TTCK: Cơ hội để giải ngân vào thị trường?

Điều này đã tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư trong nước, sự bi quan ngự trị toàn thị trường và lệnh bán giá sàn làm chủ phiên giao dịch. Diễn biến đầy bất ngờ này hoàn toàn trái ngược với những gì diễn ra trong phiên trước đó. Đồng thời cũng nổi lên mối quan ngại về áp lực bán giải chấp vẫn còn khá mạnh đẩy thị trường vào vòng xoáy giảm điểm không đáy.

Mặc dù thịtrường trong nước đã đảo chiều tăng điểm trở lại trong phiên ngày 20/5,nhưng trước sự giảm điểm mạnh đầy bất ngờ của TTCK thế giới đêm qua (khi cả3 chỉ số chứng khoán tại Mỹ đều giảm khoảng 4% ) đã lấy đi phần lớn sự phụchồi từ đầu năm tới nay.

Điều này đã tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư trong nước, sự bi quan ngựtrị toàn thị trường và lệnh bán giá sàn làm chủ phiên giao dịch. Diễn biếnđầy bất ngờ này hoàn toàn trái ngược với những gì diễn ra trong phiên trướcđó. Đồng thời cũng nổi lên mối quan ngại về áp lực bán giải chấp vẫn còn khámạnh đẩy thị trường vào vòng xoáy giảm điểm không đáy.

Tại thị trường Mỹ đêm qua, mặc dù trước đó FED và ECB đều có nhận định khálạc quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế của Mỹ và khu vực đồng tiền chungChâu Âu, tuy nhiên những thống kê kinh tế cho thấy tình hình ngày càng tồi tệhơn.

Cụ thể, số lượng người Mỹ thất nghiệp lần đầu trong tuần kếtthúc ngày 15/05/2010 tăng lên mức 471 nghìn. Chỉ số kinh tế chính doConference Board công bố bất ngờ giảm 0,1%. Chỉ số CBOE đo nỗi sợ trênthị trường chứng khoán Mỹ, tảng 30% lên mức 45,79, mức cao nhất từngày 20/03/2009.

Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng công nợ tại Châu Âu đang có nguycơ lan rộng sang các định chế tài chính lớn và thị trường tài chính toàn cầu. Dovậy, các nhà đầu tư bán tháo chứng khoán và một số tài sản đầu tư rủi ro cao đểtìm đến trái phiếu chính phủ nhiều hơn. Nhìn nhận về xu thế thị trường, ôngNouriel Roubini, chuyên gia kinh tế học nổi tiếng với những dự báochính xác về khủng hoảng tài chính 2007, dự báo TTCK Mỹ sẽ tiếp tụcgiảm điểm sâu và mất thêm 20% giá trị khi kinh tế thế giới đi xuống.

Trước sự bất ổn còn kéo dài của nền kinh tế thế giới và phiên giảm điểmmạnh của chứng khoán Mỹ đêm qua đã giáng một đòn nặng vào tâm lý nhà đầu tưtrong nước. Sự giảm điểm này trở lên thái quá bởi áp lực bán hàng giải chấp vẫnxảy ra, đặc biệt tại những mã bluechips đã tăng điểm mạnh phiên hôm trước nhưSSI, STB, PVX, KLS, VCG,…

TTCK: Cơ hội để giải ngân vào thị trường?

Lực cầu bắt đáy trở lên qua yếu ớt trước lực cung xảbán bằng mọi giá, do vậy chỉ số thị trường sàn Hà Nội đã có lúc giảm trên cảbiên độ 7%. Chốt phiên, VN-Index mất gần 20 điểm, tương đường gần 4%, trong khikhối lượng giao dịch chỉ đạt trên 61 triệu đơn vị; Tại sàn Hà Nội, HNX-Indexgiảm 10,67 điểm ứng với 6,53% với khối lượng giao dịch 43,4 triệu CP.

Tính chung cả tuần, VN-Index mất 37điểm tương ứng trên 7%, còn HNX-Index giảm 20 điểm tương ứng 11,5%. Còn nếu tínhtừ đỉnh vừa qua vào ngày 6/5, VN-Index tụt 67,7 điểm (12,27%), HNX-Index rớt36,4 điểm (19,20%). Với mức giảm như trên thì phần lớn những tài khoản giao dịchkỹ quỹ và cầm cố chứng khoán đều đứng trước áp lực giải chấp mạnh.

Hiện naykhông có một con số thống kê nào về lượng tiền nóng cho vay ký quỹ và nhữngkhoản cầm cố chứng khoán, do vậy khó có thể xác định mức độ ảnh hưởng của áp lựcgiải chấp đến đâu.

Tuy nhiên, khi giá cổ phiếu đã về mức hấp dẫn và quá rẻ đểbán tháo, thì áp lực xả hàng chủ yếu từ đối tượng dùng đòn bẩy tài chính.

Thông tin về chỉ số CPI tháng 5 củaHà Nội và Tp Hồ Chí Minh chỉ tăng nhẹ ở mức lần lượt là 0,41% và 0,48% cho thấyáp lực lạm phát đã giảm dần và nhiều khả năng chỉ số giá tiêu dùng của cả nướcchỉ dừng lại ở mức khoảng 0,15-0,30%. Đây là một cơ sở quan trọng cho chính sáchtiền tệ trong thời gian tới.

Đặc biệt với mục tiêu hạ lãi suất cho vay và kíchthích tăng trưởng tín dụng của NHNN cần được hỗ trợ bằng những công cụ tiền tệmạnh mẽ hơn như các chính sách về cung tiền thay vì các mệnh lệnh mang tính hànhchính. Nếu chính sách tiền tệ được định theo hướng cởi mở hơn sẽ có tác độngtích cực đến tăng trưởng kinh tế và sự hồi phục của TTCK trong nước.

Trong tuần tới, nếu thị trường thếgiới chưa có tín hiệu tích cực thì nhiều khả năng chứng khoán trong nước sẽ tiếptục giảm điểm trong những phiên đầu tuần. Tuy nhiên, khi lực thị trường đã rơivào vùng trũng của giá thì có khả năng lực cầu bắt đáy mạnh sẽ xuất hiện giúpthị trường hãm đà giảm điểm và tìm kiếm thông tin hỗ trợ để dần lấy lại đà hồiphục trong ngắn hạn.

Chúng tôi cho rằng khả năng tiếp tục giảm sâu sẽ thấp hơnkhả năng phục hồi, do vậy đối với các nhà đầu tư giá trị thì nên xem đâu thực sựlà cơ hội để giải ngân vào thị trường. Điều này đã đúng với các NĐT nước ngoàikhi họ bất ngờ thực hiện mua ròng mạnh trong phiên cuối tuần.

Theo TTCK: Cơ hội để giải ngân vào thị trường?



Loài cây là biểu tượng mùa thu Hà Nội, biết cách dùng sẽ cực tốt cho sức khỏe
Hoa sữa, loài cây quen thuộc với hương thơm nồng nàn đặc trưng, không chỉ tô điểm cho cảnh quan đô thị mà còn ẩn chứa nhiều công dụng chữa bệnh quý giá. Các bộ phận của cây hoa sữa, đặc biệt là vỏ cây, được sử dụng rộng rãi để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.