Warren Buffet và Bill Gates kêu gọi nhà giàu Mỹ "đốt tiền"

Trong năm qua, vợ chồng ông Bill Gates, nhà sáng lập tập đoàn phần mềm Microsoft, cùng nhà đầu tư huyền thoại Buffet, Chủ tịch Tập đoàn bảo hiểm và đầu tư Berkshire Hathaway, tổ chức nhiều dạ tiệc trong khuôn khổ chiến dịch "Giving Pledge" (Cam kết cho đi) nhằm thuyết phục các tỷ phú quyên góp từ thiện.

Hai người giàunhất hành tinh và cũng là đôi bạn thân lâu năm, Bill Gates và Warren Buffettvừa phát động chiến dịch tuyên truyền, vận động hàng trăm tỷ phú Mỹ hiến tốithiểu 50% tài sản để làm từ thiện.

Warren Buffet và Bill Gates kêu gọi nhà giàu Mỹ "đốt tiền"
Trong năm qua, vợ chồng ông Bill Gates, nhà sáng lập tập đoàn phần mềmMicrosoft, cùng nhà đầu tư huyền thoại Buffet, Chủ tịch Tập đoàn bảo hiểm vàđầu tư Berkshire Hathaway, tổ chức nhiều dạ tiệc trong khuôn khổ chiến dịch"Giving Pledge" (Cam kết cho đi) nhằm thuyết phục các tỷ phú quyên góp từthiện.

Trong một bài bình luận đăng trên tạp chí Fortune, ôngBuffett viết rằng, ông và tỷ phú Bill Gates đang là những tấm gương điểnhình cho tinh thần sẻ chia với đồng loại; đồng thời tuyên bố thực hiện lờicam kết cách đây một năm. Lời hứa mà ông đưa ra trong buổi gặp mặt các doanhnghiệp tại New York là: “Hơn 99% tài sản của tôi sẽ được đưa vào tổ chức từthiện khi tôi qua đời”.

Hưởng ứng lời kêu gọi này, ít nhất bốn tỷ phú bắt đầu lêntiếng về kế hoạch “rút ruột” của mình là Eli Broad, John Duerr, GerryLenfest và John Morgridge.

Tỷ phú hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và xây dựngEli Broad tuyên bố sẽ trích 75% tổng tài sản để làm từ thiện. Với một con sốkhiêm tốn hơn, Gerry Lenfest, giám đốc một công ty truyền thông cam kếtquyên góp 800 triệu USD, tương đương 65% tổng tài sản của mình. Trong khi đó,hai tỷ phú John Duerr và John Morgridge khẳng định sẽ giành một phần tài sảncủa mình cho người nghèo. Tuy nhiên, hai ông không công bố con số cụ thể.

Warren Buffet và Bill Gates kêu gọi nhà giàu Mỹ "đốt tiền"
Tỷ phú Buffett (phải) cho rằng, ông và tỷ phú Bill Gates đang là những tấm gương điển hình cho tinh thần sẻ chia với đồng loại

Alexander Razuvaev, trưởng ban nghiên cứu của công ty ICGallion Capital nhận định: “Hành động này hoàn toàn dễ hiểu. Trong xã hội Mỹ,nếu bạn là một đại gia với những đồng tiền giắt chặt quanh túi mà không chiasẻ đôi chút cho các quỹ từ thiện, rất có thể bạn sẽ bị khinh bỉ hay thậm chíđôi khi còn gặp rắc rối với chính quyền”.

Cùng quan điểm này, giới phân tích tại quỹ tín dụng FGKalita-Finance cho rằng, họ không quá ngạc nhiên về sự hưởng ứng nhiệt tìnhcủa giới nhà giàu Mỹ đối với hoạt động từ thiện. “Làm từ thiện là xu hướngphổ biến của những người giàu Mỹ bởi đối với nhiều người, nó không chỉ xuấtphát từ lòng trắc ẩn mà còn bởi đây là một cách nâng cao uy tín rất hiệu quả”,nhóm chuyên gia tại FG Kalita-Finance khẳng định.

Là hai người bạn lâu năm, Bill Gates và Warren Buffettcùng nhau hợp tác nhiều lần trong các chương trình từ thiện. Tỷ phú Buffetthiến một phần không nhỏ trong khối tài sản của mình vào quỹ Bill & MelindaGates. Hiện nay, quỹ này huy động được lượng tài sản trị giá 55 tỷ USD vàtập trung vào các nỗ lực chiến đấu với bệnh tật tại những khu vực nghèo đóitrên thế giới.

Theo Trà My
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.