Á hậu Việt Nam đầu tiên được phong Nghệ sĩ Nhân dân

Á hậu Hoa hậu Việt Nam 1994 Trịnh Kim Chi được phong tặng danh hiệu NSƯT năm 2014. Thời điểm đó, chị là Á hậu đầu tiên trong lịch sử các cuộc thi sắc đẹp Việt Nam được phong tặng danh hiệu này. Dịp này, Trịnh Kim Chi có tên trong danh sách 42 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân theo quyết định 1431/QĐ-CTN được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký ngày 28/11/2023.

NSƯT Trịnh Kim Chi là một trong số 42 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) theo quyết định 1431/QĐ-CTN được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký ngày 28/11.

NSƯT Trịnh Kim Chi thành công ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt có nhiều đóng góp cho sân khấu kịch.

Á hậu Việt Nam đầu tiên được phong Nghệ sĩ Nhân dân-1

NSƯT Trịnh Kim Chi được phong tặng danh hiệu NSND.

Từ Á hậu đến bà chủ sân khấu kịch

Chia sẻ với Tiền Phong NSƯT Trịnh Kim Chi bày tỏ niềm vui, vinh dự và hạnh phúc. "Tôi được biết do dịch bệnh và một số công việc bận bịu, danh sách nghệ sĩ được xét tặng cũng phải chờ tới hơn 2 năm mới được công bố. Danh hiệu này là động lực để tôi phấn đấu, tự tin cống hiến cho nghệ thuật. Đó cũng là sự nhắc nhở để nghệ sĩ lao động nghệ thuật nghiêm túc, bảo vệ danh hiệu cao quý", NSƯT Trịnh Kim Chi nói.

Á hậu Việt Nam đầu tiên được phong Nghệ sĩ Nhân dân-2

Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi (bên phải) ở thời điểm đăng quang Á hậu 2 Hoa hậu Việt Nam 1994.

Chị cho biết thêm quá trình thực hiện hồ sơ xét tặng không quá khó khăn, chỉ đôi lần phải bổ sung các thành tích, giải thưởng để đảm bảo các tiêu chí.

Trịnh Kim Chi sinh năm 1971, từng theo học Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM. Năm 1994 chị tham gia Hoa hậu Việt Nam và giành ngôi vị Á hậu 2 chung cuộc. Năm 2014 Trịnh Kim Chi được phong tặng danh hiệu NSƯT. Thời điểm đó, Trịnh Kim Chi là Á hậu đầu tiên trong lịch sử các cuộc thi sắc đẹp Việt Nam được phong tặng danh hiệu này.

Á hậu Việt Nam đầu tiên được phong Nghệ sĩ Nhân dân-3

Á hậu Việt Nam đầu tiên được phong Nghệ sĩ Nhân dân-4

NSƯT Trịnh Kim Chi đoạt nhiều giải thưởng, huy chương tại các liên hoan sân khấu.

Trịnh Kim Chi để lại dấu ấn qua các bộ phim như Vòng vây tội lỗi, Những đứa con trong thành phố, Oan gia đại chiến, Những nẻo đường phù sa, Cô gái xấu xí, Gạo nếp gạo tẻ...

Chị gặt hái được nhiều thành công trên sân khấu kịch với các vai diễn trong nhiều vở diễn như Loài hoa bất tử, Hạ trắng, Vụ án trộm trứng gà, Hoa hậu trăm năm... Nữ nghệ sĩ nổi tiếng cùng thời với các ngôi sao màn ảnh như Lê Công Tuấn Anh, Việt Trinh, Lý Hùng, Diễm Hương,...

NSƯT Trịnh Kim Chi đoạt nhiều giải thưởng như Huy chương vàng Liên hoan Kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc vào các năm 1995, 2012, 2018, 2020, Bằng khen của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam năm 2021...

Á hậu Việt Nam đầu tiên được phong Nghệ sĩ Nhân dân-5

NSƯT Trịnh Kim Chi trong phim Đam mê nghiệt ngã.

Trong công việc, chị rất nghiêm túc. Thậm chí, có những bộ phim ê-kíp không có tiền chị sẵn sàng không lấy cát-xê. Trịnh Kim Chi nhớ vai diễn từng tham gia khi học năm thứ 2 đại học.

“Lúc đó tôi học kịch. Tôi đầu quân về đoàn kịch nói TP.HCM. Tôi nhận vai diễn đầu tiên trong vở Rồi 30 năm sau diễn cùng anh Lê Công Tuấn Anh, Lê Tuấn Anh, anh Quyền Linh, anh Lê Huỳnh... Sau đó vai Giang trong Bước qua lời nguyền giúp tôi giành huy chương vàng đầu tiên”.

Năm 2019 Trịnh Kim Chi chia sẻ tin vui tốt nghiệp khoa Đạo diễn điện ảnh truyền hình, Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM. Á hậu Việt Nam 1994 đảm nhận thêm vai trò giảng viên Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM, Giám đốc Sân khấu kịch Trịnh Kim Chi và Phó Chủ tịch Hội sân khấu TP.HCM.

Dịp cuối năm, NSƯT Trịnh Kim Chi tiết lộ chị đang bận rộn với việc dựng vở kịch mới, đồng thời đưa đoàn kịch đi lưu diễn ở nhiều nơi.

Á hậu Việt Nam đầu tiên được phong Nghệ sĩ Nhân dân-6

Á hậu Việt Nam đầu tiên được phong Nghệ sĩ Nhân dân-7

Nữ nghệ sĩ trẻ trung ở tuổi ngoài 50.

Trịnh Kim Chi cũng chăm chỉ hoạt động từ thiện, thường xuyên hỗ trợ những nghệ sĩ cao tuổi neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn. NSƯT Trịnh Kim Chi khẳng định chị làm từ thiện từ tâm, xuất phát từ sự yêu quý, kính trọng tất cả anh chị em nghệ sĩ.

Hôn nhân viên mãn

NSƯT Trịnh Kim Chi có cuộc sống hạnh phúc bên ông xã là doanh nhân. Chị kết hôn năm 2000, ông xã kinh doanh ở lĩnh vực sản xuất nhựa. Theo chia sẻ của nữ nghệ sĩ chồng chị rất tâm lý, yêu chiều vợ con và luôn đặt gia đình lên hàng đầu.

Chị không ít lần chia sẻ về gia đình trên trang cá nhân. Chị cũng tiết lộ một số món quà đắt giá mà ông xã tặng. Năm 2022 nhân dịp kỷ niệm 22 năm ngày cưới, người đẹp được chồng tặng nhẫn kim cương có giá trị ước tính lên đến 4 tỷ đồng.

Á hậu Việt Nam đầu tiên được phong Nghệ sĩ Nhân dân-8

Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi bên ông xã.

Món quà đắt đỏ nhất mà nữ nghệ sĩ từng nhận được từ chồng là một căn biệt thự sang trọng, có diện tích khoảng 200 m2. Đây cũng là không gian sống hiện tại của gia đình Trịnh Kim Chi.

“Chồng hỗ trợ tôi nhiều lắm, nhất là về mặt tinh thần. Những lúc mệt mỏi anh luôn cho tôi lời an ủi, động viên, giúp tôi có thêm niềm tin, vững bước mà cố gắng. Về mặt kinh tế đương nhiên của chồng công vợ và ngược lại. Nhưng làm gì, tôi cũng bàn bạc, hỏi ý kiến anh”, chị từng chia sẻ.

Con gái đầu của Trịnh Kim Chi - Võ Trịnh Khánh Ngân (sinh năm 2002) - cũng nhận được sự quan tâm của cư dân mạng nhờ vẻ ngoài xinh xắn.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/a-hau-viet-nam-dau-tien-duoc-phong-nghe-si-nhan-dan-post1593205.tpo

Trịnh Kim Chi


Cảnh phim vô duyên của Thúy Diễm
Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.