Sao Việt khốn đốn trước làn sóng antifan: Vì đâu nên nỗi?

Nghệ sĩ không cần là tấm gương đạo đức hay điều gì tương tự, nhưng ít nhất, họ cũng không thể là những tấm gương xấu xí.

Khi xuất hiện trên màn ảnh nhỏ, trước hàng triệu khán giả đủ độ tuổi, thì trách nhiệm của người nghệ sĩ không chỉ đơn giản là sống theo cách của mình.

Hồ Ngọc Hà

Hồ Ngọc Hà là một trong những gương mặt đình đám của làng giải trí Việt. Tuy nhiên, đi kèm với sự nổi tiếng, nữ ca sĩ cũng phải đối mặt với nhiều thị phi, sóng gió.

Thời gian 2015 - 2016 là chặng đường sóng gió nhất với giọng ca Cả một trời thương nhớ khi vướng vào scandal yêu đương với một đại gia khi người này đã có gia đình. Người đàn ông này trả lời trong một cuộc phỏng vấn rằng anh có lỗi với Hà Hồ và còn thẳng thắn cho biết, nữ ca sĩ là người phụ nữ mà anh quan tâm.

Trong khi đó, người vợ hợp pháp của anh đã có những phát ngôn trên trang cá nhân khẳng định hai người vẫn là vợ chồng trên mặt pháp lý và do đó, dù đúng dù sai thì Hà Hồ vẫn là người thứ ba. Bất chấp những điều tiếng từ dư luận, Hà Hồ và đại gia này vẫn thường xuyên lộ ảnh đi du lịch nước ngoài, hẹn hò riêng khiến công chúng khó có thể chấp nhận, đặc biệt là những khán giả nữ đã có gia đình.

Sao Việt khốn đốn trước làn sóng antifan: Vì đâu nên nỗi?-1

Sao Việt khốn đốn trước làn sóng antifan: Vì đâu nên nỗi?-2

Từ một 'nữ hoàng giải trí', Hồ Ngọc Hà bị dư luận đồng loạt tẩy chay và điều đáng ngại hơn là những nhãn hàng mà cô ca sĩ kiêm người mẫu này đang làm đại diện cũng bị nhiều người tiêu dùng lên tiếng công kích.

Đỉnh điểm của sự việc là hàng loạt cư dân mạng đã kêu gọi nhau thực hiện hành động 'Giờ không Hà' - tắt tivi để tẩy chay các chương trình có mặt cô, phản đối việc Hồ Ngọc Hà làm giám khảo các cuộc thi. Song song với đó, phong trào 'Hóa đơn không Hà', 'mua sắm không Hà'... cũng được khơi mào và trở thành hiện tượng gây xôn xao lúc bấy giờ.

Trước diễn biến đó, các nhãn hàng mà Hồ Ngọc Hà làm đại diện đã có động thái phản hồi. Khán giả nhẩm tính được hơn 10 trang web/ thương hiệu có Hồ Ngọc Hà đại diện hình ảnh như: phần mềm ứng dụng điện thoại, xe máy, sữa, dầu gội đầu... đều âm thầm gỡ bỏ hình ảnh của cô. Unilever -  đơn vị có nhiều nhãn hàng mời Hà Hồ làm đại diện thương hiệu cũng 'xóa bỏ' Hồ Ngọc Hà ra khỏi website chính thức.

Sao Việt khốn đốn trước làn sóng antifan: Vì đâu nên nỗi?-3

Một đại diện cho cộng đồng antifan của Hồ Ngọc Hà đã chia sẻ quan điểm của mình như sau: 'Người tiêu dùng Việt Nam bày tỏ ý kiến tới các nhãn hàng là quyền lợi chính đáng và hợp pháp, nhất là khi những yêu cầu đó hướng tới việc tạo ra một môi trường tiêu dùng lành mạnh hơn cho hạnh phúc mọi gia đình'. Theo họ, việc người tiêu dùng Việt Nam bày tỏ ý kiến tới các nhãn hàng là quyền lợi chính đáng, nhất là khi những yêu cầu đó hướng tới việc tạo ra một môi trường tiêu dùng lành mạnh hơn cho hạnh phúc mọi gia đình.

Hà Hồ đã mất một khoảng thời gian rất dài để vượt qua scandal này và xây dựng lại hình ảnh của mình. Cho đến nay, đây vẫn là ồn ào lớn nhất trong sự nghiệp nữ ca sĩ.

Hương Giang

Hương Giang là ca sĩ, hoa hậu chuyển giới nổi tiếng tại Việt Nam. Cô bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực giải trí từ năm 2012. Sau 8 năm, Hương Giang giành được cho mình bảng dài thành tích. Cô ra mắt tự truyện, đóng phim, làm MC, trình diễn thời trang, tham dự cuộc thi sắc đẹp, làm đại sứ nhãn hàng và cả kinh doanh.

Hương Giang còn là một người truyền cảm hứng cho cộng đồng LGBT tại Việt Nam. Trong khi sự nghiệp của người đẹp gốc Hà Nội đang thăng hoa, cô bỗng dưng gặp phải khủng hoảng truyền thông lớn chưa từng có. Mọi chuyện bắt đầu từ một nhóm antifan của Hương Giang trên facebook bỗng phát triển mạnh không tưởng chỉ trong thời gian ngắn, vượt cột mốc 100.000 thành viên chỉ sau vài ngày.

Những lý do đưa ra thì nhiều, nhưng nói ngắn gọn thì gồm vài ý chính: hay nói đạo lý, thái độ 'lồi lõm', hát dở và nhảy tệ. Antifan gán cho Hương Giang danh hiệu 'nữ hoàng đạo lý' vì cô liên tục 'lên giọng dạy dỗ' đồng nghiệp, giới truyền thông, khán giả và cả bố mẹ họ thế nào là đúng thế nào là sai về... mọi thứ trên đời.

Sao Việt khốn đốn trước làn sóng antifan: Vì đâu nên nỗi?-4

Đáp lại điều này, nữ ca sĩ đăng đàn phản đối cộng đồng 'antifan' hơn 100.000 thành viên trên Facebook. Cô cho rằng hành động của 'antifan' nhằm bôi nhọ, hạ bệ mình, đồng thời yêu cầu họ ngừng tẩy chay các nhãn hàng do cô đại diện.

Đỉnh điểm là hôm 30 - 31/10, Hương Giang đăng ảnh và clip cô cùng một người mặc sắc phục công an đến nhà 'antifan' để làm việc. Bức ảnh và đoạn clip gây hoang mang dư luận, đến giờ vẫn chưa thể khẳng định tính xác thực và danh tính người được cho là công an đi cùng Hương Giang dù người đẹp liên tục khẳng định mình không hề dàn dựng.

Hành động này bị đánh giá là đi quá giới hạn. Dư luận cho rằng Hương Giang đang đánh đồng 'antifan' (người căm ghét) với những người xúc phạm, vu khống, vi phạm pháp luật.

Sao Việt khốn đốn trước làn sóng antifan: Vì đâu nên nỗi?-5

Sau những động thái liên tiếp như trên, Hương Giang càng bị tẩy chay dữ dội hơn. Nhiều khán giả gửi thông điệp đến ban tổ chức Hoa hậu Việt Nam và các nhãn hàng yêu cầu ngừng hợp tác với nữ ca sĩ. 'Là khán giả, tôi tuyên bố sẽ không sử dụng bất kỳ nhãn hàng nào sử dụng hình ảnh của hoa hậu chuyển giới Hương Giang và cũng sẽ không xem bất kỳ chương trình nào có Hương Giang' là một trong những 'tuyên ngôn' của phong trào tẩy chay này.

Chiều 7/11, ban tổ chức Hoa hậu Việt Nam thông báo Hương Giang chủ động xin rút khỏi vai trò ca sĩ biểu diễn ở vòng chung kết cuộc thi vào ngày 12/11. Ngoài ra, Hương Giang tuyên bố 'sẽ tạm dừng một số hoạt động nghệ thuật một thời gian, đồng thời tập trung cho những dự án cộng đồng tâm huyết'.

Sao Việt khốn đốn trước làn sóng antifan: Vì đâu nên nỗi?-6

Lưu Đê Ly

Lưu Đê Ly không phải là một cái tên quá nổi tiếng trong showbiz. Nhưng với nhiều cư dân mạng, cô lại khá quen thuộc với hàng loạt scandal gây tranh cãi. Cuối năm 2018, bộ phim Chạy trốn thanh xuân có sự tham gia diễn xuất của Lưu Đê Ly thậm chí còn bị kêu gọi tẩy chay mạnh mẽ.

Bắt nguồn từ một nguyên nhân quen thuộc: Nghi án 'giật chồng' và chuyện bị đồn đại là 'con giáp thứ 13', Lưu Đê Ly nhanh chóng bị đặt vào 'tầm ngắm' của khá nhiều cư dân mạng. Rất nhiều bằng chứng được khán giả tìm ra để chứng minh chuyện cô và một DJ đến với nhau trước khi anh này ly hôn. Đi kèm theo đó là không ít những công kích, chỉ trích hướng về phía cô diễn viên trẻ tuổi.

Sao Việt khốn đốn trước làn sóng antifan: Vì đâu nên nỗi?-7

Nhưng trong showbiz, câu chuyện Lưu Đê Ly gặp phải cũng chưa hẳn là điều hiếm lạ gì. Có không ít ngôi sao, nghệ sĩ nổi tiếng hơn cô nhiều lần cũng mắc phải những điều tiếng tương tự. Nhưng để tới mức gây phẫn nộ và tẩy chay như Lưu Đê Ly thì hình như quá hiếm...

Nói một cách thẳng thắn thì với tên tuổi cũng như độ hot của Lưu Đê Ly, những ồn ào mang tính riêng tư của cô chưa chắc đã khiến đám đông quan tâm tới thế. Nguyên nhân chủ yếu khiến cô diễn viên trẻ bị tẩy chay nằm ở cách ứng xử giữa những ồn ào...

Sao Việt khốn đốn trước làn sóng antifan: Vì đâu nên nỗi?-8

Nếu scandal tình ái của Lưu Đê Ly mang lại cho cô 1 anti-fan thì cách ứng xử và phản ứng của cô đã khiến con số đó nhân lên cả chục lần. 'Sống bản năng' là lý do cô đưa ra để thanh minh cho mình, nhưng tiếc rằng cách sống bản năng đó chỉ làm mọi thứ đi theo chiều tệ hại.

Không ngại ngần công kích, đáp trả lại đám đông bằng mọi ngôn từ 'mạnh', thậm chí sẵn sàng đối đáp tay đôi một cách bất cần, Lưu Đê Ly đã khiến số lượng anti-fan của mình tăng đột biến. Cách cô 'xù lông' trước mọi công kích hướng về mình thực sự dại dột. Có cảm giác cô không ý thức được rằng mình đang khiêu khích đám đông, chứ không phải là tự bảo vệ mình. Hậu quả của nó chính là việc hình ảnh của Lưu Đê Ly ngày một xấu xí và thiện cảm của khán giả dành cho cô tuột dốc không phanh.

Trên mạng xã hội hay trên cả những bài phỏng vấn, không khó để bắt gặp những 'gửi gắm' của cô diễn viên trẻ dành tới anti-fan. Từ nhẹ nhàng kiểu 'tự họ thể hiện văn hoá của mình' cho tới nặng nề hơn là ngôn từ chợ búa trên facebook, cách sống 'bản năng' của Lưu Đê Ly cứ khiến người ta phải lắc đầu...

Sao Việt khốn đốn trước làn sóng antifan: Vì đâu nên nỗi?-9

Vẫn biết nghệ sĩ cũng là con người, cũng có tình cảm và biết tức giận, nhưng những gì cô diễn viên trẻ từng thực hiện vô cùng dại dột. Hệ quả của nó chính là việc không chỉ cô, mà cả bộ phim cô góp mặt cũng bị tẩy chay, thậm chí những đồng nghiệp cũng bị liên luỵ khi lỡ ngợi khen cô.

Nghệ sĩ không cần là tấm gương đạo đức hay điều gì tương tự, nhưng ít nhất, họ cũng không thể là những tấm gương xấu xí. Bởi khi xuất hiện trên màn ảnh nhỏ, trước hàng triệu khán giả đủ độ tuổi, thì trách nhiệm của người nghệ sĩ không chỉ đơn giản là sống theo cách của mình.

Diễm My 9X

Diễm My 9x là nữ diễn viên có đời tư sạch, ít scandal. Tuy nhiên khoảng thời gian giữa năm 2019 cô gặp phải làn sóng tẩy chay dữ dội chỉ vì một lần vạ miệng trên trang cá nhân làm khán giả phẫn nộ. Scandal này khiến cô bị tẩy chay, bị khán giả đòi đổi vai trong bộ phim Phượng Khấu lúc đó sắp sửa được bấm máy.

Cụ thể, Diễm My chia sẻ hình ảnh của mình bị một tiệm chụp ảnh lấy làm ảnh quảng cáo, kèm theo chú thích: 'Chắc phải charge (tính phí) 100 triệu quá. Hình chụp hồi xửa hồi xưa mà dám in ra quảng cáo chụp ảnh thẻ'. Bài viết này của Diễm My 9x được cho là nhắc tới vụ việc Trương Thế Vinh đòi một nhãn hàng quần áo 25 triệu đồng khi họ tự ý dùng ảnh của anh đăng lên fanpage bán hàng.

Sao Việt khốn đốn trước làn sóng antifan: Vì đâu nên nỗi?-10

Khán giả đã thể hiện sự bức xúc trên trang cá nhân của Diễm My khi cho rằng cô không biết tự bảo vệ hình ảnh thương hiệu của nghệ sĩ mà còn vào hùa với phía nhãn hàng, phản bác Trương Thế Vinh. Một số khác cũng chỉ trích Diễm My 9x cố tình mượn 'fame' đồng nghiệp để đánh bóng tên tuổi.

Sau khi bị tấn công, phía Diễm My 9x đã lên tiếng xin lỗi và trần tình rằng hình ảnh cô đăng trên trang cá nhân không liên quan gì đến sự việc của Trương Thế Vinh mà chỉ vì trợ lý của Diễm My vô tình đi qua cửa tiệm, thấy có hình cô nên chụp về gửi cho nữ diễn viên. Sau đó, để làm chứng cho lời nói của mình, Diễm My 9x đã đăng đoạn chat giữa cô và trợ lý.

Sao Việt khốn đốn trước làn sóng antifan: Vì đâu nên nỗi?-11

Điều này càng tạo ra thêm một làn sóng phản đối gay gắt hơn nữa khi trợ lý của Diễm My có những lời lẽ không hay dành cho khán giả, gọi họ 'không não', 'chỉ biết hùa theo'.

Trên fanpage của bộ phim Phượng Khấu mà Diễm My góp mặt đã xuất hiện hàng loạt bình luận phẫn nộ, yêu cầu nhà sản xuất và đạo diễn loại Diễm My ra khỏi bộ phim. Các hashtag như #TẩyChayDiễnViênDiễmMy9x #KhôngXemPhượngKhấuNếuCóDiễmMy9x #ĐổiDiễnViênTẩyChayDiễmMy9X thể hiện thái độ giận dữ của người xem. Họ cho rằng nếu nữ diễn viên không tôn trọng người xem thì ngược lại, khán giả cũng không cần phải ủng hộ tác phẩm của cô.

Sao Việt khốn đốn trước làn sóng antifan: Vì đâu nên nỗi?-12

Đáp trả làn sóng phẫn nộ từ công chúng, đạo diễn của phim Phượng Khấu, Huỳnh Anh Tuấn, khẳng định: 'Sẽ không có chuyện cắt vai ai đâu, tôi làm việc trên nguyên tắc đảm bảo chất lượng bộ phim, tôi chỉ quan tâm đến bộ phim thôi. Phim là phim, chuyện của My là chuyện của My, giờ mà lôi Phượng Khấu vào thì tôi cho là không công bằng lắm'.

Lời phát biểu của đạo diễn Phượng Khấu như 'đổ thêm dầu vào lửa', làm khán giả càng thêm phẫn nộ. Họ thể hiện thái độ tẩy chay bộ phim đến cùng. Cuối cùng, vai diễn của Diễm My trong phim cũng bị thay thế nhưng đoàn làm phim không đưa ra lời giải thích nào thêm cho việc này.

Theo Đất Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://gioitre.baodatviet.vn/sao-viet-khon-don-vi-lan-song-antifan-vi-dau-nen-noi-1986670.html

Hương Giang

Hồ Ngọc Hà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.