"Ăn thua" như sao Việt

Các gameshow đang tưng bừng trên sóng truyền hình. Và cũng tưng bừng không kém sau mỗi buổi phát sóng là những scandal, là sự tranh cãi không có hồi kết trên các mặt báo.

Các gameshow đang tưng bừng trên sóng truyền hình. Và cũng tưng bừng không kém sau mỗi buổi phát sóng là những scandal, là sự tranh cãi không có hồi kết trên các mặt báo.

Khán giả ngày càng nghi ngờ điều mà mỗi nghệ sĩ trước khi tham gia gameshow thường tuyên bố là: "chơi cho vui", "là cơ hội khám phá bản thân". Bởi không khó nhận thấy, đằng sau những tranh cãi nảy lửa ấy là sự cay cú, tâm lý "ăn thua" một cách sâu sắc của các nghệ sĩ. Điều này khiến cho những cuộc chơi đã không còn vui như mục đích ban đầu nữa.

1. Ngay sau khi bị loại khỏi chương trình "Bước ngảy hoàn vũ" đêm 28/4, trong phần phát biểu trước khi rời cuộc chơi, diễn viên Hòa Hiệp đã "mát mẻ": "Cám ơn ban giám khảo đã chấm cho tôi số điểm thấp để có thể ngừng cuộc chơi. Tôi nghĩ mình nên ngừng cuộc chơi vì cảm thấy không còn vui với sân chơi này nữa. Tôi cũng thấy ban giám khảo căng thẳng với đôi Hòa Hiệp quá, nếu đi tiếp thì chả hay ho gì". Nhưng đó chưa phải là tất cả. Phát biểu với báo chí, Hòa Hiệp đã dành những lời lẽ không thể nặng nề hơn cho những người cầm cân nảy mực: "Nếu như họ nhận xét những lời chuyên môn thật sự thì tôi phục và chấp nhận. Còn những lời nhận xét của họ hôm nay, tôi xin lỗi thật là "stupid"; "Khi tham gia Bước nhảy hoàn vũ, tôi mới biết kiện tướng dancesport Khánh Thi, Lê Hoàng cũng như Trần Ly Ly là ai. Nói thật, tôi chả phục ai… Tôi muốn mình rớt, rớt càng sớm càng tốt vì tôi thấy phí thời gian.". Và Hòa Hiệp không ngại ngần ám chỉ Lê Hoàng: "Là đạo diễn để làm gì mà không biết gì về bộ phim "Mèo đi hia"...


Hòa Hiệp nói lời chia tay chương trình với những câu “đá xoáy” ban giám khảo

Diễn ra cùng thời điểm với "Bước nhảy hoàn vũ" là "Cặp đôi hoàn hảo". Dư luận đánh giá là không có nhiều gương mặt hấp dẫn bằng lần đầu tổ chức nhưng chương trình lại càng "hot" bằng những màn tranh luận, đấu khẩu giữa giám khảo và người chơi. Khi cặp đôi Kim Oanh - Quang Hào dừng chân từ những số đầu tiên, Kim Oanh đay đả: "Hy vọng nếu sau này có một chương trình “Cặp đôi hoàn hảo” về diễn kịch thì chắc chắn là Kim Oanh sẽ mời một trong 3 vị giám khảo diễn cùng Oanh, để Kim Oanh dạy diễn thế nào cho hay". Không chỉ có Kim Oanh, tại cuộc thi "Cặp đôi hoàn hảo" năm nay, cứ một cặp đôi nào bị điểm thấp hay rời cuộc chơi là y như rằng sẽ có lời ra tiếng vào. Bị loại sau đêm nhạc Jazz, ca sĩ Thảo Trang phát biểu trên báo rằng cặp của cô bị hai vị giám khảo nam "dìm hàng": "Chỉ nhìn vào bảng điểm là thấy sự không công tâm của cả Lê Minh Sơn và Lê Hoàng. Chúng tôi hát đâu có tệ và sai chỗ nào, một tiết mục khá hoàn hảo như vậy mà đều cho điểm 7 thì có phải cố tình dìm chúng tôi?". Thậm chí cô còn nghi ngờ trình độ của giám khảo Lê Minh Sơn: "Tôi rất mơ hồ về trình độ âm nhạc của Lê Minh Sơn… Tôi rút lại sự hâm mộ, thay vào là một chuỗi nghi vấn".

Cũng trong đêm thi này, dù không bị loại nhưng sau khi rơi vào vòng nguy hiểm, cặp đôi Cát Phương - Phan Đinh Tùng đã có những phản ứng. Đầu tiên là việc Cát Phượng cười nhếch mép và vung vẩy chiếc váy tỏ ý không quan tâm đến kết quả khi MC công bố. Sau thì cả 2 người đều có những câu dằn dỗi trên trang cá nhân kiểu như: "Chị sẽ đứng im hát chứ không làm bất cứ chiêu trò gì nữa để khỏi bị nói là giỏi chiêu trò", còn Phan Đinh Tùng thì kêu gọi các fan của mình đừng nhắn tin cho mình nữa…

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương (trái) và ca sĩ Mỹ Lệ đã có màn tranh cãi ồn ào sau đêm thi với chủ đề nhạc Jazz.

Nhưng đỉnh điểm của những tranh cãi là giữa nhạc sĩ Lưu Thiên Hương và ca sĩ Mỹ Lệ. Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương cho rằng phần dự thi của cặp đôi Mỹ Lệ - Khương Ngọc ở phần cuối có pha chút nhạc Dance khiến cho đêm thi với chủ đề Jazz không rõ nét. Tranh cãi trên sân khấu thôi chưa đủ, nhất là sau khi Lưu Thiên Hương nói rõ thêm về nhận xét ấy thì Mỹ Lệ tuôn ra một tràng những câu nói nặng nề: "Một số người làm nghề đáng kể nên nghiên cứu lại một cách nghiêm túc các dòng nhạc để nắm cho rõ, tránh tình trạng ngô nghê không phân biệt được thế nào là Rock, Dance…", hay "Tôi cho đây là sự nhầm lẫn vô cùng tệ hại, chứng tỏ bấy lâu nay Lưu Thiên Hương ngồi trên cương vị giám khảo nhưng không nắm rõ một tiết mục trình bày trong bao lâu"; rồi "Lưu Thiên Hương nhân danh ai mà đòi dạy tôi?"…

2. Việc thí sinh phản ứng lại cách nhận xét, cách chấm của Ban giám khảo không phải là điều lạ. Ở mùa chương trình "Cặp đôi hoàn hảo" lần đầu tiên, Minh Quân đã dọa sẽ bỏ cuộc chơi nếu đạo diễn Lê Hoàng vẫn giữ cách chấm điểm cũ. Hay như Đàm Vĩnh Hưng sau khi liên tục nhận được số điểm không cao từ Lê Hoàng đã vẽ hình mũi tên xuyên qua trái tim đang rỉ máu, bên cạnh đó là tên của vị đạo diễn này. Hay như trong chương trình "Bước nhảy hoàn vũ" 2012, Phương Thanh nhiều lần úp mở sẽ nói rõ hậu trường mọi chuyện mỗi khi nhận về điểm số không cao…Tuy nhiên có một điều dễ nhận thấy, càng ngày, sự phản ứng của các nghệ sĩ càng thái quá và thậm chí sa đà vào tranh cãi tới mức xúc phạm nhau.

Khách quan mà nói, việc thí sinh không đồng tình với ý kiến của ban giám khảo hoàn toàn có thể tranh luận. Đó là điều nên làm để giữa 2 bên đều có sự thoải mái. Chưa kể, không phải ban giám khảo lúc nào cũng đúng. Thế nhưng tranh luận thế nào lại là điều đáng bán. Trở lại với những phát biểu của Hòa Hiệp. Hòa Hiệp là một nghệ sĩ trẻ. Chỉ riêng xét về tuổi đời thì đạo diễn Lê Hoàng hay biên đạo múa Trần Ly Ly đã xứng đáng tuổi tuổi cha, tuổi chị của Hòa Hiệp nhưng khi Hòa Hiệp cho rằng đó là những nhận xét "stupid' - có nghĩa là ngu ngốc -  thì thật khó có thể chấp nhận vì thái độ thiếu tôn trọng đó. Chưa hết, Hòa Hiệp bảo, đến cuộc thi này mới biết Trần Ly Ly, Lê Hoàng, Khánh Thi là ai. Điều này lại càng khó nghe. "Bước nhảy hoàn vũ" đã bước sang năm thứ 4. Hòa Hiệp cũng là nghệ sĩ có tên của sân khấu Sài Gòn. Chẳng lẽ Hòa Hiệp cứ lao đầu vào thi mà không tìm hiểu kỹ cuộc thi mà mình tham gia hay sao. Chưa kể là Lê Hoàng, Khánh Thy hay Trần Ly Ly ngồi cầm cân nảy mực cả mấy mùa rồi. Hòa Hiệp thấy phí thời giờ thì sao không dừng đăng ký ngay từ đầu? Chứ ai lại tới khi bị loại rồi mới nói là "muốn rớt nhanh càng sớm càng tốt". Đấy là chưa muốn nói rằng, trong đánh giá của số đông khán giả, cặp đôi của Hòa Hiệp ít có những thay đổi hấp dẫn so với các cặp đôi khác và liên tục rơi vào vòng nguy hiểm. Hay, chắc chắn nhiều người sẽ đồng quan điểm với nhạc sĩ Lưu Thiên Hương nói về trường hợp của Kim Oanh: "Ban giám khảo có người đáng tuổi chú bác mình mà nói sẽ dạy họ."

Với bất kỳ một sản phẩm nghệ thuật nào, sự khác nhau trong cảm nhận là điều cần được tôn trọng. Khen - chê cũng là điều bình thường. Lẽ ra điều này các nghệ sĩ trước khi tham gia cuộc chơi phải thấm nhuần. Nhưng dường như, các nghệ sĩ ngày càng ít chịu lắng nghe nhau. Và một điều mà khán giả cảm nhận rõ nhất là ban giám khảo muốn "yên thân" thì chỉ có khen. Nghệ sĩ xứ mình dường như chỉ thích nghe khen. Cùng một đêm thi, khi Lê Minh Sơn chê tiết mục của Thảo Trang thì bị Thảo Trang "nghi ngờ trình độ hiểu biết về nhạc Jazz" của nghệ sĩ này. Nhưng Cát Phượng thì lại nắc nỏm: "Giám khảo Lê Minh Sơn - một người rất am hiểu nhạc Jazz cũng dành những lời khen cho Phan Đinh Tùng". Còn tất nhiên là không hài lòng với nhạc sĩ Thanh Bùi vì anh chê tiết mục của cô.

Và cuối cùng, sau những vụ tranh cãi ấy thì các nghệ sĩ được gì? Chắc chắn là sự ngao ngán của khán giả. Ai cũng ra sức khẳng định mình đúng, mình hơn người bằng mọi cách, kể cả cách xúc phạm người khác. Khi Mỹ Lệ ra sức chứng minh mình đúng, mình học cao hiểu rộng thì sự thiện cảm của khán giả dành cho Mỹ nhân ngư năm nào có phần sứt mẻ. Thay vì ấn tượng một Mỹ Lệ hết mình trên sân khấu là hình ảnh một Mỹ Lệ "chăm chỉ" cãi vã, tranh luận ăn thua đủ điều.

Điều gì khiến cho các nghệ sĩ căng thẳng đến vậy trong các cuộc thi mà lẽ ra tiêu chí vui vẻ, tinh thần "fairplay" phải được đặt lên hàng đầu? Liệu có phải vì giải thưởng quá cao? Bởi vì, những màn tranh luận ồn ào như trên ít xuất hiện trong chương trình "Gương mặt thân quen". Ở đó, khán giả chỉ thấy nghệ sĩ chơi hết mình và cũng tình cảm hết sức. Có lẽ vì  giải thưởng luôn được trích ra 50% để làm từ thiện. Tâm lý đi thi, nhất là nghệ sĩ với cái tôi rất lớn luôn muốn mình chiến thắng, mình giành giải nhất cũng là điều dễ hiểu, nhưng chẳng lẽ chỉ vì giải thưởng mà ăn thua tới mức căng thẳng như vậy?

Theo CAND



'Lật mặt 7' của Lý Hải cán mốc 103,5 tỷ đồng
"Lật mặt 7" là bộ phim điện ảnh thứ hai trong năm nay vượt mốc 100 tỷ đồng, sau "Mai" của Trấn Thành. Tác phẩm đang áp đảo loạt phim Việt và tác phẩm ngoại về doanh thu, suất chiếu dịp Lễ 30/5-1/5.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.