Hoài Sa: Không phải do tôi giỏi hơn Phương Uyên đâu

Rốt cuộc thì BTC chương trình Giọng hát Việt cũng quyết định thay thế nhạc sĩ Phương Uyên bằng nhạc sĩ Hoài Sa ở vai trò giám đốc âm nhạc. Trước “sự cố” này, nhạc sĩ Hoài Sa tỏ ra khá bình thản…

Rốt cuộc thì BTC chương trình Giọng hát Việt cũng quyết định thay thế nhạc sĩ Phương Uyên bằng nhạc sĩ Hoài Sa ở vai trò giám đốc âm nhạc. Trước “sự cố” này, nhạc sĩ Hoài Sa tỏ ra khá bình thản…

Thực ra, trong vai trò nhạc sĩ hòa âm, phối khí các ca khúc trình diễn trong chương trình của Giọng hát Việt, Hoài Sa là cái tên không xa lạ với chương trình này. Ngay sau khi có thông tin Hoài Sa sẽ chính thức thay thế Phương Uyên ở vị trí giám đốc âm nhạc, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ này.

Tôi rất bình thản

- Nhận lời thay thế Phương Uyên sau scandal ở Giọng hát Việt, anh đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng?

- Tất nhiên, tôi chuẩn bị ngay từ lúc BTC chương trình đặt vấn đề. Dư luận không đồng ý phương án để Phương Uyên ở lại, nên tôi phải nhận lời thôi. Thật ra, chuyện đó đang rối, khoan nói chuyện áp lực này nọ mà đơn giản, tôi không làm thì không có ai thích hợp hơn. Tôi cũng chuẩn bị sẵn tâm lý người ta sẽ nói này nói nọ. Tôi xác định việc gì đã quyết thì phải làm tới cùng. Tôi ở trong cuộc, nắm hết ý của Phương Uyên. Ai ở trong hoàn cảnh của tôi chắc cũng sẽ làm thế thôi. Ý tưởng chương trình là của Phương Uyên hết, tôi chỉ là người xây dựng. Có thể ví Phương Uyên là kiến trúc sư thay vì Phương Uyên xây dựng, chỉ huy thì tôi đứng ra. Nếu có áp lực thì tôi chấp nhận.

- Anh có ngại bị so sánh với người tiền nhiệm?

- Phương Uyên làm hay hơn tôi chứ! Sao lại so sánh?

- Nếu anh hay Phương Uyên làm từ đầu đến cuối thì dư luận không có ai mà so sánh, nhưng ở đây, người ta có thể đánh giá anh tốt hơn hay dở hơn…

- Có tốt hơn không phải là do tôi giỏi hơn Phương Uyên đâu. Chỉ là tôi xây dựng trên nền tảng mà Phương Uyên đã dựng lên rồi. Tâm lý tôi rất thoải mái. Chương trình không tốt thì sau này không hợp tác chứ mình đã đi nửa đường với họ, chẳng may họ gặp chuyện mình không thể bỏ được. Cái tâm không cho phép mình làm như vậy.


Nhạc sĩ Hoài Sa

- Trong nhiều chương trình truyền hình thực tế, những người chấp nhận đứng ra trước công luận là giám khảo hay làm giám đốc âm nhạc như công việc anh sắp đảm nhận rất dễ bị tai bay vạ gió. Dù tâm lý thoải mái thì anh có sẵn sàng đón nhận?

- Tôi là người bình thản lắm. Tôi coi giám đốc âm nhạc là một chức danh tạm thời, còn thực ra công việc chính của tôi là hòa âm phối khí. Chính kiến của tôi rõ ràng, nhận vị trí này là việc nên làm chứ không phải tương lai tôi hướng theo. Nếu đó là công việc mà một nhạc sĩ như tôi theo đuổi thì mới có thể nói đến chuyện thành công, thất bại. Tôi xin khẳng định tôi làm công việc của nhạc sĩ, chương trình nào làm thì phải cố gắng làm phần thu âm tốt nhất. Chuyện trên trời dưới đất tôi không quan tâm, tôi chỉ làm việc của tôi thôi.

- Anh có theo dõi The Voice phiên bản ngoại không?

- Có chứ, tôi xem đầy đủ.

- Anh có so sánh nó với Giọng hát Việt?

- Vietnam Idol năm nay hay, sao mọi người không so với mùa đầu tiên. Để có được như thế, nó cũng phải trải qua mùa đầu tiên ít người biết đến, ít người quan tâm. Cái gì mới cũng sẽ non kinh nghiệm. Ai làm chương trình cũng muốn nó “hot”, nhưng nó không thể hoàn hảo được ngay từ lần đầu tiên được.

- Vâng, ai cũng muốn chương trình được quan tâm, nhất là với những người làm kinh doanh thì phải tính cả tới chuyện lời - lỗ. Trước nghi vấn Giọng hát Việt tạo scandal để PR, anh nghĩ sao về điều đó?

- Chuyện này ai dám gây ra? Ai dám chơi scandal khủng khiếp đó? Nếu bị dẹp luôn thì sao?

Làm theo những gì Phương uyên đã vạch ra

- Ở vai trò mới, anh chuẩn bị gì cho vòng thi live tại Giọng hát Việt thời gian tới?

- Tâm lý tôi thoải mái lắm. Tôi làm theo những gì Phương Uyên đã vạch ra rồi. Chỉ có hơi vất vả cả sức lực và chất xám là vừa rồi thí sinh đổi bài hoặc việc bị động lịch quay nên có khi tôi phải làm gấp đôi số lượng. Nhưng tôi đã nói rất rõ ràng, xác định thoải mái thì sẽ thoải mái.


Liệu Giọng hát Việt có nhiều thay đổi sau khi thay giám đốc âm nhạc?

- Dư luận cũng phản ứng vì Giọng hát Việt mà hát nhiều tiếng Anh quá, anh nghĩ sao?

- Ở vòng trực tiếp không còn chuyện đó nữa, đã có sự điều chỉnh hợp lý. Mỗi cuộc thi có tiêu chí thí sinh khác nhau. Những cuộc thi khác như SM-ĐH chọn ca sĩ hay kiểu dân gian đương đại. Ngôi sao Tiếng hát truyền hình chọn dòng nhạc cách mạng. Giọng hát Việt theo hơi hướng âm nhạc thời trang mà Việt Nam mình thì ít bài kiểu đó quá. Không phải tôi bào chữa, nhưng khi nhận ra sự mất cân bằng đó thì sẽ thay đổi.

- Cũng có những nhận xét không đánh giá cao chuyên môn của các huấn luyện viên của chương trình, là giám đốc âm nhạc, anh đánh giá những nhận xét này thế nào?

- Cái này cũng thuộc về tiêu chí. Ngôi sao Tiếng hát Truyền hình TP.HCM, ở vị trí huấn luyện chắc chắn là Tạ Minh Tâm. Phong cách dân gian đương đại của SM-ĐH thì không thể thiếu Thanh Lam, Tùng Dương.

Huấn luyện viên của Giọng hát Việt không theo nghĩa là dạy vì không thể dạy chỉ trong mấy ngày. Ở đây, bằng kinh nghiệm đi hát lâu năm, các huấn luyện viên chỉ ra điểm mạnh, yếu của thí sinh. Huấn luyện viên có kinh nghiệm diễn nhiều trên sân khấu, nhìn thấy nên hát kiểu này chứ không bảo phải lấy hơi thế nào.

- Một câu hỏi không dành cho anh ở vai trò giám đốc âm nhạc của Giọng hát Việt mà là một nhạc sĩ, một người hoạt động âm nhạc: Anh kỳ vọng gì ở chương trình? Theo anh nó có thể tìm ra một gương mặt xuất sắc xứng đáng và có triển vọng kiểu như “hiện tượng” Uyên Linh và Văn Mai Hương của Vietnam Idol 2010?

- Bất kỳ một chương trình hay cuộc thi ca hát nào đều có tham vọng phát hiện một giọng ca có khả năng. Một chương trình truyền hình thì phải xây dựng sao cho hấp dẫn, nhưng nếu không có giọng ca tốt thì không thể làm gì được. Tôi đã nhìn thấy một vài gương mặt nổi trội, có triển vọng, nhưng tất nhiên không tiện kể ra đây.

- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Theo Thể thao Văn hóa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.