- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
VINFAST - cú đột phá của ngành công nghiệp ô tô
Việt Nam sẽ có ô tô thương hiệu Việt với chất lượng và kiểu dáng tiêu chuẩn Châu Âu. Thông tin vừa được công bố tại Lễ khởi công Dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST do Tập đoàn Vingroup đầu tư tại Đình Vũ (Hải Phòng).
Việt Nam sẽ có ô tô thương hiệu Việt với chất lượng và kiểu dáng tiêu chuẩn Châu Âu. Thông tin vừa được công bố tại Lễ khởi công Dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST do Tập đoàn Vingroup đầu tư tại Đình Vũ (Hải Phòng).
Chia sẻ của ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup về sự kiện mang tính đột phá này.
- Ông có thể chia sẻ vì sao Vingroup lại quyết định tham gia lĩnh vực ô tô? Từ nhà đầu tư bất động sản, rồi mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác và nay là ô tô, liệu như vậy có quá dàn trải?
Tham gia công nghiệp nặng nằm trong chiến lược phát triển dài hạn của chúng tôi. Vingroup định hướng giảm dần tỷ trọng bất động sản và đẩy mạnh các lĩnh vực khác lên. Còn lý do chúng tôi chọn bắt đầu từ sản xuất ô tô là vì ô tô là ngành công nghiệp đầu ra của nhiều chuỗi công nghiệp lắp ráp, sản xuất trong nước, là một ngành kinh tế chủ chốt. Vì thế, VINFAST không chỉ thể hiện khát vọng xây dựng được một thương hiệu ô tô Việt có tầm vóc thế giới của Vingroup mà còn mong muốn góp phần phát triển một ngành công nghiệp mang tính dẫn dắt tại Việt Nam.
- Vậy tầm nhìn và mục tiêu cụ thể của VINFAST là gì, thưa ông?
VINFAST được kết nối từ chuỗi viết tắt của các từ: Việt Nam - Phong cách - An toàn - Sáng tạo - Tiên phong, thể hiện khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt Nam có đẳng cấp và được công nhận trên trường quốc tế, mở ra cơ hội sở hữu ô tô, xe máy phù hợp với thị trường, thị hiếu và thu nhập của người dân. Thông qua lĩnh vực sản xuất ô tô, xe máy, Vingroup cũng mong muốn góp phần tạo động lực, thúc đẩy công nghiệp nặng, công nghiệp chế tạo, công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam phát triển. Còn với Tập đoàn, VINFAST là một trong những lĩnh vực mới, mang tính đột phá trong chiến lược phát triển, sẽ đóng vai trò chủ lực của chúng tôi trong tương lai.
- Ông có thể cho biết VINFAST tự tin có thế mạnh gì trong lĩnh vực ô tô?
Vốn, công nghệ, đội ngũ chuyên gia hàng đầu thế giới và sự tín nhiệm, ủng hộ của thị trường. chính là thế mạnh của chúng tôi. Cụ thể, về vốn, giai đoạn đầu dự án sẽ được đầu tư ước tính 1-1,5 tỷ USD.
Về công nghệ, VINFAST đang hợp tác với các tập đoàn ô tô lớn trên thế giới để chuyển giao công nghệ như Boston Consulting Group, Magna Steyr, AVL, Durr, Henn… ,thuê thiết kế từ các studio thiết kế xe hàng đầu thế giới như Pininfarina, Zagato, Torino Design và ItalDesign (nơi thiết kế ra Alfa Romeo, Aston Martin, Audi, Bentley, BMW, Cadillac, Ferrari, Jaguar, Lamborghini, Mercedes-Benz, Porsche, Rolls-Royce…)…
Về nhân sự, VINFAST đã quy tụ được đội ngũ chuyên gia hàng đầu thế giới, có kinh nghiệm dày dạn trong lĩnh vực sản xuất ô tô tham gia nghiên cứu, quản lý sản xuất từ BMW, General Motors, Bosch. Và cuối cùng, các sản phẩm/dịch vụ do Vingroup cung cấp luôn được người tiêu dùng trên cả nước tín nhiệm và đánh giá cao về chất lượng. Hệ thống khách hàng thân thiết của Vingroup cũng đang có gần 3 triệu thành viên, đó là cơ sở để Vingroup tin rằng thị trường sẽ ủng hộ VINFAST
- Xin ông cho biết về quy mô của doanh nghiệp ô tô như thế nào? VINFAST sẽ tiến hành sản xuất trong nước hay chỉ nhập khẩu xe về phân phối?
Chúng tôi sẽ tự phát triển dòng xe của mình chứ không phân phối xe của hãng khác. Tổ hợp dự án sản xuất ô tô VINFAST có tổng diện tích 335 ha tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng). Sản phẩm chủ lực là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường, công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025. Giai đoạn 1, nhà máy sẽ xuất xưởng 1 mẫu sedan 5 chỗ; 1 mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện, công suất dự kiến đạt 100.000 – 200.000 xe/năm, mang thương hiệu VINFAST.
- Đặt mục tiêu là ô tô thương hiệu Việt, vậy tỷ lệ nội địa hóa của VINFAST như thế nào và VINFAST sẽ giải bài toán khó khăn về linh kiện. phụ kiện ra sao thưa ông?
Mục tiêu của chúng tôi là từng bước đạt được tỷ lệ nội địa hóa 60%, làm chủ công nghệ và hướng tới xuất khẩu sang các quốc gia trong khu vực. Để làm được như vậy, bên cạnh việc chủ động sản xuất từ nhà máy, VINFAST cũng sẽ hỗ trợ và hợp tác với các nhà sản xuất trong nước để cùng sản xuất và phát triển các linh kiện, phụ kiện.
- Bao giờ VINFAST có sản phẩm đầu tiên, thưa ông?
Sản phẩm đầu tiên sẽ ra mắt trong vòng 12 tháng tới là xe máy điện và sau 24 tháng là ô tô.
- Ô tô là ngành đòi hỏi đầu tư rất lớn về tiền bạc, con người. bản thân Vingroup cũng đã đầu tư ở nhiều lĩnh vực như bất động sản, y tế, giáo dục, bán lẻ… Vậy Vingroup sẽ thu xếp nguồn tài chính thế nào cho việc làm nhà máy ô tô quy mô lớn?
Chúng tôi đã ký thỏa thuận về thu xếp vốn với Ngân hàng Đầu tư Quốc tế Credit Suisse, theo đó, Credit Suisse sẵn sàng thu xếp cho chúng tôi một khoản tín dụng ban đầu là 800 triệu USD, và có thể tăng lên theo nhu cầu phát triển của VINFAST.
- Xin cảm ơn ông!
Minh Tuấn
Chia sẻ của ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup về sự kiện mang tính đột phá này.
- Ông có thể chia sẻ vì sao Vingroup lại quyết định tham gia lĩnh vực ô tô? Từ nhà đầu tư bất động sản, rồi mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác và nay là ô tô, liệu như vậy có quá dàn trải?
Tham gia công nghiệp nặng nằm trong chiến lược phát triển dài hạn của chúng tôi. Vingroup định hướng giảm dần tỷ trọng bất động sản và đẩy mạnh các lĩnh vực khác lên. Còn lý do chúng tôi chọn bắt đầu từ sản xuất ô tô là vì ô tô là ngành công nghiệp đầu ra của nhiều chuỗi công nghiệp lắp ráp, sản xuất trong nước, là một ngành kinh tế chủ chốt. Vì thế, VINFAST không chỉ thể hiện khát vọng xây dựng được một thương hiệu ô tô Việt có tầm vóc thế giới của Vingroup mà còn mong muốn góp phần phát triển một ngành công nghiệp mang tính dẫn dắt tại Việt Nam.
- Vậy tầm nhìn và mục tiêu cụ thể của VINFAST là gì, thưa ông?
VINFAST được kết nối từ chuỗi viết tắt của các từ: Việt Nam - Phong cách - An toàn - Sáng tạo - Tiên phong, thể hiện khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt Nam có đẳng cấp và được công nhận trên trường quốc tế, mở ra cơ hội sở hữu ô tô, xe máy phù hợp với thị trường, thị hiếu và thu nhập của người dân. Thông qua lĩnh vực sản xuất ô tô, xe máy, Vingroup cũng mong muốn góp phần tạo động lực, thúc đẩy công nghiệp nặng, công nghiệp chế tạo, công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam phát triển. Còn với Tập đoàn, VINFAST là một trong những lĩnh vực mới, mang tính đột phá trong chiến lược phát triển, sẽ đóng vai trò chủ lực của chúng tôi trong tương lai.
- Ông có thể cho biết VINFAST tự tin có thế mạnh gì trong lĩnh vực ô tô?
Vốn, công nghệ, đội ngũ chuyên gia hàng đầu thế giới và sự tín nhiệm, ủng hộ của thị trường. chính là thế mạnh của chúng tôi. Cụ thể, về vốn, giai đoạn đầu dự án sẽ được đầu tư ước tính 1-1,5 tỷ USD.
Về công nghệ, VINFAST đang hợp tác với các tập đoàn ô tô lớn trên thế giới để chuyển giao công nghệ như Boston Consulting Group, Magna Steyr, AVL, Durr, Henn… ,thuê thiết kế từ các studio thiết kế xe hàng đầu thế giới như Pininfarina, Zagato, Torino Design và ItalDesign (nơi thiết kế ra Alfa Romeo, Aston Martin, Audi, Bentley, BMW, Cadillac, Ferrari, Jaguar, Lamborghini, Mercedes-Benz, Porsche, Rolls-Royce…)…
Về nhân sự, VINFAST đã quy tụ được đội ngũ chuyên gia hàng đầu thế giới, có kinh nghiệm dày dạn trong lĩnh vực sản xuất ô tô tham gia nghiên cứu, quản lý sản xuất từ BMW, General Motors, Bosch. Và cuối cùng, các sản phẩm/dịch vụ do Vingroup cung cấp luôn được người tiêu dùng trên cả nước tín nhiệm và đánh giá cao về chất lượng. Hệ thống khách hàng thân thiết của Vingroup cũng đang có gần 3 triệu thành viên, đó là cơ sở để Vingroup tin rằng thị trường sẽ ủng hộ VINFAST
- Xin ông cho biết về quy mô của doanh nghiệp ô tô như thế nào? VINFAST sẽ tiến hành sản xuất trong nước hay chỉ nhập khẩu xe về phân phối?
Chúng tôi sẽ tự phát triển dòng xe của mình chứ không phân phối xe của hãng khác. Tổ hợp dự án sản xuất ô tô VINFAST có tổng diện tích 335 ha tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng). Sản phẩm chủ lực là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường, công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025. Giai đoạn 1, nhà máy sẽ xuất xưởng 1 mẫu sedan 5 chỗ; 1 mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện, công suất dự kiến đạt 100.000 – 200.000 xe/năm, mang thương hiệu VINFAST.
- Đặt mục tiêu là ô tô thương hiệu Việt, vậy tỷ lệ nội địa hóa của VINFAST như thế nào và VINFAST sẽ giải bài toán khó khăn về linh kiện. phụ kiện ra sao thưa ông?
Mục tiêu của chúng tôi là từng bước đạt được tỷ lệ nội địa hóa 60%, làm chủ công nghệ và hướng tới xuất khẩu sang các quốc gia trong khu vực. Để làm được như vậy, bên cạnh việc chủ động sản xuất từ nhà máy, VINFAST cũng sẽ hỗ trợ và hợp tác với các nhà sản xuất trong nước để cùng sản xuất và phát triển các linh kiện, phụ kiện.
- Bao giờ VINFAST có sản phẩm đầu tiên, thưa ông?
Sản phẩm đầu tiên sẽ ra mắt trong vòng 12 tháng tới là xe máy điện và sau 24 tháng là ô tô.
- Ô tô là ngành đòi hỏi đầu tư rất lớn về tiền bạc, con người. bản thân Vingroup cũng đã đầu tư ở nhiều lĩnh vực như bất động sản, y tế, giáo dục, bán lẻ… Vậy Vingroup sẽ thu xếp nguồn tài chính thế nào cho việc làm nhà máy ô tô quy mô lớn?
Chúng tôi đã ký thỏa thuận về thu xếp vốn với Ngân hàng Đầu tư Quốc tế Credit Suisse, theo đó, Credit Suisse sẵn sàng thu xếp cho chúng tôi một khoản tín dụng ban đầu là 800 triệu USD, và có thể tăng lên theo nhu cầu phát triển của VINFAST.
- Xin cảm ơn ông!
Minh Tuấn
-
Mua sắm6 giờ trướcGiá căn hộ cao cấp, hạng sang ở TP.HCM đã lên mức cao kỷ lục, dao động từ 120 triệu đến khoảng 600 triệu đồng/m2 khiến người có thu nhập cao cũng khó mua được.
-
Mua sắm9 giờ trướcTừng cãi vợ, bỏ nghề tài xế để chuyển sang mô hình nuôi loài động vật quen thuộc dân nhậu thích mê, nông dân Bùi Công Mạnh mỗi năm thu về hàng tỷ đồng.
-
Mua sắm12 giờ trướcGiá dưa hấu rớt thê thảm, khiến mỗi hộ nông dân thua lỗ hàng trăm triệu đồng... Nhiều quả dưa to đẹp bị vứt đầy đồng.
-
Mua sắm13 giờ trướcNhững bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới.
-
Mua sắm17 giờ trướcSáng nay (22/11), giá vàng tiếp tục tăng mạnh nửa triệu đồng/lượng. Theo đó, vàng miếng SJC lên mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn trên mốc 85 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm17 giờ trướcBlack Friday được coi là dịp giảm giá mạnh nhất năm. Vậy Black Friday 2024 là ngày nào để giúp mọi người có thể mua được những món đồ yêu thích với mức giá hấp dẫn?
-
Mua sắm20 giờ trướcDự kiến, từ đầu năm 2025, ngành thuế sẽ nâng cấp ứng dụng hỗ trợ cá nhân kê khai thuế điện tử, từ đó tự động hỗ trợ toàn bộ việc quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế.
-
Mua sắm20 giờ trướcNghe ngóng giá vàng giảm, nhiều khách hàng vội mang vàng đi bán. Mấy ngày sau, giá vàng lại đảo chiều đi lên khiến không ít người chịu thiệt hại hàng chục triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcDám nghĩ dám làm, anh nông dân Kiên Giang quyết định đầu tư nuôi con đặc sản dân nhậu thích mê, trừ chi phí, mỗi năm thu nhập nhẹ nhàng gần 2 tỷ đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừ 15h hôm nay (21/11), giá xăng giảm nhẹ, trong khi giá các loại dầu tăng giảm trái chiều nhưng cũng không đáng kể.
-
Mua sắm1 ngày trướcSáng 21/11, Quốc hội thảo luận về việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
-
Mua sắm1 ngày trướcChỉ vì không để ý thông báo từ ngân hàng về việc thay đổi chính sách thu phí dịch vụ SMS Banking, không ít khách hàng phải “ngậm đắng nuốt cay” trả một khoản tiền lớn.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng miếng SJC lên cao nhất trong 3 tuần qua, bỏ xa mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn 99,99 cũng nhảy vọt.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừ đầu năm đến nay, Trung Quốc giảm ăn hàng Thái Lan nhưng lại tăng mạnh nhập khẩu sầu riêng Việt Nam. Chỉ trong một tháng, quốc gia tỷ dân này đã vung hơn 16.000 tỷ đồng mua “vua trái cây Việt”.