Quyền Linh: "Có những lúc nghĩ quẩn, tôi muốn kết thúc cuộc đời mình"

"Có những lúc, tôi muốn kết thúc cuộc đời mình. Những lúc như thế, tôi nghĩ về mẹ đã vượt qua số phận" Quyền Linh chia sẻ.

"Có những lúc, tôi muốn kết thúc cuộc đời mình. Những lúc như thế, tôi nghĩ về mẹ đã vượt qua số phận, nuôi tôi khôn lớn để làm động lực quên đi mọi bi kịch", Quyền Linh chia sẻ.

Tuổi thơ cơ cực của Quyền Linh không ai không biết. Nhưng đằng sau câu chuyện vượt lên số phận, vượt lên chính mình của chàng MC quốc dân ấy, tận cùng cái khổ và sự bế tắc, cũng có lúc Quyền Linh nghĩ quẩn.

Tự kỷ vì ngày ngày ăn cơm với muối, ngồi nhìn 5 đứa em nheo nhóc

Quyền Linh có tất cả 5 người em. Ba mẹ chia tay khi Quyền Linh mới 2 tuổi, mẹ lại đang mang bầu đứa thứ hai. Lúc đó, Quyền Linh ở với mẹ và bà ngoại tại quận 4.

Trong cuộc mưu sinh ở đất Sài Gòn, mẹ anh thương một người đàn ông, rồi mang bầu đứa con thứ ba. Trong lúc có thai thì người chồng thứ hai qua đời. Vừa nuôi hai đứa con nhỏ lại bụng mang dạ chửa, cuộc sống vốn đã khó khăn càng khó khăn hơn.

Mẹ anh dắt díu mấy đứa con theo bà ngoại đi vùng kinh tế mới nhưng vẫn không sống nổi, đành đưa con về quê chồng cất một cái chòi, làm ruộng. Trải qua muôn vàn cực khổ rồi mấy anh em Quyền Linh cũng lớn lên.

Trận bão lụt năm 1979-1980 đã cuốn phăng mất căn nhà của mẹ con Quyền Linh. Lại một lần nữa, mẹ anh không biết bám víu vào đâu sau cơn bão lũ của thiên nhiên và bão lũ cuộc đời.

Bà dựng một căn chòi ở giữa đồng để ở. Trong số những thợ làm nhà cho mẹ con Quyền Linh, có một người đàn ông nghèo tốt bụng thường giúp sửa cái này, làm cái kia. Từ cái duyên ấy, mà sau này họ nên nghĩa vợ chồng. 

Nhà Quyền Linh đã nghèo, người dượng thứ ba này còn nghèo hơn nữa. Bởi thế, cái nghèo cái đói cứ bám riết lấy gia đình anh, nhất là sau khi mấy đứa em sau lần lượt ra đời.

Mẹ Quyền Linh đẻ sinh đôi nhưng vì quá khó khăn nên một người em đã ra đi khi còn đỏ hỏn. Nhắc lại những năm tháng tuổi thơ, Quyền Linh bảo: "Sống trong cái chòi chật hẹp giữa đồng không mông quạnh, ếch nhái kêu râm ran hàng đêm cùng với bản hoà ca của mưa gió bão bùng nên tôi gần như bị tự kỷ. Suốt ngày ngồi ăn cơm với muối, nhìn 5 đứa em nheo nhóc".

Quyền Linh: Có những lúc nghĩ quẩn, tôi muốn kết thúc cuộc đời mình-1

Quyền Linh thời trẻ.

Từng nghĩ đến chuyện ăn cắp, tự tử vì quá đói

Nhà quá nghèo, cơm không đủ ăn nên chuyện học hành chữ nghĩa gần như là một điều xa xỉ. Bao nhiêu lần mẹ bắt con trai nghỉ học là bấy nhiêu lần Quyền Linh khóc lóc van xin được tiếp tục tới trường.

Và sau mỗi lần mẹ gật đầu cho Quyền Linh đi học tiếp là những tháng ngày anh cực nhọc hơn, thức đêm thức hôm làm việc quần quật.

Từ mài củ mì làm bánh rồi mang vào trường bán đến làm công nhân nhà máy chà lúa, mỗi ngày vác hàng trăm bao tải lúa nặng trịch chạy phăm phăm từ xuồng vào nhà máy.

Có những vụ mùa, Quyền Linh ra đồng kéo rơm, cắt cỏ, làm đến bao giờ chân không còn đứng vững, tay không cầm nổi cuốc nữa mới chịu về.

Làm quần quật như thế mà cơm vẫn bữa no bữa đói. 

Khó khăn lắm, Quyền Linh mới vào được trường Nghệ thuật sân khấu 2 (nay là trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TPHCM). Và để có tiền đi học, anh cũng phải làm đủ nghề để nuôi bụng và trả học phí.

Từ lượm ve chai, bơm bánh xe dạo rồi ra chợ khuân vác hàng. Tiền công có khi là vài cái bắp cải dằn bụng qua ngày. Vậy mà vẫn có những ngày, không có việc, không có tiền, không có bắp cải, anh uống nước lọc cầm hơi để bước đến giảng đường.

Trong tận cùng của cái khổ, cũng có lúc Quyền Linh nghĩ quẩn. Anh bảo "Có những lúc bi kịch quá, tôi cứ đi lang thang và nghĩ, tại sao bao nhiêu người có cơm ăn áo mặc, có xe cộ, có gia đình, người thân, có tất cả mọi thứ còn mình chẳng có gì hết.

Có những lúc nghĩ quẩn, tôi muốn kết thúc cuộc đời mình. Nhưng những lúc như thế, tôi nghĩ về quê mình, nghĩ về mẹ, về các em, về gia đình mình. Mẹ đã vượt qua số phận, nuôi tôi khôn lớn. Tôi lấy điều đó làm động lực cho mình, làm cái phao tinh thần để quên đi mọi bi kịch trong cuộc sống này".

Quyền Linh: Có những lúc nghĩ quẩn, tôi muốn kết thúc cuộc đời mình-2

Quyền Linh và mẹ.

Quyền Linh chia sẻ thêm: "Có những lúc, túng quẫn quá, đói quá, tôi muốn trở thành một tên ăn trộm ăn cắp. Tôi từng đói tới mức, đi ngang qua thấy củ khoai mì thơm quá, mắt liếc xem có ai không, định chụp đại củ khoai mì ăn cho khỏi đói rồi tính tiếp.

Nhưng rồi tôi nghĩ, nếu mình làm thế, người ta bắt được, mình bị đuổi học. Mình mà bị gì, mẹ có chịu đựng nổi không.

Khi mình về quê, mình có chịu đựng được những ánh mắt, những lời dị nghị của hàng xóm khi mình trở thành người xấu hay không. Những hình ảnh đó sẽ giúp mình vượt qua hết giông bão trong cuộc đời này và biết mình phải luôn đi đúng đường".

Trải qua bao nhiêu cực khổ, Quyền Linh bây giờ đã là nghệ sĩ tên tuổi, là MC quốc dân được triệu triệu người yêu mến, không chỉ vì tài năng mà còn vì sự đức độ của anh.

Quyền Linh bảo, 5 người em của anh bây giờ đã lớn, đã có vợ có chồng. Anh có đầy đủ điều kiện để đưa mẹ và các em lên thành phố sống nhưng các em không muốn lên. Họ thích được ở quê hơn và mẹ anh cũng thế.

Theo Trí thức trẻ


Quyền Linh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.