Cuộc đời thật nghiệt ngã của "dì ghẻ" Tấm Cám ngoài đời: 6 con chết, 30 năm mới viếng chồng

“Dì ghẻ” Hồng Sáp rơi nước mắt thương đời mình lắm truân chuyên làm MC Quyền Linh không khỏi xót xa.

Hồng Sáp là nghệ sĩ kỳ cựu của sân khấu và màn ảnh Việt. Bà sinh năm 1937 là người gốc Hà Nội, 8 tuổi đã theo ba mẹ vào Nam đi hát, 10 tuổi mồ côi, 14 tuổi chính thức bước lên sân khấu hát theo đàn Cải lương Huỳnh Long. Khi đoàn giải thể, bà lui về hậu trường sân khấu rồi bén duyên với nghiệp diễn.

Nghệ sĩ Hồng Sáp dần trở nên quen  thuộc với khán giả qua các vai diễn phản diện trong một số tuồng cải lương Hồ Quảng: Tấm Cám, Tình sử A nàng, Hai dòng sữa mẹ,... Một thời, trong vở Tấm Cám, bà đã đóng vai mẹ Cám, bà dì ghẻ hết sức thâm độc khiến khán giả thích thú gọi bà bằng biệt danh "dì ghẻ". Khi cải lương không còn thịnh hành bà rẽ lối qua phim truyền hình để trang trải cuộc sống.

Cuộc đời thật nghiệt ngã của dì ghẻ Tấm Cám ngoài đời: 6 con chết, 30 năm mới viếng chồng-1

Cuộc đời thật nghiệt ngã của dì ghẻ Tấm Cám ngoài đời: 6 con chết, 30 năm mới viếng chồng-2

Mới đây trong chương trình Du hành ký ức do MC Quyền Linh dẫn dắt, nghệ sĩ Hồng Sáp trở thành nhân vật chính. Bà được MC Quyền Linh giúp sống lại một thời hồi ức thanh xuân huy hoàng và đã hiếm hoi khóc trên sóng truyền hình tiết lộ cuộc đời trắc trở sau ánh màn nhung.

Cuộc đời thật nghiệt ngã của dì ghẻ Tấm Cám ngoài đời: 6 con chết, 30 năm mới viếng chồng-3

Cuộc đời thật nghiệt ngã của dì ghẻ Tấm Cám ngoài đời: 6 con chết, 30 năm mới viếng chồng-4

Phận đời đầy trắc trở, đến giờ vẫn lay lắt kiếm từng đồng

Ở tuổi 86, nghệ sĩ Hồng Sáp dù không còn nhiều vai diễn vẫn không rời sân khấu. Hơn 50 năm sống trong Đình Nhơn Hòa (Q1, TP.HCM), bà gắn bó với công việc đi mặc trang phục cho nghệ sĩ để trang trải cuộc sống cho bà, một người con trai 60 tuổi và đưa cháu ruột đã mất ba mẹ năm nay cũng đã hơn 20 tuổi.

Cuộc đời thật nghiệt ngã của dì ghẻ Tấm Cám ngoài đời: 6 con chết, 30 năm mới viếng chồng-5

Cuộc đời thật nghiệt ngã của dì ghẻ Tấm Cám ngoài đời: 6 con chết, 30 năm mới viếng chồng-6

Để thỏa lòng mong đợi của Quyền Linh, nghệ sĩ Hồng Sáp tái hiện kịch Hoàng tử cứu mẹ. Diễn xuất của bà vẫn xuất thần như ngày nào, nhưng sức khỏe thì không còn nhanh nhẹn như năm xưa, diễn một chốc đã mệt. Nữ nghệ sĩ rất có tài, nhưng sau một thời thanh xuân rực rỡ trên các sân khấu cuộc đời bà về sau lại lắm bể dâu, khổ cực khiến ai cũng xót xa.

Cuộc đời thật nghiệt ngã của dì ghẻ Tấm Cám ngoài đời: 6 con chết, 30 năm mới viếng chồng-7

Cuộc đời thật nghiệt ngã của dì ghẻ Tấm Cám ngoài đời: 6 con chết, 30 năm mới viếng chồng-8

Nghệ sĩ Hồng Sáp tiết lộ với MC Quyền Linh đã nhiều lần tủi thân với phận đời trắc trở mà bật khóc sau tấm màn nhung: "Tôi đi theo mặc đồ cho nghệ sĩ giá 300 ngàn đồng một đêm. Tôi không có cơ ngơi gì, cha mẹ mất, không có thân nhân trên đất Sài Gòn.

Cháu tôi cha mẹ nó mất hết, mình tôi nuôi nó từ 2 tuổi đến nay đã hai mươi mấy tuổi. Nhiều khi tôi buồn. Ngày xưa tôi mê hát, nếu tôi lấy chồng sớm là đã ổn định cuộc sống nhưng tôi không. Tôi nào biết đoạn đời sẽ như thế này, làm bao nhiêu cũng để trả tiền nhà không người ta đuổi mẹ con mình ra."

 

Cuộc đời thật nghiệt ngã của dì ghẻ Tấm Cám ngoài đời: 6 con chết, 30 năm mới viếng chồng-9

Cuộc đời thật nghiệt ngã của dì ghẻ Tấm Cám ngoài đời: 6 con chết, 30 năm mới viếng chồng-10

Cuộc hôn nhân không trọn vẹn, 30 năm mới trở lại nhang khói cho chồng quá cố

Năm 30 tuổi, nghệ sĩ Hồng Sáp bén duyên vợ chồng với một nghệ sĩ đàn kìm và có với nhau 7 người con. Được biết bà từng nhất khoát ra đi vì người chồng nghiện rượu chè, bạc đãi vợ con. Nữ nghệ sĩ một mình nuôi 7 đứa con trong cảnh nghèo túng với đồng lương ba cọc ba đồng.

Cũng vì nghèo mà 5 người con của bà qua đời do không có tiền chữa bệnh từ khi còn rất nhỏ. 2 người con còn lại cũng có số phận quá bi thương. Người không lấy vợ, người thì bị bệnh lao mà ra đi khi tuổi đời quá trẻ. Xót cháu nội sớm mất cha mất mẹ, bà lại bồng về nuôi dù thân mình cũng lo chưa xong.

Cuộc đời thật nghiệt ngã của dì ghẻ Tấm Cám ngoài đời: 6 con chết, 30 năm mới viếng chồng-11

Cuộc đời thật nghiệt ngã của dì ghẻ Tấm Cám ngoài đời: 6 con chết, 30 năm mới viếng chồng-12

Sau khi chồng mất, tro cốt được nhang khói tại Chùa Nghệ sĩ (Gò Vấp, TP.HCM) - nơi hơn 300 nghệ sĩ đã an nghỉ. Theo chân chương rình với sự giúp đỡ của MC Quyền Linh, nghệ sĩ Hồng Sáp mới trở lại thắp nén nhang cho chồng sau 30 năm không tới lui do không có điều kiện kinh tế, phương tiện đi lại. Đứng trước ảnh của chồng, nữ nghệ sĩ khóc nấc khiến MC Quyền Linh cũng chạnh lòng.

Cuộc đời thật nghiệt ngã của dì ghẻ Tấm Cám ngoài đời: 6 con chết, 30 năm mới viếng chồng-13

Cuộc đời thật nghiệt ngã của dì ghẻ Tấm Cám ngoài đời: 6 con chết, 30 năm mới viếng chồng-14

MC Quyền Linh có hành động đáng khen dành cho nghệ sĩ Hồng Sáp, Mạc Can

Ngồi lại trước chùa Nghệ sĩ, nghệ sĩ Hồng Sáp ngân nga vài câu hát để thấy hồi ức một thời vàng son trên sân khấu trở lại. Trong lúc đó, MC Quyền Linh đã bí mật hẹn diễn viên Quý Bình đợi trước cửa để tạo bất ngờ cho nghệ sĩ Hồng Sáp. Giây phút diễn viên Quý Bình xuất hiện, nữ nghệ sĩ như vỡ òa hạnh phúc, xúc động không nói nên lời.

Cuộc đời thật nghiệt ngã của dì ghẻ Tấm Cám ngoài đời: 6 con chết, 30 năm mới viếng chồng-15

Cuộc đời thật nghiệt ngã của dì ghẻ Tấm Cám ngoài đời: 6 con chết, 30 năm mới viếng chồng-16

Dù chỉ đóng chung một phim, nhưng sự thân thiết của nghệ sĩ Hồng Sáp và diễn viên Quý Bình khiến MC Quyền Linh rất trân quý. Diễn viên Quý Bình tiết lộ sự quan tâm, yêu thương của nghệ sĩ Hồng Sáp luôn khiến anh cảm thấy như sự yêu thương của một người mẹ. Nghệ sĩ Quyền Linh thân mật chia sẻ với Quý Bình: “Cô Sáp như một cái bóng của nghệ thuật có khi nhiều người không nhớ, cả cuộc đời cô chỉ đóng vai phụ. Hy vọng anh em mình sẽ cố gắng kết nối những vai diễn dành cho cô.” Trước khi rời đi, Quý Bình đặc biệt gửi chút quà mong đỡ đần phần nào cho nghệ sĩ Hồng Sáp.

Cuộc đời thật nghiệt ngã của dì ghẻ Tấm Cám ngoài đời: 6 con chết, 30 năm mới viếng chồng-17

Cuộc đời thật nghiệt ngã của dì ghẻ Tấm Cám ngoài đời: 6 con chết, 30 năm mới viếng chồng-18

Tạm biệt Quý Bình, MC Quyền Linh tiếp tục đưa nghệ sĩ Hồng Sáp “du hành” tới gặp một “người bạn” đặc biệt - nghệ sĩ Mạc Can. Ở tuổi xế chiều còn được ngồi lại ôn kỷ niệm với nhau là một điều hạnh phúc rất lớn với hai người bạn nghệ sĩ già. Nhiều kỉ niệm đi diễn cùng nhau tràn về, cả hai nói chuyện vẫn hài hước khiến MC Quyền Linh cười “nghiêng ngả” trong căn nhà trọ cũ kỹ.

Cuộc đời thật nghiệt ngã của dì ghẻ Tấm Cám ngoài đời: 6 con chết, 30 năm mới viếng chồng-19

Cuộc đời thật nghiệt ngã của dì ghẻ Tấm Cám ngoài đời: 6 con chết, 30 năm mới viếng chồng-20

"Cảm ơn anh đã có lòng dìu dắt em đóng phim "Hoàng tử cứu mẹ" để tới bây giờ quay lại người ta vẫn biết em" - nghệ sĩ Hồng Sáp gửi lời tới nghệ sĩ Mạc Can.

Cả một đời cống hiến hết mình cho nghệ thuật đến gần cuối đời vẫn trăn trở nỗi lo tuổi già, cơm áo gạo tiền, nhưng điều đó mãi không làm lung lay tình người nghệ sĩ với nhau và tình yêu mãnh liệt với nghề. Cuối chương trình, MC Quyền Linh gửi chút "tấm lòng" cho nghệ sĩ Hồng Sáp, Mạc Can. Nhưng nghệ sĩ Mạc Can hết từ chối lại muốn nhường luôn cho nữ nghệ sĩ, phải thuyết phục mãi mới nhận.

Theo Thời đại plus


Hồng Sáp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.