'Trùm' đa cấp Liên Kết Việt bị đề nghị mức án tù chung thân

Bị cáo buộc là chủ mưu lừa đảo hơn 68.000 bị hại, Lê Xuân Giang bị đề nghị mức án chung thân.

Sau hơn 2 ngày xét hỏi, chiều 23/12, VKSND TP.Hà Nội đã nêu quan điểm luận tội cùng mức án đề nghị đối với Lê Xuân Giang (49 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty Liên Kết Việt) cùng 6 đồng phạm trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.100 tỷ đồng xảy ra tại công ty Liên Kết Việt.

Bị xác định là kẻ chủ mưu trong việc lừa đảo hàng nghìn bị hại, đại diện VKS đề nghị tòa sơ thẩm tuyên phạt Lê Xuân Giang mức án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng phạm với Giang, VKS đề nghị Lê Văn Tú (nguyên Tổng giám đốc Liên Kết Việt) 19-20 năm tù, Nguyễn Thị Thủy (nguyên Phó tổng giám đốc công ty này) 17-19 năm tù; Lê Thanh Sơn bị đề nghị 14-15 năm tù; Trịnh Xuân Sáng 5-6 năm tù; Nguyễn Xuân Trường 12-13 năm tù; Vũ Thị Hồng Dung 12-13 năm tù.

Trùm đa cấp Liên Kết Việt bị đề nghị mức án tù chung thân-1
Bị cáo Lê Xuân Giang bị VKS đề nghị mức án tù chung thân.

Căn cứ quá trình thẩm vấn công khai tại tòa, VKS đủ cơ sở kết luận: Lê Xuân Giang là người bỏ 100% vốn thành lập công ty BQP (công ty BQP nhưng không phải viết tắt của bộ Quốc phòng) và công ty Liên Kết Việt. Trong đó, công ty Liên Kết Việt được cấp giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp với hàng hóa do công ty BQP sản xuất.

Từ tháng 3/2014 - 11/2015, các bị cáo đã sử dụng thủ đoạn gian dối, tạo dựng và cung cấp thông tin sai lệch để tạo lòng tin về hoạt động kinh doanh của công ty Liên Kết Việt và công ty BQP.

Cụ thể, các bị cáo tìm mọi cách khiến bị hại nghĩ BQP là công ty thuộc bộ Quốc phòng; Lê Xuân Giang và các lãnh đạo của công ty là cán bộ của bộ Quốc phòng; sản phẩm kinh doanh là sản phẩm liên doanh, liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, cơ quan uy tín của bộ Quốc phòng, đã được thử nghiệm, đưa vào sử dụng tại các bệnh viện Trung ương.

Các bị cáo còn giới thiệu công ty Liên Kết Việt và công ty BQP là những doanh nghiệp kinh doanh đúng pháp luật, có lợi nhuận cao, có nhiều đóng góp với xã hội nên được lãnh đạo Nhà nước, được các cơ quan có thẩm quyền đánh giá cao, ghi nhận qua việc được Thủ tướng Chính phủ và UBND TP.Hồ Chí Minh tặng bằng khen...

Trùm đa cấp Liên Kết Việt bị đề nghị mức án tù chung thân-2
Các bị cáo tại tòa.

Tuy nhiên, cơ quan tố tụng xác định các bằng khen, giấy chứng nhận này đều do Lê Xuân Giang làm giả; được sử dụng để lấy lòng tin với người dân và khách hàng.

Các bị cáo sử dụng những thủ đoạn gian dối, trái pháp luật để lôi kéo khách hàng bỏ tiền tham gia hệ thống kinh doanh đa cấp nhằm hưởng hoa hồng, tiền thưởng cao như chỉ cần đóng tiền vào công ty Liên Kết Việt, không cần lấy hàng hóa ra để kinh doanh là có thể trở thành nhà phân phối; một người có thể đứng tên nhiều mã hàng…

Lê Xuân Giang và các đồng phạm còn đặt ra mô hình trả thưởng theo hình kim tự tháp, lấy tiền của người tham gia sau trả cho người tham gia trước. Số tiền thưởng, tiền hoa hồng hứa hẹn sẽ trả cho các nạn nhân lên tới trên 65% tổng số tiền thu được của chính các bị hại. Thông qua việc này, các bị cáo đã lừa đảo hơn 1.100 tỷ đồng.

VKS đánh giá, trong vụ án, Lê Xuân Giang giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu khi chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện toàn bộ hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tiền của các bị hại. Lê Văn Tú và Nguyễn Thị Thủy là những người giúp sức, tổ chức thực hiện hành vi lừa đảo theo chỉ đạo của Lê Xuân Giang. Bốn bị cáo còn lại có vai trò trực tiếp thực hiện lôi kéo bị hại tham gia mô hình đa cấp.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị tòa tuyên Lê Xuân Giang phải bồi thường hơn 800 tỷ đồng cho hơn 6.000 bị hại, Nguyễn Thị Thủy và 5 bị cáo còn lại phải nộp lại tổng số tiền hơn 132 tỷ đã chiếm hưởng bất hợp pháp do hành vi lừa đảo; truy nộp số tiền thu lợi bát chính để từ việc phạm tội để đảm bảo thi hành án.

Theo Nguoiduatin.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/docbaovn/trum-da-cap-lien-ket-viet-bi-de-nghi-muc-an-tu-chung-than-tintuc726109

đa cấp


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.