu Tập đoàn Tàu thuỷ ViệtNam (Vinashin) là chủ đề “nóng” nhất tại buổi họp báo của Văn phòng Chính phủ,chiều 2/7.

Chuyển 20.000 tỷ đồng nợ sang Dầukhí, Hàng hải

Trả lời câu hỏi về việc, Vinashinlâm vào tình trạng hiện nay có phải do Chính phủ quá “ưu ái” tập đoàn này, PhóChủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phạm Viết Muôn cho rằng, phát triển công nghiệpcơ khí chế tạo trong đó có cơ khí đóng tàu được coi là một trọng điểm nên có sựhỗ trợ cho ngành này, tuy nhiên không có sự ưu ái nào.

“Vinashin cũng như bất kỳdoanh nghiệp nào khác đều phải hoạt động theo những quy định của pháp luật, phảisử dụng hiệu quả tiền vay của ngân hàng”, ông Muôn nhấn mạnh.

Lý giải về tình trạng hiện naycủa tập đoàn này, ông Muôn cho rằng, bên cạnh nguyên nhân bên ngoài là khủnghoảng kinh tế, còn có nguyên nhân bên trong như đầu tư dàn trải, quản lý tàichính, công nợ còn nhiều yếu kém.

“Tổng nợ của Vinashin là hơn 80.000 tỷ đồng”
Ông Phạm Viết Muôn: "Không có sự ưu ái cho Vinashin"

Về con số nợ của Vinashin,ông Muôn cho biết, tổng dư nợ của tập đoàn này là hơn 80.000 tỷ đồng. Trongkhi đó, tổng giá trị tài sản của tập đoàn khoảng trên 90.000 tỷ đồng và sốvốn điều lệ của tập đoàn là 9.000 tỷ đồng.

Sau khi tái cơ cấu, số nợ mà Ctymẹ Vinashin vay đầu tư sẽ chuyển sang cho các tập đoàn Dầu khí và Hàng hải. Tính“sơ sơ” khoản nợ chuyển này khoảng 20.000 tỷ đồng.

Với khoản nợ trái phiếu, Chínhphủ vay về cho tập đoàn này vay lại, Thứ trưởng Bộ Tài chính, Nguyễn Công Nghiệpcho biết, tới năm 2012 mới bắt đầu phải trả nợ và hiện tại Vinashin vẫn đang trảlãi bình thường.

Tuy khoản nợ của Vinashin lớn nhưtrên, nhưng ông Phạm Viết Muôn cho rằng, tái cơ cấu tập đoàn này không phải nhằmmục tiêu giảm nợ mà nhằm: duy trì, phát triển công nghiệp đóng tàu và sửa chữatàu; sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất đã và đang đầu tư; không làm ảnh hưởngtới các tổ chức tín dụng; đảm bảo đời sống người lao động.

Về các dự án của Vinashin, baogồm cả những dự án đã tương đối hoàn thiện, những dự án mới bắt đầu sẽ đượcchuyển cho các đơn vị khác. Chẳng hạn, các dự án đóng tàu chở dầu, làm dànkhoan… sẽ bàn giao cho Tập đoàn Dầu khí.

Riêng hai đội tàu với trọng tải1,2 triệu tấn sẽ được giao cho TCty Hàng hải (Vinalines). Theo ông Muôn, việcchuyển này sẽ tạo khó khăn cho Vinalines, nhưng nếu để lại Vinashin sẽ còn khókhăn hơn.

“Đội tàu chuyển sang ngành hànghải sẽ chuyên ngành hơn, tốt hơn và các đồng chí Hàng hải cũng thấy trách nhiệmchung tay vào cùng các ngành, các cấp”, ông Muôn nói.

“Ai có sai phạm sẽ phải xử lý”

Về vấn đề trách nhiệm, ông PhạmViết Muôn cho biết, Thủ tướng đã yêu cầu tập thể Hội đồng quản trị, Ban Giám đốctập đoàn kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân, ai có sai phạm sẽ phải xử lý.

Liên quan đến kế hoạch thanhtra tập đoàn này của Thanh tra Chính phủ, ông Muôn khẳng định, việc tái cơcấu không ảnh hưởng tới việc thanh tra. “Những ai sai phạm đều phải xửlý, chứ không phải chuyển đi nơi khác là bỏ qua được”, ông Muôn nhấnmạnh một lần nữa.

Về bài học kinh nghiệm rút ra sausự sa sút của Vinashin, ông Muôn cho rằng, “tin thì tin, nhưng phải kiểm tra”.Thực tế có những việc không phải nhỏ của tập đoàn này mà các Bộ, ngành không nắmđược.

Chẳng hạn, tập đoàn mua tàu,nhưng Bộ Giao thông vận tải không biết, Thủ tướng không được báo cáo. Chỉ đếnkhi tàu về rồi các cơ quan chức năng mới biết. “Bài học đó chúng ta phải rútkinh nghiệm để tới đây thực hiện phân cấp phải có giám sát”, ông Muôn bàytỏ.

Xung quanh việc đã có những bàibáo, những cảnh báo của các chuyên gia từ những năm 2005 - 2006 cho rằng, ViệtNam không nên đầu tư quá nhiều vào công nghiệp đóng tàu, ông Muôn lập luận,những năm 2005 - 2007 tập đoàn Vinashin phát triển khá tốt, bước sang năm 2008,kinh tế thế giới khủng hoảng nên dù có tới 166 hợp đồng đóng tàu, trị giá lêntới 5 - 6 tỷ USD, nhưng đối tác rút lại, trong khi tập đoàn đã đầu tư rồi.

Về việc lắng nghe ý kiến chuyêngia, ông Muôn khẳng định: “Kinh tế hội nhập, các cơ quan làm chiến lược,chính sách không chỉ tham khảo ý kiến các chuyên gia trong nước mà cả các chuyêngia nước ngoài và các tổ chức quốc tế”.

Theo Cấn Cường
 Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.