Vietnam Airlines chi vài trăm tỷ đồng chuyển loại phi công

Cùng với kế hoạch đưa vào khai thác đội tàu bay thân rộng hiện đại A350 XWB và B787-9 Dreamliner, trong năm 2015 Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) có kế hoạch bỏ thêm vài trăm tỷ đồng để đào tạo phi công vận hành.

Cùng với kế hoạch đưa vào khai thác đội tàu bay thân rộng hiện đại A350 XWB và B787-9 Dreamliner, trong năm 2015 Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) có kế hoạch bỏ thêm vài trăm tỷ đồng để đào tạo phi công vận hành.

Tuyển chọn phi công chuyển loại kỹ lưỡng

Ông Phan Xuân Đức - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho hay, khác với các đợt chuyển loại trước, trong đợt tuyển chọn để vận hành cùng lúc 2 dòng máy bay thế hệ mới A350 và B787 các phi công tỏ ra rất hào hứng trước dòng máy bay có nhiều cải tiến về kỹ thuật phù hợp, đem lại phong cách hiện đại với nhiều tiện ích.

Để chọn phi công lái 2 dòng máy bay hiện đại này, Vietnam Airlines đã đưa ra yêu cầu tuyển chọn hết sức kỹ lưỡng. Theo đó, phi công được lựa chọn đi chuyển loại phải đáp ứng đủ 3 yêu cầu cơ bản. Cụ thể về trình độ, kinh nghiệm, đòi hỏi phải đủ 10.000 giờ bay đối với cơ trưởng và 2.000 giờ bay đối với lái phụ. Ngoài ra, trong quá trình bay phi công phải không có vi phạm về an toàn, kỷ luật của người lái, như thao tác sai quy trình, vượt tốc độ cho phép... ưu tiên những phi công được đánh giá có trình độ tốt hơn so với người cùng khóa đào tạo.

ss

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, các phi công học chuyển loại được gửi đi đào tạo tại Trung tâm Đào tạo của Airbus tại Thành phố Toulouse ( Pháp) và Trung tâm Đào tạo của Boeing ở Singapore.

Tính đến hết tháng 6/2015, đã có 14 tổ bay B7878 (28 phi công) và 10 tổ bay A350 (20 phi công) hoàn thành khóa huấn luyện chuyển loại sẵn sàng điều khiển tàu bay lớn.

Cùng với việc huấn luyện chuyển loại cho phi công, Vietnam Airlines cũng đã thực hiện huấn luyện cho đội ngũ giáo viên phi công B787 và A350.

Cơ trưởng Nguyễn Đức Minh - Đội trưởng đội tàu bay A305 (Vietnam Airlines ) cho biết, sau một thời gian tuyển chọn đi đào tạo chuyển loại, đến nay Vietnam Airlines hoàn toàn làm chủ công nghệ và điều khiển thông dung máy bay A350. Mới đây đội bay A350 của Vietnam Airlines gồm 4 người đã được Airbus phê chuẩn làm giáo viên dạy lái A350 và hoàn toàn có thể tham gia đào tạo cho lớp phi công kế cận.

Theo kế hoạch từ tháng 9 tới đây, Vietnam Airlines sẽ tự thực hiện việc huấn luyện chuyển loại và các loại hình huấn luyện khác tại các trung tâm đào tạo ở nước ngoài qua buồng lái mô phỏng - SIM.

Đầu tư hàng trăm tỷ đào tạo phi công

Theo đại diện Vietnam Airlines, để học chuyển loại sang lái máy bay thân rộng thế hệ mới A350 và B787, phi công phải trải qua thời gian huấn luyện cụ thể và hãng đã phải bỏ ra vài trăm tỷ đồng trả kinh phí đưa đi đào tạo.

ss

Trong đợt chuyển loại lên A350, các phi công đang lái A330, A321 phải qua thời gian huấn luyện tương ứng là 15-17 ngày và 21-23 ngày. Với những phi công chưa có kinh nghiệm khai thác dòng máy bay Airbus thì bắt buộc phải qua khóa học chuyển loại toàn phần trên 30 ngày với kinh phí là 925 triệu đồng/phi công (chưa tính chi phí ăn ở, đi lại).

Với phi công A330 và A321, kinh phí đào tạo tương ứng là 408 triệu đồng và 617 triệu đồng/phi công cho mỗi khóa học trong thời gian nói trên.

Với dòng máy bay B787-9, mức kinh phí đào tạo chuyển loại cũng không hề thấp. Cụ thể phi công lái B777 phải học khóa chuyển loại rút gọn 22 ngày với kinh phí đào tạo 625 triệu đồng/người. Riêng phi công phải chuyển loại toàn phần, kinh phí đào tạo là 878 triệu đồng/người trong 35 ngày.

Sau khi được các giáo viên của Cơ quan Quản lý hàng không dân dụng Mỹ (phi công B787) và giáo viên của Airbus (phi công A350) kiểm tra và cấp chứng chỉ hoàn thành khóa huấn luyện chuyển loại, các phi công của Vietnam Airlines còn tiếp tục được huấn luyện tích lũy khai thác trên máy bay.

Cụ thể, mỗi phi công chuyển loại từ B777 lên B787 và từ A330 lên A350 sẽ thực hiện từ 4-8 chặng bay dưới sự bảo trợ của giáo viên phi công Boeing và Airbus trong giai đoạn đầu khai thác (khoảng 45 ngày). Tương tự, phi công A321 lên A350 thực hiện từ 8-20 chặng, phi công A321 lên 787 thực hiện 25-40 chặng. Trong các giai đoạn tiếp theo, việc huấn luyện sẽ do giáo viên phi công của VNA đảm nhiệm.

Trong năm 2015, Vietnam Airlines có kế hoạch gửi đào tạo chuyển loại 62 phi công (31 tổ bay) A350 và 84 phi công (42 tổ bay) B787 với kinh phí dự kiến vài trăm tỉ đồng.

Gia Văn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.