- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
‘Tư vấn 6 năm, tôi chưa thấy ai đòi bồi thường bảo hiểm xe máy’
Nhiều tư vấn viên bán được hàng nghìn bảo hiểm bắt buộc xe máy nhưng chưa thấy chủ xe nào yêu cầu bồi thường sau tai nạn. Luật sư thì cho rằng thủ tục cần nhiều giấy tờ, phức tạp.
Anh H. bắt đầu tư vấn bảo hiểm tại một công ty có trụ sở tại quận Đống Đa, Hà Nội từ năm 2014. Mấy ngày gần đây, anh cho biết bán được bảo hiểm xe máy với số lượng “khủng”.
“Những năm trước, nhiều người nói với tôi không mua bảo hiểm xe máy vì nếu bị cảnh sát giao thông giữ lại, đằng nào cũng phải nộp phạt. Giờ lực lượng chức năng có quyền kiểm tra hành chính bất ngờ, họ mua để chống đối mà không hiểu bản chất”, anh H. nói.
Bảo hiểm xe máy hiện được rao bán đầy chợ mạng, vỉa hè Hà Nội, TP.HCM. Ảnh: P.P.
Tư vấn 6 năm, chưa thấy ai yêu cầu bồi thường
Tuy nhiên, trong 6 năm làm nghề, anh H. chưa gặp trường hợp nào yêu cầu bồi thường bảo hiểm xe máy. Theo anh, đa phần tai nạn xe máy có thiệt hại nhỏ, trong khi việc làm thủ tục bồi thường tốn nhiều thời gian, chi phí, công sức đi lại nên chủ phương tiện thường bỏ qua.
Anh H. cho rằng thường những vụ tai nạn gây tử vong, thương tật nặng hoặc thiệt hại từ vài chục triệu đồng trở lên, người dân mới yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường.
“Giá bảo hiểm bắt buộc xe máy chỉ 66.000 đồng/năm mà hạn mức thanh toán bảo hiểm lên đến 100 triệu đồng. Như vậy, tỷ lệ vụ tai nạn cần bồi thường phải rất nhỏ thì mới đảm bảo được sự tồn tại của doanh nghiệp”, anh H. nhận định.
Tương tự, chị T. (có 2 năm kinh nghiệm tư vấn bảo hiểm) và anh M. (có 3 năm kinh nghiệm tư vấn bảo hiểm) cho biết đã bán được hàng nghìn bảo hiểm xe máy bắt buộc nhưng cũng chưa thấy khách hàng nào gọi điện yêu cầu bồi thường sau tai nạn.
Chị T. và anh M. cũng thừa nhận khi sự cố gây thiệt hại không quá nghiêm trọng, chủ phương tiện rất ngại làm thủ tục yêu cầu bồi thường vì cần nhiều giấy tờ, tốn nhiều thời gian. “Còn nếu đủ, tất nhiên doanh nghiệp bảo hiểm sẽ bồi thường đúng theo quy định”, chị T. nói.
Tuy nhiên, báo cáo tài chính của các công ty bảo hiểm cho thấy tỷ lệ chi trả bồi thường bảo hiểm tai nạn cho xe cơ giới khá cao.
Tại PTI, với doanh số bảo hiểm xe cơ giới 2.202 tỷ đồng (năm 2019), doanh nghiệp này đã chi ra 1.108 tỷ đồng tiền bồi thường trong năm, tương đương tỷ lệ chi trả/doanh thu hơn 50%. Tỷ lệ này trong năm 2018 cũng là 53%.
Con số này tại PJICO năm vừa qua cũng xấp xỉ 50% khi thu được 1.284 tỷ đồng thì phải chi ra 668 tỷ đồng để bồi thường bảo hiểm. Tỷ lệ chi bồi thường bảo hiểm gốc với bảo hiểm xe cơ giới tại MIC cũng là gần 40%; BIC là 47%; Bảo Minh là 55%; Bảo Long là 47%...
Trao đổi với Zing, luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật Basico, cho rằng khi tai nạn xảy ra, việc chủ phương tiện nhận được bồi thường từ công ty bảo hiểm gặp nhiều khó khăn hoặc tỷ lệ chi trả thấp.
Trong đó, thủ tục kê khai nhận tiền bồi thường đòi hỏi quá nhiều loại giấy tờ, chủ phương tiện chịu thiệt hại nhỏ dễ nản vì công sức, chi phí bỏ ra có thể vượt số tiền được hưởng. Còn thiệt hại lớn, tỷ lệ chi trả cũng bị giảm bớt.
Cần giảm thiểu thủ tục bồi thường
Theo Thông tư 22/2016/TT-BTC quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm phối hợp với chủ xe cơ giới, người bị thiệt hại, cơ quan công an và các tổ chức, cá nhân có liên quan khác để thu thập các tài liệu có liên quan đến vụ tai nạn giao thông để lập hồ sơ bồi thường.
Hồ sơ bồi thường bao gồm tài liệu liên quan đến xe, lái xe; tài liệu chứng minh về người, tùy theo mức độ thiệt hại về người; tài liệu chứng minh thiệt hại về tài sản; các giấy tờ chứng minh chi phí cần thiết và hợp lý mà chủ xe đã chi ra để giảm thiểu tổn thất hay để thực hiện theo chỉ dẫn của doanh nghiệp bảo hiểm.
Bên cạnh đó, cần có bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan có thẩm quyền về vụ tai nạn. Nếu không có và thiệt hại xảy ra ước tính dưới 10 triệu đồng, hồ sơ bồi thường phải có thêm biên bản xác minh vụ tai nạn giữa doanh nghiệp bảo hiểm và chủ xe cơ giới có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền nơi xảy ra tai nạn.
Ngoài ra, cần có biên bản giám định xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại do doanh nghiệp bảo hiểm hoặc người được doanh nghiệp bảo hiểm ủy quyền lập và các tài liệu có liên quan đến vụ tai nạn (nếu có).
Trong thời hạn 15 ngày từ khi nhận được hồ sơ hoặc trong 30 ngày nếu phải tiến hành xác minh hồ sơ, doanh nghiệp phải thanh toán bồi thường cho chủ xe. Thời hạn yêu cầu bồi thường là 1 năm, kể từ ngày xảy ra tai nạn.
Trong khi đó, muốn nhận được bảo hiểm, chủ xe phải gửi thông báo bằng văn bản và tài liệu quy định trong hồ sơ yêu cầu bồi thường tới doanh nghiệp bảo hiểm trong thời hạn 5 ngày từ ngày xảy ra tai nạn.
Mới đây, một cá nhân cho biết sau khi gặp sự cố khi tham gia giao thông, đã trình báo với hãng bảo hiểm để yêu cầu bồi thường bảo hiểm xe máy. Tuy nhiên, hãng lại chậm trễ trong việc nhân viên kiểm định khu vực xảy ra tai nạn.
“Tôi gọi thông báo trường hợp, cung cấp thông tin của mình lúc 8h, đến 16h vẫn không có nhân viên khu vực nào gọi lại cho tôi”, người này nói.
Theo luật sư Trương Thanh Đức, điều kiện nhận bồi thường bảo hiểm chỉ để chống gian lận, do đó phải giảm thiểu thủ tục, thời gian phải nhanh.
Theo Zing
-
Mua sắm4 giờ trướcGiá xăng dầu hôm nay 1/5/2024 trên thị trường quốc tế tiếp đà lao dốc từ 2 phiên đầu tuần. Giá dầu Brent giảm xuống mức 87 USD/thùng còn giá dầu WTI về mốc 81 USD/thùng.
-
Mua sắm12 giờ trướcNgười Việt thường chỉ dùng cây này để trang trí nhà cửa, ít ai biết quả của nó cũng mang lại nhiều giá trị bất ngờ về sức khỏe.
-
Mua sắm1 ngày trướcBạn có sẵn sàng bỏ ra 18 triệu đồng để mua chiếc thùng rác này không?
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng vừa điều chỉnh giảm khá mạnh khiến nhiều người lo ngại. Liệu vàng có tiếp tục bị bán tháo, rớt thêm 200-300 USD mỗi ounce trong ngắn hạn như một vài dự báo hay không. Giá vàng SJC có giảm từ đỉnh trên 85 triệu đồng/lượng hay không?
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vàng hôm nay 29/4/2024 trên thị trường thế giới quay đầu hạ nhiệt bất chấp nhu cầu mua vàng của các tổ chức tiếp tục tăng. Trong nước, giá vàng SJC neo cao, đắt hơn giá thế giới 13,7 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm2 ngày trướcChỉ sau 1 tháng, giá dừa tươi bán sỉ đã tăng gần gấp đôi nên các tiểu thương phải tìm cách để người tiêu dùng bớt sốc
-
Mua sắm3 ngày trướcDừa tươi tại Bến Tre tăng giá gấp đôi chỉ sau 1 tháng nắng nóng. Trong khi đó, giá thanh long nghịch vụ cũng tăng mạnh giúp nông dân thu lợi nhuận tốt.
-
Mua sắm3 ngày trướcSau hai lần đấu thầu vàng thất bại, các chuyên gia cho rằng, NHNN buộc phải giảm giá thầu sâu hơn nữa, xuống tận 75 triệu đồng/lượng, hoặc phải “hy sinh” thị trường vàng, vì trong giai đoạn này rất khó để ổn định được.
-
Mua sắm3 ngày trướcLoại ớt này luôn có giá bán rất cao, có thời điểm giá ớt lên đến 450.000 đồng/kg mà vẫn “cháy” hàng.
-
Mua sắm4 ngày trướcMỗi năm chỉ có một vụ thu hoạch nhưng Thái Lan tham vọng thu 27 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng. Người Thái quyết giữ vị thế số 1 tại thị trường sầu riêng Trung Quốc, đồng thời đưa hàng sang cả Việt Nam.
-
Mua sắm4 ngày trướcChào đón cột mốc đáng nhớ này, iTel công bố chương trình khuyến mại hấp dẫn với cơ hội nhận quà tặng cho tất cả khách hàng đang là thuê bao iTel.
-
Mua sắm4 ngày trướcĐể kích cầu tiêu dùng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, siêu thị ở Hà Nội trưng bày đầy ắp hàng hóa và tung hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.
-
Mua sắm5 ngày trướcGiá vàng nhẫn trong nước hôm nay (26/4) tăng mạnh theo giá vàng thế giới. Có thương hiệu tăng tới hơn 1 triệu đồng, vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng.