Huy Tuấn: ‘Việt Nam quá ít tài năng âm nhạc’

‘Các cuộc thi quanh đi quẩn lại cũng vẫn các thí sinh ấy quay vòng tham dự. Bản thân như Uyên Linh cũng đã cày nát tất cả các cuộc thi trước khi thành công tại Idol’, nhạc sĩ Huy Tuấn trần tình về hiện trạng âm nhạc hôm nay.

‘Các cuộc thi quanh đi quẩnlại cũng vẫn các thí sinh ấy quay vòng tham dự. Bản thân như Uyên Linh cũng đãcày nát tất cả các cuộc thi trước khi thành công tại Idol’, nhạc sĩ Huy Tuấntrần tình về hiện trạng âm nhạc hôm nay.


Tôi không phải ca sĩ ngôi sao để suốtngày lên báo

- Sau Vietnam Idol, anh có vẻ im hơi lặng tiếng. Anh mệt mỏi với cuộcthi hay là anh chưa tìm được ai (ngoài Mỹ Linh – Anh Quân) để hợp táccùng?

Thực ra thì tôi đang làm rất nhiều, phần lớn những sản phẩm của chúngtôi sẽ đươc ra mắt trong thời gian sắp tới. Hiện tại single đầu tiên củaVăn Mai Hương cũng chuẩn bị ra mắt vào tháng 6 này, đây là sản phẩm âmnhạc chính thức đầu tiên của Á quân idol sau cuộc thi Vietnam Idol. Tiếpđó vào tháng 7, tôi và ekip của mình sẽ trình làng album Tóc ngắnAcoustic cho ca sỹ Mỹ Linh sau…gần 6 năm chuẩn bị.
Huy Tuấn: ‘Việt Nam quá ít tài năng âm nhạc’
 

Ngoài ra từ đầu năm tới giờ tôi cũng làmcố vấn nghệ thuật cho serie âm nhạc Music on the roof tại Hà Nội. Đây làmột chương trình âm nhạc cao cấp, nơi giới thiệu những gương mặt nghệ sĩnội trội của trong nước và quốc tế. Số âm nhạc thứ 4 lần này sẽ là sựkết hợp hát live lần đầu tiên giữa Hồ Ngọc Hà và Thanh Bùi. Số thứ 5 sắptới sẽ là đêm nhạc World Music rất xuất sắc với sự tham gia của câyguitar nổi tiêng thế giới đến từ Pháp, Nguyên Lê cùng khách mới là ca sĩTùng Dương.

- Nhân tiện nói về Hồ Ngọc Hà, sự tìm kiếm và phát hiện thành côngnhất của sự nghiệp anh – đứng trên cương vị một nhà sản xuất âm nhạc chứkhông phải nhạc sĩ – thì có vẻ như Hà Hồ là người khiến anh tự hào nhất?

Tôi nhận sản xuất không nhiều, ngoài Hồ Ngọc Hà ra thì tôi mới chỉ làmcho Phương Anh (Sao Mai Điểm hẹn) và Maya, sắp tới đây là Văn Mai Hươngvới tư cách cá nhân. Tôi không đặt tiêu chí thương mại lên hàng đầu chocác sản phẩm của mình, tôi muốn đáp ứng đúng những gì các ca sĩ chờ đợiở tôi, những sản phẩm âm nhạc có chất lượng và phù hợp với khả năng cũngnhư văn hóa hát của các ca sĩ đó. Việc thành công trên thị trường như HàHồ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, cơ bản nhất vẫn là sự quyết liệtvới nghề của chính bản thân các ca sĩ và yếu tố thiên thời địa lợi nữa.

- Anh hãy nói một cách công bằng xem, những tài năng âm nhạc củachúng ta có nhiều không để anh và những nhà sản xuất âm nhạc khác có thể“nhào nặn” được?

Quá ít, hãy nhìn xem các cuộc thi của chúng ta quanh đi quẩn lại cũngvẫn các thí sinh đấy quay vòng tham dự. Bản thân như Uyên Linh cũng đãcày nát tất cả các cuộc thi trước khi thành công tại Idol. Cái này tôinghĩ là do hệ thống giáo dục của chúng ta vẫn còn có quá nhiều thứ bấtcập, trước khi nói đến việc đưa âm nhạc vào các trường học một cách cóhệ thống và hiệu quả.

Huy Tuấn: ‘Việt Nam quá ít tài năng âm nhạc’
 

- Sau những dự án riêng lẻ mà anh làngười đứng vai trò nhà sản xuất (đơn lẻ), đến Vietnam Idol 2010 anhchính thức đứng vào vị trị Giám đốc âm nhạc của cả một guồng máy quy mô.Chương trình đó vẫn được đánh giá là thành công nhất từ trước đến nay vàtên tuổi Huy Tuấn lại được nhắc đến với một vị thế mới, đáng kính nểhơn. Xin hỏi thật, có phải chương trình đó đã cứu cho sự nghiệp đangtrên đà đi xuống của anh?

Nếu dựa vào việc xuất hiện trên mặt báo để đánh giá về sự nghiệp của cácnghệ sĩ thì tôi cho rằng đây là một căn bệnh khó chữa của showbiz Việt.Chúng tôi cần những khoảng lặng để trau dồi kiến thức, trải nghiệm thêmcuộc sống sau khi đã dốc sức cho các tác phẩm, album, chương trình củamình.

Việc một nghệ sĩ dành một vài năm cho các sáng tạo vào thời buổi nàyhình như là một điều hiếm và có thể nói là gần như “tuyệt chủng” tạiViệt Nam. Nếu không xuất hiện trên báo chí thường xuyên thì coi như làsự nghiệp của anh đã đi xuống. Với sức ép như thế, chẳng trách hàng ngàychúng ta bị thừa mứa các scandal rẻ tiền, bởi các “thảm họa”...

Tôi không phải là ca sĩ hay ngôi sao nào đó, tôi là một nhà sản xuất,một người viết nhạc và công việc của những người như chúng tôi là ở đằngsau hậu trường. Và việc không được nhắc tới hoặc xuất hiện trên truyềnthông cũng là lẽ đương nhiên, nhưng không có nghĩa là chúng tôi đangngồi yên.

Sản phẩm của chúng tôi đứng ngoài guồng quay showbiz


- "Mỹ Linh Tour 06" vẫn là tour diễn thành công nhất của diva MỹLinh, nhưng đứng sau thành công đó có ban nhạc Anh Em mà anh hồi đó làthành viên cốt cán cùng Anh Quân. Đã 5 năm qua đi, anh có còn mơ về mộtkhông gian âm nhạc, những chương trình nức lòng người hâm mộ như vậynữa?

Thú thực là sau đó cả một năm trời, tất cả chúng tôi đều không dám nghĩvề nó. Đó là một chương trình mà chúng tôi thực sự đã dành hết mọi sứclực và trí tuệ, và đã có lúc còn nghĩ rằng mình sẽ chẳng thể làm mộtchương trình như thế nữa. Nhưng nó cũng như là một thứ doping, để rồimỗi khi xem lại chúng tôi lại thấy mình luôn cần những không khí ấy,những sự hứng khởi khi trình diễn live trên sân khấu là động lực lớn đểchúng tôi tiếp tục mơ về những chương trình khác, tốt hơn và chất lượnghơn.

Huy Tuấn: ‘Việt Nam quá ít tài năng âm nhạc’
 

- Đơn thuần là anh chỉ mơ thôi sao?

Phần lớn các ca sĩ ra CD là để tên tuổi của mình không bị người ta quênhoặc có bài để đi diễn, bản thân Mỹ Linh là một trong những ca sĩ rất ítkhi bị sức ép này, vì thế chúng tôi sẽ ra CD khi cảm thấy mọi thứ đượchoàn hảo, thời điểm thuận lợi cũng như cả những việc thuộc về kỹ thuậtcông nghệ thu âm cho phép nữa.

Chúng tôi tin vào việc mình làm và những sản phẩm của chúng tôi đứngngoài guồng quay của showbiz. Đó thật sự là một là thứ xa xỉ mà chúngtôi cho phép mình hưởng thụ. Hơn nữa đây là thứ anh không thể ép cho nóra được, có những nghệ sĩ họ cần đến 9, 10 năm mới lại cho ra được mộtsản phẩm tốt.

- Nhạc sĩ Anh Quân từng nhận xét: Ở nước ngoài cũng có nhạc chợ, BritneySpear cũng là nhạc thị trường chứ gì, nhưng họ khác ta ở chỗ tư duy. Anhthấy đánh giá đó sao?


Điều Anh Quân muốn nói tới và cũng là điều thế hệ của chúng tôi luônhướng tới là hai chữ “chuyên nghiệp”. Thời nào cũng cần một thái độ đó,thị trường nào thì cũng chỉ có một con đường để đi, không có ngoại lệ.Ngoài ra nghệ sĩ nào cũng có lượng fan riêng để phục vụ, nên không có lýdo gì để chúng tôi buông xuôi hay chán nản.

- Người ta đổ lỗi cho ca sĩ, nhưng thực tế không thể phủ nhận rằng cànglên án họ - những ca sĩ có sản phẩm được liệt kê là “thảm họa”– thì sốngười biết, số người nghe họ vẫn… đều đều tăng?


Tôi nghĩ có nhiều nguyên nhân, nhưng báo chí đóng vai trò rất lớn trongviệc này. Nếu không vì câu view thì chẳng ai biết đến mấy cái thảm họađấy nằm ở đâu, đường link nào để mà thưởng thức. Các tin nhảm nhí đượcđăng với tần số dầy đặc, còn đánh giá những thứ có chất lượng thì vôcùng dè dặt. Phải chăng việc đánh giá những gì có tâm huyết là công việckhó hơn so với việc “tung hô” các thảm họa?

- Truyền thông chỉ là một mặt, nhưng cũng không thể phủ nhận nền âm nhạcgiải trí Việt đang có dấu hiệu “nhảm hóa”. Việc “chấn hưng” một nghànhcông nghiệp âm nhạc giải trí hình như là quá sức với những nhà sản xuấtâm nhạc như anh?


Tôi nghĩ chúng ta đang hơi bị thái quá, chẳng có chuyện gì to tát đếnnỗi phải “chấn hưng”, có 10 hoặc hàng trăm nhà sản xuất tình hình vẫnthế. Bên Mỹ họ cũng có đầy những thứ rác, chỉ có điều là những thứ chấtlượng cũng có nơi chốn rõ ràng để mọi người tìm đến.

Thực ra tôi nhìn vấn đề này hơi khác, bức xúc với những thứ đó là dochính mình cũng tìm xem và nghe nó, chứ chẳng lẽ những người nghe nhạcthực sự hiện không có gì nghe? Họ vẫn hàng ngày nghe đấy và vẫn có nhữngthứ chất lượng cho họ. Còn rác khi trở nên ngồn ngộn trong nhà, chắcchắn nó sẽ được dọn dẹp để nhường chỗ cho những thứ khác đẹp đẽ hơn.


Photo Khểnh
Theo PNTP



Cảnh phim vô duyên của Thúy Diễm
Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.