Mỹ Linh: Làm gì có động lực để mà ra đĩa

“Không ai cho chúng tôi tiền để làm đĩa, chúng tôi cũng chẳng mong được sống sang trọng từ tiền bán đĩa, chỉ mong làm sao thu được chút ít để tái đầu tư. Nhưng mong muốn này cũng chẳng được..."

“Không ai cho chúng tôi tiền để làm đĩa, chúng tôi cũng chẳngmong được sống sang trọng từ tiền bán đĩa, chỉ mong làm sao thu được chút ít đểtái đầu tư. Nhưng mong muốn này cũng chẳng được. Thành ra mọi người cứ thắc mắc,tại sao không ra đĩa? Làm gì có động lực để mà ra! Nếu có ra album cũng là bởicòn chút lòng yêu nghề mà thôi” - trả lời trước những thắc mắc về sự “im lặng”trên thị trường ca nhạc thời gian gần đây, ca sĩ Mỹ Linh bày tỏ.


Mỹ Linh: Làm gì có động lực để mà ra đĩa
Ca sĩ Mỹ Linh

-My Linh’s Acoustic, dự án được chị nhắc đến trong suốt ba năm qua, giờ mới chuẩnbị ra mắt. Chị có quá kỹ tính không khi phải tốn bằng đấy thời gian cho mộtalbum?

- Đúng là dự án này tôi bắt đầulàm ba năm nay, nhưng vừa đặt ra kế hoạch đã vấp phải chuyện chuyển nhà. Tôi bịcuốn vào chuyện ổn định chỗ ở cũng mất tới hai năm. Khi chuyển nhà, mình phảitập trung cho gia đình để cùng các con xây dựng một nếp sinh hoạt mới, đến khichúng quen rồi thì mình mới có thể tập trung toàn tâm toàn ý cho chuyện thu âm.H

ơn nữa, khi làm nhà, chúng tôi cólàm lại phòng thu, thời gian đầu phòng thu chưa ổn định, chưa thể làm việc đượcngay. Năm vừa rồi tôi lại ôm đồm thêm việc kinh doanh giày dép. Cứ tưởng có thểlàm được tốt cùng lúc nhiều việc. Nhưng không ngờ, cái giá phải trả quá đắt.Mình không sao tập trung được cho việc thu âm khiến dự án này cứ bị dời lại hếtlần này qua lần khác.

Ngày 8/3 tới bản audio và videoclip của ca khúc

Lời mẹ hát,một ca khúc nằm trong đĩa My Linh’s Acoustic này (gồm bảntiếng Việt và tiếng Anh) sẽ được phát trên một số kênh âm nhạc nhưXoneFM, YanTV,...Đến cuối tháng 3 chúng tôi mới phát hành chính thức đĩa ra thị trường.

-Tất nhiên việc gì cũng có lý do của nó. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng nhiệthuyết làm nghề của chị đã vơi cạn?

- Nóisao để mọi người hiểu nhỉ? Thu một CD là bao nhiêu công sức, làm đĩa đến phát ốmlên nhưng cái thu về thì gần như chẳng được gì. Mình đầu tư công sức nhiều ngàytháng để làm ra một sản phẩm âm nhạc, thì chỉ ngay sau ngày ra mắt nó đã bị ăncắp không thương tiếc. Mình không được một đồng nào từ công sức lao động củamình cả.

Sự khôngcông bằng đó làm mất đi hưng phấn làm việc. Không ai cho chúng tôi tiền để làmđĩa, chúng tôi cũng chẳng mong là được sống sang trọng từ tiền thu về qua việcbán đĩa, chúng tôi chỉ mong làm sao thu được chút ít để tái đầu tư. Nhưng mongmuốn này cũng chẳng được. Thành ra mọi người cứ thắc mắc, tại sao không ra đĩa?Làm gì có động lực để mà ra? Nếu có ra album cũng là bởi còn chút lòng yêu nghềmà thôi.

-Nhưng người ta bảo làm nghệ thuật là phải hy sinh…

- Nói gìthì nói, phải có thực mới vực được đạo. Nói như vậy không có nghĩa là cứ phảibán được đĩa thì tôi mới làm. Chỉ là tôi sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn khi làmđĩa, xem tần suất và thời điểm ra như thế nào cho hợp lý và hợp túi tiền củamình thôi.

Ở Việt Nam mình mọi người rất hay nâng cao quan điểm về vấn đề tưcách đạo đức. Người ta định nghĩa nghệ sĩ là phải hy sinh hết mình cho nghệthuật chứ không ai lại đi nói chuyện tiền nong. Chẳng trách được ai cả, nhưngnghệ sĩ cũng như tất cả mọi người, cũng phải “giá áo túi cơm” để mà sống. Chuyện“giá áo túi cơm” là không đùa được, người ta bảo “cơm áo không đùa với kháchthơ” mà!

Mỹ Linh: Làm gì có động lực để mà ra đĩa

-Một diva hàng đầu như chị, khó ai nghĩ rằng lại không sống được bằng nghề hát,có quá vô lý không?

- Bảnthân tôi và Anh Quân giờ không chỉ sống bằng nghề hát đâu. Những năm trước, bọnmình tích lũy được một số vốn liếng và đem gửi bạn bè, họ hàng đầu tư cho mìnhnên hằng tháng các khoản chi tiêu cơ bản trong gia đình là đều trông từ đó.Không bao giờ có thể trông vào tiền thu về từ việc đi biểu diễn.

Bạn cóbiết các nhạc sĩ và ca sĩ bây giờ sống bằng gì không? Chúng tôi sống bằng chạysô “event” (sự kiện khách hàng - PV).Được mời hát “event” cũng còn là may mắn, không phải ai cũng được mời đâu. Mìnhcũng phải có sức hút nhất định thì mới được mời hát “event” đấy.

Ngoàira, nguồn thu đáng kể với rất nhiều ca sĩ và nhạc sĩ là từ việc làm đĩa cho cácđại gia lắm tiền thích làm nghệ sĩ. Có hai loại đại gia: đại gia thích làm nhạcsĩ và đại gia thích làm ca sĩ.

Ở loạithứ nhất, họ nghĩ bản thân có tài sáng tác nhạc, và họ thuê toàn những ca sĩ nổitiếng hát. Loại thứ hai là người ta bỏ tiền ra thuê một nhạc sĩ nổi tiếng thu âmcho một đĩa nhạc riêng, sau đó cũng họp báo ầm ĩ không khác gì ca sĩ. Đấy làviệc mà chúng tôi đang làm.

Giờ anhVõ Thiện Thanh, anh Huy Tuấn, anh Anh Quân không làm thì họ sống bằng gì? Mộtviệc chẳng dính dáng gì đến nghệ thuật, chẳng mang lại xúc cảm gì, đơn thuần chỉlà cơm áo gạo tiền thôi.

Mỹ Linh: Làm gì có động lực để mà ra đĩa
Mỹ Linh và chồng - nhạc sỹ Anh Quân trên sân khấu

- Nhưngchẳng lẽ một diva như chị lại chấp nhận hát trên những sân khấu và những sảnphẩm như vậy không phản kháng?

- Vìmiếng cơm manh áo, tôi vẫn nhận hát “event”. Còn chuyện hát cho các đại giatrên, rất nhiều năm qua tôi đã từ chối. Cũng xin nói thật khi hát trong các đĩanày, mình được trả rất nhiều tiền. Nhưng mình không làm được. Không phải mìnhgiữ giá gì, nếu có bài hay thì mình vẫn hát nhưng với những bài… dở thì mìnhcũng không hát được.

Cũngchẳng phải là gì xấu, nhưng mình làm nghề và mình cũng còn có con cái, muốn cáccon nhìn vào để thấy “không phải có tiền là mua được tất cả”. Nghề hát giờ cũnglắm chuyện buồn. Nhưng các cụ bảo “giấy rách thì phải giữ lấy lề”, mình cũng nêngiữ lại chút “thiêng liêng” để còn có chút “ánh sáng” mà làm nghề.

- Nếuchấp nhận coi sân khấu của đời mình là các event, và mỗi cuộc biểu diễn kia cứăm ắp những toan tính “cơm áo gạo tiền”, như thế thì bảo sao “sáng tạo nghệthuật” không bị cùn mòn đi.

- Cùnmòn đi là chắc chắn. Không thể nói là không được. Chính vì sự cùn mòn đó mà rấtlâu chúng tôi mới làm được một sản phẩm. Bởi vì nhiều khi chúng tôi phải chắtlọc chút ít “xúc cảm nghệ thuật” đó để bước vào phòng thu.

Cũng chỉmuốn mình giữ được chút xúc cảm thật để còn có thể có chút ít sáng tạo nghệthuật trong mỗi sản phẩm mình làm ra. Sao cho lúc ra mắt, khán giả giữ đĩa củamình nghe lâu dài chứ không phải nghe một lần là bỏ. Đấy là cái mà chúng tôiphải cân nhắc, nâng lên đặt xuống, khi bước vào phòng thu, có khi một bài mìnhphải thu đi thu lại nhiều lần. Và đó cũng là lý do tại sao phải rất lâu như thếtôi mới làm được một album.

-Tạm bỏ qua những chuyện “buồn chả muốn nhắc” này đi, hãy nói một chút về albumMy Linh’s Acoustic sắp ra mắt của chị...

- Trong alubmnày tôi viết lời 8 ca khúc:Mùa cũ, Mỗi ngày, Lời mẹ hát, Cơn bão, Chiều,…và đĩa này cũng có một bản tiếng Anh phát hành sau bản tiếng Việt. Việc viết lờicho các ca khúc trong album Acousticcũng là một trải nghiệm và cách làm mới mình của tôi. Trong đĩa tiếng Anh, phầný tưởng lời tiếng Anh cũng do tôi viết sơ qua, sau đó Anna, con gái tôi biên tậplại lần đầu.

Mỹ Linh: Làm gì có động lực để mà ra đĩa
 

Sau cùng, phầnlời này được chuyển qua cho một người bạn tôi ở bên Mỹ, người mà trước đây tôiđã định làm đĩa cùng, để biên tập lại lần nữa cho chuẩn về văn phạm và ngôn ngữtiếng Anh. Chúng ta là người Việt chắc chắn khi viết lời bằng tiếng Anh cũngchẳng khác một người nước ngoài viết lời bài hát bằng tiếng Việt, khi hát lên dễbị ngô nghê.

- Có bảntiếng Anh của My Linh’s Acoustic, chị vẫn tham vọng “ra thế giới” với album nàychăng?

- Hơn mười nămlàm nghề, tôi nhận thấy để đưa được nhạc Việt ra khỏi biên giới không phải làchuyện một hai cá nhân có thể làm được. Hơn nữa, mọi người cần thấy rằng trên“một mảnh đất đã xấu” thì không thể có cái cây nào có thể phát triển tốt được.

 VớiMy Linh’s Acoustic,tôi chỉ mong tìm kiếm thêm những cộng đồng nghe nhạc mới tại Việt Nam, có thể lànhững người nước ngoài đang sinh sống tại đây. Nếu họ thấy thích, họ sẽ giớithiệu tới bạn bè và gia đình họ. Được thế cũng là mừng lắm rồi.

- Cám ơnMỹ Linh và chúc album mới của chị thành công.


Theo Việt Anh
Thể thao Văn hóa



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.