"Tôi dị ứng trước những ứng xử tiêu cực với âm nhạc"

Sau ba năm chỉ dừng ở bảng đề cử, ca sĩ Đức Tuấn đã bội thu với mùa giải Cống hiến 2009 (giải thưởng âm nhạc do báo Thể Thao – Văn Hóa tổ chức, các nhà báo theo dõi âm nhạc bình chọn).

Sau ba năm chỉ dừng ở bảngđề cử, ca sĩ Đức Tuấn đã bội thu với mùa giải Cống hiến 2009 (giải thưởng âmnhạc do báo Thể Thao – Văn Hóa tổ chức, các nhà báo theo dõi âm nhạc bìnhchọn).

>>
>>

Chỉ với dự án Music of theNight, Đức Tuấn đã có mặt ở ba hạng mục đề cử: Ca sĩ của năm, Album của năm- và chỉ nhường chỗ cho liveshow Người tình (Đàm Vĩnh Hưng) ở vị trí Chươngtrình của năm.

"Tôi dị ứng trước những ứng xử tiêu cực với âm nhạc"
Đức Tuấn giành liền hai giải thưởng Album của năm và Ca sĩ của năm tại giải Cống hiến 2009

-Nhiều người nói Đức Tuấnchiếm vị thế áp đảo trong Cống hiến 2009 do nhạc Việt vừa trải qua một nămmất mùa, công chúng không có nhiều lựa chọn. Không có đối thủ, hẳn nhận giảianh cũng chẳng mấy bất ngờ?

-Tôi không đồng ý vớinhận định 2009 là năm trầm lắng của âm nhạc. Đã có rất nhiều dự án công phu,có lẽ hầu hết các sản phẩm âm nhạc ra đời đều như một sự kiện lớn. Thành ra,trên mặt bằng ấy sẽ không dễ để thấy dự án nào nổi bật lên. Còn việc dòng"nhạc thị trường đang lấn lướt", tôi lại thấy nên mừng. Bởi nhạc trẻ đã pháttriển một bước mới, không còn ở thời kỳ "mì ăn liền" nữa. Các ca sĩ thịtrường đang nỗ lực tiếp cận công chúng. Đáng trách ở đây có chăng là thái độcủa những người tự cho mình là thuộc dòng "âm nhạc đẳng cấp" - họ đã buôngxuôi tình thế bị lấn át của mình. Tôi bị dị ứng với những phát biểu và ứngxử tiêu cực với âm nhạc. Còn về giải thưởng Cống hiến, đúng là tôi có sự tựtin nhất định.

- Khi so sánh lượng khángiả của mình với các ca sĩ thị trường, Đức Tuấn có bao giờ thấy sốt ruột?

- Tuyệt đối không! Mỗi ngườicó một khu vực của mình, thử hình dung, nếu trong chương trình Music of theNight khán giả cũng ào lên tặng gấu bông, hú hét giơ bảng chữ trưng tên tôi- có kỳ không? Có người hợp đám đông, còn tôi thích hát trong không giantĩnh lặng. Hát phòng trà, tôi cũng chỉ muốn khán phòng chừng 200 - 300người, tôi tôn trọng khán giả của mình bằng cách dành cho họ không gian lýtưởng nhất để cảm thụ âm nhạc, không bị ô nhiễm bởi sự ồn ào.

-Đức Tuấn từng có tuyênbố khiến nhiều người khó chịu vì độ... chảnh: "Tôi muốn làm ca sĩ quốc tế".Bạn hoạch định con đường đưa âm nhạc của mình ra ngoài biên giới như thếnào?

-Ước mơ vượt khỏibiên giới là khát vọng đẹp đẽ của mọi nghệ sĩ đang gắng tìm con đường sángtạo của riêng mình. Tôi chọn âm nhạc cổ điển giao thoa (classicalcrossover), muốn đem đến cho khán giả trong nước dòng nhạc có giá trị củathế giới và ngược lại. Mỗi quốc gia có một sắc thái nhạc Pop khác nhau, cònở cổ điển giao thoa - âm nhạc đã có những chuẩn giá trị chung, đủ để xóa mờngăn cách ngôn ngữ.

"Tôi dị ứng trước những ứng xử tiêu cực với âm nhạc"

Tôi  đang lên ý tưởng, chọnbài và hòa âm cho album tiếp theo - một dự án âm nhạc classical crossover"phi biên giới". Trong album này sẽ có những trích đoạn nhạc kịch của Anh,Pháp, Italia và cả ca khúc Việt Nam. Nếu Music of the Night tôi coi là sảnphẩm chào hàng, thì album này sẽ chính thức phát hành ra thế giới.

-Nhà sản xuất và dàn dựngchỉ huy âm nhạc Paul Bateman, chuyên gia âm thanh Colin Boland, danh caGenevieve Charest... đều là những tên tuổi lớn của âm nhạc classicalcrossover tại châu Âu. Để thuyết phục họ cộng tác với một ca sĩ Việt Nam,hẳn không dễ?

-Khi làm Music of theNight, tôi gửi CD cho Paul Bateman nghe trước, ông ấy hứng thú và đã nhậnlời. Việc mời những người sau thì dễ dàng hơn, vì thương hiệu của nhà sảnxuất Paul Bateman đủ sức thuyết phục các nghệ sĩ khác. Khi đứng chung trongdự án âm nhạc của tôi, các nghệ sĩ đều hết sức nhiệt tình và có cùng tiếngnói chung, họ có cảm xúc vì được tìm hiểu một nền âm nhạc khác thông quaviệc hợp tác này. Danh ca Genevieve Charest còn nhờ tôi tìm giúp vài ca khúcViệt Nam để đưa vào album tới của cô.

-Trong khi rất nhiều casĩ tích cực thay đổi hình ảnh của mình, Đức Tuấn vẫn khăng khăng con đườngnhạc xưa và cổ điển giao thoa. Như vậy có "đóng" mình một cách cực đoan?

- Tôi gọi đó là sự kiên định.Phải mất bao nhiêu công sức và thời gian, một nghệ sĩ mới định hình được thếmạnh và chân dung âm nhạc của mình, lý nào lại  thay đổi để "tìm mình" nữa?Với ca sĩ, một thể loại âm nhạc đã là cả một thế giới rộng lớn, chỉ sợ anhkhông đủ sức đi hết và khai thác thế giới ấy thôi.

-Đức Tuấn - chàng sinhviên ngoại thương, khi bước chân vào giới showbiz đã là một ngạc nhiên. Giờđây lại muốn gắn bó với dòng nhạc tương đối hàn lâm, để thực hiện nhữngquyết định "liều lĩnh" ấy, "vũ khí” quan trọng nhất của anh là gì?

-Tôi trung thànhtuyệt đối với tình yêu của mình. Tôi không liều, mà tự biết sức mình. Bắttay vào thực hiện một dự án là tôi mê đắm kinh khủng. Khi sản phẩm ra đời,tôi mới tỉnh táo dùng đến các kỹ năng của dân ngoại thương để đưa ra côngchúng theo cách hiệu quả nhất. Một ca sĩ chuyên nghiệp, theo định nghĩa củatôi là kiếm tiền được từ việc hát, biết cách làm tên tuổi mình luôn "hot".Đánh bóng tên tuổi cách nào thì tùy, miễn là khán giả chấp nhận chứ đừng quáphản cảm.

Theo"Tôi dị ứng trước những ứng xử tiêu cực với âm nhạc"



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.