Truy thu thuế 11 đại gia

Sau khi truy thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) của 5 nghệ sĩ nổi tiếng và được dư luận đồng tình, Cục thuế TP. HCM đã tiến hành truy thu đối với 11 "đại gia" và thu về 10,8 tỷ đồng cho Ngân sách nhà nước.

Sau khi truy thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) của 5 nghệ sĩ nổi tiếng và được dư luận đồng tình, Cục thuế TP. HCM đã tiến hành truy thu đối với 11 "đại gia" và thu về 10,8 tỷ đồng cho Ngân sách nhà nước.

Đứng đầu danh sách bị truy thu là ông T. làm trong lĩnh vực thương mại với số tiền lên tới 2,2 tỷ đồng. Ông T. hiện đang đảm nhận nhiều chức vụ lớn ở nhiều công ty, từ chủ tịch đến thành viên HĐQT.

Đứng thứ hai trong danh sách “đen” cũng là một người tên T., nhưng hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, với số tiền 1,85 tỉ đồng. Kế tiếp là ông N. hoạt động trong lĩnh vực thương mại với số thuế bị truy thu là 1,45 tỉ đồng.

Ông H. kinh doanh bất động sản bị truy thu 1,387 tỉ đồng và bà X. làm trong lĩnh vực thương mại bị truy thu 1,27 tỉ đồng...

Tổng cộng, số tiền Cục Thuế TP. HCM truy thu lên tới 10,8 tỉ đồng, đây chắc chắn chưa phải là con số cuối cùng khi công việc truy thu thuế vẫn đang được tiến hành.
 

Số tiền truy thu thuế của 11
Số tiền truy thu thuế của 11 "đại gia" đã lên con số chục tỷ đồng


Bà Trần Thị Tuyết Hoa, Trưởng phòng Thuế TNCN Cục Thuế TP. HCM, cho biết: “Đa số những trường hợp trên có thu nhập từ 2 nơi trở lên. Ở nơi họ khai giảm trừ gia cảnh thì có thực hiện quyết toán thuế, tuy nhiên họ không đưa vào kê khai và quyết toán thuế đối với những thu nhập từ nơi thứ hai trở lên.

Cơ quan thuế đã tiến hành thu thập thông tin, mức chi trả từ các đơn vị khác trong giai đoạn 2009 - 2011. Kết quả cho thấy 11 người này có thu nhập từ nơi khác rất lớn và rơi vào ngưỡng thuế suất cao nhất là 35% theo biểu thuế lũy tiến của luật Thuế TNCN (thu nhập tính thuế mỗi tháng trên 80 triệu đồng áp dụng mức thuế suất 35% - PV).

Tuy nhiên, đơn vị chi trả lại chỉ tạm khấu trừ tiền thuế là 10%. Sau khi làm việc với cơ quan thuế, các cá nhân này đã thực hiện nộp thuế vào ngân sách nhà nước”.

Qua việc kiểm tra một số cá nhân “VIP” có thu nhập ở nhiều công ty trên cả nước, đặc biệt là những vị đảm nhận chức vụ chủ tịch, thành viên HĐQT ở những tập đoàn, tổng công ty, cho thấy thu nhập của họ khá lớn.

Thế nhưng, nhiều người chưa đưa những thu nhập này vào quyết toán thuế cuối năm mà cứ thực hiện trừ 10% trên mỗi lần chi trả thu nhập. Sự lập lờ này khiến ngân sách thất thu một khoản rất lớn.

Cũng theo bà Hoa, sau vụ này nhiều “đại gia” đã biết và tự giác thực hiện tập hợp thu nhập từ các nơi để kê khai, quyết toán thuế cuối năm. Dù vậy, cũng còn rất nhiều trường hợp chưa biết hoặc biết mà chưa thực hiện nghiêm túc việc kê khai quyết toán thuế nên Cục thuế sẽ tiếp tục rà soát các khoản thu nhập để đảm bảo công bằng trong nghĩa vụ thuế với tất cả mọi người.

Trước đó, Cục thuế cũng đã mời 5 nghệ sĩ nổi tiếng lên kê khai bổ sung quyết toán thuế thu nhập từ năm 2010 - 2012. 5 nghệ sĩ này này đã kê khai bổ sung thuế năm 2010 hơn 395 triệu đồng, năm 2011 hơn 526 triệu đồng và năm 2012 hơn 463 triệu đồng. Tổng số thuế kê khai bổ sung của 3 năm hơn 1,38 tỉ đồng.
 

Truy thu thuế gặp nhiều khó khăn

Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục thuế TP. HCM cho biết Thành phố gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thành chỉ tiêu thu thuế mà Tổng cục Thuế giao do tình hình kinh tế. Vì vậy “Chúng tôi sẽ chắt chiu, khai thác những nguồn thu, dù nhỏ”.

Tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác thuế 6 tháng cuối năm 2013, Tổng cục Thuế cũng cho biết kết quả thu thuế 6 tháng đầu năm 2013 ước đạt 291.600 tỉ đồng, đạt 45,2% so với dự toán và tăng 4,2% so với cùng kỳ. Kết quả thu nội địa 6 tháng đầu năm nay mặc dù đã có tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2012, nhưng so với cùng kỳ 3 năm qua, đây là năm có tiến độ và tốc độ tăng thu thấp nhất.


Theo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.