Vay vốn phải trả lãi trước

Nhiều hộ nông dân tại các tỉnh ĐBSCL cho biết khi vay vốn đã bị ngân hàng (NH) giữ lại một phần vốn, gọi là... trả lãi trước. Có trường hợp phải trả trước đến 12 tháng tiền lãi, số tiền bị giữ lại tương đương gần 18% vốn vay.

Nhiều hộ nông dân tạicác tỉnh ĐBSCL cho biết khi vay vốn đã bị ngân hàng (NH) giữ lại một phần vốn,gọi là... trả lãi trước. Có trường hợp phải trả trước đến 12 tháng tiền lãi, sốtiền bị giữ lại tương đương gần 18% vốn vay.

Người vay vốn đang khá bức xúc vìbị NH chiếm dụng vốn, trong khi họ vẫn phải trả lãi cho toàn bộ số tiền vay.

Vay 60 triệu đồng chỉ nhận49,5 triệu!

Cần vốn để chăn nuôi, ngày 16-4bà L.T.L. (huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre) đến phòng giao dịch Mỏ Cày, NH VietinBankBến Tre vay 60 triệu đồng. Tuy nhiên số tiền thực nhận sau khi giải ngân chỉ49,52 triệu đồng. Còn lại 10,48 triệu đồng để trả lãi trước 12 tháng và trả phídịch vụ cho NH. Bức xúc hỏi vì sao có chuyện kỳ lạ như vậy, bà được nhân viêngiao dịch NH trả lời “đó là quy định!”.

Các loại phí mà bà L. phải nộpkhi vay vốn gồm: phí hồ sơ vay 44.000 đồng, phí lãnh tiền mặt và phí quản lý tàisản đảm bảo (sổ đỏ) 418.000 đồng, phí thẩm định tài sản đảm bảo 418.000 đồng.Còn lại 9,6 triệu đồng NH yêu cầu bà mở tài khoản tiền gửi thanh toán để hằngtháng NH tự động trích lãi. Số tiền nằm trong tài khoản này cũng được trả lãinhưng là lãi suất không kỳ hạn, thấp hơn nhiều so với lãi suất vay vốn mà bàphải trả cho NH.

Vay vốn phải trả lãi trước

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng VietinBank Bến Tre

Tương tự, ông N.Q.T.(huyện Châu Thành, Bến Tre) vay 300 triệu đồng tại phòng giao dịch ChâuThành - NH VietinBank để kinh doanh lúa gạo, khi giải ngân cũng bị giữlại 18,7 triệu đồng. Trong đó 17,9 triệu đồng để trả lãi trước ba tháng,còn lại để đóng các loại phí: hồ sơ vay, phí lãnh tiền mặt, phí quản lýtài sản thế chấp...

Nhiều trường hợp khác bức xúc vìvay vốn tại các NH khác được lãnh đủ, trong khi vay tại NH VietinBank Bến Trethì bị trừ đủ loại phí, lại bắt đóng lãi trước. Nhân viên NH giải thích việcđóng lãi trước là theo quy định, nếu không chấp nhận thì không được giải ngân.

Có trường hợp khách hàng đã đónglãi trước ba tháng nhưng nhân viên NH điện thoại cho biết theo quy định mới, NHyêu cầu phải đóng lãi trước cho suốt quá trình vay.

Trả lãi trước là... tiện ích?

Trao đổi với PV, ông Vương TấnKhôi - phó giám đốc VietinBank Bến Tre - xác nhận hệ thống VietinBank trong tỉnhcó thu phí cho vay như khách hàng phản ảnh nhưng là theo quy định củaVietinBank.

Theo đó, phí chi tiền mặt là0,03% số tiền giải ngân; phí quản lý tài sản đảm bảo 360.000 đồng/hồ sơ, phíquản lý tín dụng ngắn hạn 0,05%/tháng, dài hạn là 0,1%/tháng; phí thu xếp vốncho vay 0,05% thu một lần vào ngày giải ngân đầu tiên và nhiều loại phí khác...

Tuy nhiên việc bắt khách hàng mởtài khoản tiền gửi và nộp tiền trả lãi khi nhận vốn, ông Khôi giải thích là đểđảm bảo khách hàng đóng lãi đúng hạn, đỡ mất công đi lại. Còn đóng bao nhiêu làtùy khách hàng và NH không lấy đó là điều kiện quyết định để cho vay.

Lãnh đạo phòng giao dịch ChâuThành - VietinBank cũng cho rằng NH chỉ gợi ý chứ không ép khách hàng. Người vaycũng không bị thiệt vì số tiền nằm trong tài khoản vẫn được NH tính lãi.

Trường hợp nông dân đã đóng lãitrước một năm khi cần vẫn có thể rút ra. Tuy nhiên trên thực tế nhiều khách hàngcho biết nếu không đồng ý đóng lãi trước thì NH không giải ngân, lãi suất NH trảcho số tiền trên tài khoản tiền gửi thanh toán rất thấp, khi cần vốn kinh doanhNH không cho rút ra.

Theo các chuyên gia NH, hình thứcthu lãi trước thông qua việc giữ lại một phần vốn của người vay trên tài khoảntiền gửi thanh toán là không đúng quy định. Người vay bị chiếm dụng một phần vốntrong khi vẫn phải trả lãi cho toàn bộ số tiền vay. Từ đó gián tiếp đẩy chi phílãi suất thực tế lên cao hơn nhiều so với lãi suất ghi trên hợp đồng tín dụng.

Lãi suất mà NH trả cho khách hàngtrên sổ tiền gửi thanh toán chỉ vài phần trăm, trong khi lãi suất vay vốn kháchhàng phải trả cao hơn 4-5 lần. Về phía NH lại tận dụng số tiền giữ lại của kháchhàng để tiếp tục kinh doanh.

Trước đây NH Nhà nước nhiều lầncó văn bản nhắc nhở các NH không được thực hiện bất kỳ hình thức nào làm tăngchi phí vốn vay thực tế của khách hàng, kể cả yêu cầu khách hàng để lại một phầnvốn vay gửi lại tại NH dưới nhiều hình thức như ký quỹ...

NH Nhà nước cũng giao chi nhánhNH Nhà nước tỉnh, thành phố kiểm tra, giám sát các NH thực hiện nghiêm quy địnhnày; xử lý và báo cáo các trường hợp vi phạm.

Tiền Giang: cấm thu phí cho vay

Giám đốc chi nhánh NH Nhà nước Tiền Giang Võ Thanh Nhã vừa ký văn bản yêu cầu các NH Á Châu, Công thương, Phương Nam, Đại Tín, TMCP Sài Gòn, Nam Việt, TMCP Miền Tây ngưng ngay việc thu phí cho vay.

Văn bản nêu rõ việc thu phí gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn nợ, lưu giữ hồ sơ tín dụng (bao gồm cả hồ sơ quản lý tài sản đảm bảo...) là trái với quy định của NH Nhà nước.


Theo Vân Trường- Ánh Hồng
Vay vốn phải trả lãi trước



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.